Việt Nam có luật cấm quấy rối tình dục ở công sở

( PHUNUTODAY ) - Vào tháng 4/2012, dư luận cũng xôn xao khi một vị giám đốc thuộc Tổng Cục Đường bộ II bị "tố" ép buộc nhân viên cấp dưới quan hệ bất chính với mình trong suốt thời gian dài.

Theo đó, Bộ luật này quy định cụ thể nghiêm cấm các hành vi quấy rối tình dục và các biện pháp xử lý nếu xảy ra hành vi trên.
[links()]
Từ tháng 5/2013, hành vi quấy rối tình dục nơi làm việc sẽ bị coi là phạm pháp.

Văn phòng ILO (Tổ chức Lao động quốc tế) tại Việt Nam cho biết rất hoan nghênh việc lần đầu tiên các vấn đề về quấy rối tình dục ở nơi làm việc đã được Việt Nam quy định tại Bộ luật Lao động sửa đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo Nghiên cứu gần đây do Bộ LĐTBXH thực hiện với sự giúp đỡ của ILO, phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở VN là nữ giới còn khá trẻ (18 - 30 tuổi). Nghiên cứu cũng chỉ ra, nỗi lo sợ mất việc đã khiến rất nhiều nạn nhân bị quấy rối tình dục không dám lên tiếng, khiếu nại vì họ cảm thấy xấu hổ.

Bộ Luật Lao động sửa đổi sắp có hiệu lực tới đây được kỳ vọng là một bước tiến quan trọng thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là sẽ bảo vệ phụ nữ khỏi quấy rối tình dục ở nơi công sở. Trước đó, nhiều vụ việc xảy ra nhưng lại thiếu chế tài xử phạt.

Vụ việc quấy rối tình dục ở nơi làm việc gần đây nhất được đưa trên báo chí xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng vào tháng 7. Một nữ y sĩ tố cáo bác sĩ trưởng khoa Tai – Mũi - Họng cố ý sàm sỡ cô trong ca trực nhưng bác sĩ cho rằng, đó không không phải là quấy rối tình dục mà chỉ là... “quàng tay lên cổ cho vui”. (?!)

Vào tháng 4/2012, dư luận cũng xôn xao khi một vị giám đốc thuộc Tổng Cục Đường bộ II bị "tố" ép buộc nhân viên cấp dưới quan hệ bất chính với mình trong suốt thời gian dài.

Theo đơn tố giác của ông Hoàng Mạnh Hùng (đang công tác tại Bệnh viện Dệt may, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) gửi các cơ quan báo chí, kể từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm y tế đường bộ II (năm 2005) đến nay, ông Nguyễn Mạnh Cường đã dùng nhiều thủ đoạn để ép buộc vợ ông, bà H.T.B.N. (sinh năm 1972), công tác tại Trung tâm Y tế Đường bộ 2 phải quan hệ tình dục với ông ta.

Trước những "tấn công dồn dập" của sếp, ông Hùng đã bàn với bà N phải quay cảnh ái ân với sếp làm bằng chứng, và "cắn răng" cho vợ mình thêm 3 lần quan hệ với cấp trên để thu thập chứng cứ.

Cũng theo lời ông Hùng, sau khi quay được 2 clip, ông đã làm đơn thư tố cáo lên các cơ quan chức năng. Tuy nhiên sau đó, có một số ý kiến cho rằng cần giảng hòa nên vợ chồng ông đã rút đơn.

Sau khi rút đơn, do ông Cường đi nói xấu, tiếp tục trù dập chị N nên 2 vợ chồng mới làm đơn thư tố cáo lên cơ quan chức năng kèm theo cả clip, hình ảnh quay lại cảnh ái ân giữa chị N và ông Cường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cả hai nhân vật trong clip ái ân đã đều bị tạm đình chỉ công tác để cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc. Tuy chưa có kết quả chính thức từ cơ quan điều tra, nhưng sự việc cũng đã dấy lên sự bất bình trong dư luận.
 

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn