Vén màn chuyện đánh ghen kinh điển có một không hai của vị hoàng hậu đẹp nhất Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Nam Phương Hoàng Hậu được đánh giá là đệ nhất mỹ nữ triều Nguyễn. Không chỉ vậy bà còn khiến hậu thế rúng động với màn đánh ghen có một không hai trong lịch sử Việt Nam.

Nam Phương Hoàng hậu – đệ nhất mỹ nữ của nước Việt Nam

Nam Phương Hoàng hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan (SN 1914), con của nhà hào phú Nam Bộ là Nguyễn Hữu Hào (gốc Gò Công). Nam Phương nổi tiếng xinh đẹp, 3 năm liền đạt giải Hoa hậu Đông Dương. Sử sách ghi lại, một lần vua Bảo Đại dong buồm du ngoạn, tình cờ gặp bà rồi nên duyên đôi lứa. Nhưng cũng có nguồn khác cho hay, vốn hai người đã biết nhau từ ngày còn học bên Pháp. Chuyến du ngoạn nọ chỉ là một cuộc tái ngộ tình cờ, để họ hiểu mình thuộc về nhau mà thôi.

25

Nam Phương Hoàng Hậu và Vua Bảo Đại

Để cưới được bà Nam Phương, vua Bảo Đại buộc phải chấp nhận 4 điều kiện: Phải được tấn phong Hoàng hậu ngay trong ngày cưới; Được giữ nguyên đạo Thiên chúa, các con sinh ra đều được rửa tội và giữ đạo; Bảo Đại được tự do giữ đạo cũ của mình là Phật giáo; Phải được tòa thánh Vantican cho phép đặc biệt hai người lấy nhau và giữ hai tôn giáo khác nhau, không ai bắt buộc ai về tôn giáo.

Triều Nguyễn, chưa có bất kỳ phi tần nào được hưởng phúc phận lớn như vậy. Không chỉ vậy, Nam Phương cũng là hoàng hậu duy nhất được mặc áo màu vàng – màu độc tôn, chỉ dành cho quân vương tối thượng.  

Màn đánh ghen có một không hai - khuynh đảo lịch sử Việt Nam

Ông Phạm Khắc Hòe, là Đổng lý ngự tiền văn phòng của Hoàng đế Bảo Đại, kể: Khi Bảo Đại đã thoái vị, ra Hà Nội làm cố vấn cho chính phủ cụ Hồ, nhưng vẫn quen thói ăn chơi, sa đọa. Đức vua bèn sai ông Hòe viết thư gửi về cho vợ xin tiền.

Nam Phương Hoàng hậu đọc xong thư, nét mặt đượm buồn, nhưng vẫn cố tỏ ra bình thản: “Ông Hoè! Chắc ông biết tôi rất quý trọng ông. Cho nên tôi muốn ông kể toàn bộ sự thật về Đức vua và cô Lý”.

23

Ông Hòe bất ngờ, chân tay run bần bật không hiểu Hoàng hậu đã biết rõ cơ sự từ bao giờ. Thấy ông nói không nên lời, Hoàng hậu hỏi tiếp: “Ông có biết cô Lý nhiều không? Và cô ấy là người như thế nào?". Ông Hòe thật thà đáp chưa gặp bao giờ, nhưng nghe đồn rất xinh đẹp. Lửa giận trong đáy mắt Hoàng hậu bùng lên giữ dội, người xiết chặt tay, hẹn ông Hòe hôm sau đến.  

Trong lần gặp tiếp theo, Nam Phương đặt vào phong bì 2 tờ ngân hiếu kèm theo một lá thư, rồi đưa cho ông Hòe. Ông Hòe có khuyên bà ra Hà Nội sống để được gần Bảo Đại, giúp hai người hâm nóng tình cảm. Nhưng Nam Phương chỉ khiêm nhường đáp: “Thôi! Tôi đành chịu đựng riêng một mình để cho người ta vui sướng”.

Ông Hòe dù không biết trong bức thư Nam Phương Hoàng hậu viết gì nhưng đọc xong Bảo Đại mặt cứ tái dần đi. Mãi sau này, lá thư được kẻ thứ 3 là vũ nữ Lý Lệ Hà đã cất giữ suốt 50 năm được công bố, nội dung như sau:

“Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức Cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc Cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi Cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung Thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương!”.

Bức thư ngắn gọn, đọc qua giống như lời cảm ơn, nhưng đọc kỹ lại thấm từng câu từng chữ. Thật ra, Nam Phương Hoàng hậu đang muốn nói với kẻ thấp hèn kia rằng bà đã biết rõ mọi việc dù ở một khoảng cách rất xa. Bà tỏ ra mình là người biết ân nghĩa khi có lời cám ơn tình địch. Nhưng ẩn sâu sau đó lại là thái độ có chút mỉa mai, chua chát.

Nói lời cảm ơn với tình đichj không phải thể hiện sự bất lực mà đó là lòng kiêu hãnh của một người đàn bà bản lĩnh. Hoàng hậu muốn nói rằng: Ta cũng chẳng tha thiết thứ đàn ông trăng hoa, hai mặt ấy. Cảm ơn cô vì rước hộ dùm. Chúc  cho cô được “hưởng sái” lâu lâu chút. Và tôi sẽ chẳng bao giờ lãng quên sự phản bội này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT