VN cần mở đường dây nóng ngăn teen tự tử?

07:59, Thứ sáu 08/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì những lý do, như bị điểm kém trong bài kiểm tra, hay bị bố mẹ ngăn cấm chuyện yêu đương, đơn giản chỉ vì bị nghi ngờ trộm đồ... mà có không ít nữ sinh tìm đến cái chết khi đang độ tuổi 14, 15.

(PhunuToday) - Ngày càng nhiều nữ sinh tìm đến cái chết bởi những lý do không đáng có. Gần đây nhất em nữ sinh 18 tuổi,  Dương Thị Hường trú tại xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên đang là học sinh lớp 12A3 trường THPT Hà Huy Tập, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tự tử bằng cách uống thuốc trừ sâu chỉ vì bi nghi ngờ trộm cắp.
 
Những con số giật mình
 
Có đủ kiểu tự tử, và cũng đủ mọi loại lý do mà teen cho là chính đáng để tìm đến cái chết. Đặc biệt đau lòng nhất là chuyện các nữ sinh, ám ảnh sau những cái chết là gia đình tan tác, dằn vặt, tiếc nuối mà nguyên nhân chỉ cỏn con, lãng xẹt. 
 
Năm 2006, người dân xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội xôn xao chuyện 5 nữ sinh lớp 7A Trường THCS Cổ Nhuế rủ nhau nghỉ học, nghĩ quẩn cùng uống thuốc ngủ tự tử. Lý do các em chán nản do bị bố mẹ trách móc chuyện kết quả học tập kém.

Mô tả ảnh.
Người dân Đắc Lắc xót xa vụ tự tử của 3 nữ sinh lớp 7 vì yêu.

Chuyện tự tử vì yêu nhiều tới mức báo động. Chiều 7/10)2007, tại Đắc Lắc, 3 nữ sinh lớp 7 trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột) cùng uống thuốc ngủ tự tử. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc 1 trong 3 nữ sinh nói trên xô xát với một nữ sinh cùng trường vì cùng yêu một học sinh nam. Nữ sinh này bị kiểm điểm, sau đó đã rủ hai bạn trong nhóm cùng tự tử. 
 
Năm 2010, hai em Phan Anh Khoa cùng với Phan Thị Ngọc Thúy, 16 tuổi (trú tại xã Vinh Hưng, học sinh trường PTTH Vinh Lộc, huyện Phú Lộc) cùng nhau nhảy xuống sông trên cầu Bến Đò (thuộc xã Vinh Mỹ) tự vẫn. Sau khi nghe tiếng kêu thất thanh của đôi trẻ mọi người chạy đến thì cả hai đều đã nhảy xuống sông. 
 
Cũng với lý do bị gia đình ngăn cản chuyện yêu đương. Mới đây không lâu, một nữ sinh cũng tìm đến cái chết này, em Trần Thị Đào (16 tuổi, ở tổ 59, KV7, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) bất ngờ gieo mình xuống sông Hà Thanh trước mặt người yêu khi cả hai đang tâm sự trên cầu đôi, vào ngày mùng 9/2/2011.

Một lý do chết kỳ cục hơn là bị nghi ngờ trộm cắp mà em Dương Thị Hường (18 tuổi) trú tại xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên đang là học sinh lớp 12A3 trường THPT Hà Huy Tập, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tự tử bằng cách uống thuốc trừ sâu ngày 15/3/ 2011.

Mô tả ảnh.
Ngày 07/04/2011, nữ sinh 15 tuổi, tên là Meagan Allen đã dùng súng để tự tử trong phòng vệ sinh của trường học.

Trên thế giới tình trạng nữ sinh tự tử ngày càng nhiều. Gần nhất là vụ việc ngày hôm nay,  một nữ sinh 15 tuổi, tên là Meagan Allen đã dùng súng để tự tử trong phòng vệ sinh của trường học. Vụ tự tử xảy ra tại trường trung học Leander ở Austin, Texas (Mỹ). 
 
Thế giới vào cuộc

Lý giải cho việc giới trẻ tìm đến cái chết, các chuyên gia tâm lý và giáo viên thì nhất trí rằng nguyên nhân chính dẫn đến số lượng teen tìm đến cái chết cao là áp lực các em phải đối mặt ngày càng cao trong các kỳ thi. Ngoài ra, nhà tâm lý học Rhea Timbekar ở Mumbai, Ấn Độ cho biết lý do dẫn đến tỷ lệ tự tử ở teen cao vọt là do bắt chước: các em đọc về những vụ tự tử trên báo chí và làm theo.

Nếu như hội chứng EM với phong trào rạch tay có thể dễ dàng qua đi khi nó hết độ hot và khi người trẻ khám phá ra những điều mới mẻ hơn thì trào lưu tự tử này không có dấu hiệu dừng lại. Rất đơn giản để nó tiếp tục khi chỉ cần người trẻ bị trầm cảm, gặp phải 1 vấn đề khó giải quyết dẫn đến ức chế về tâm lý là họ lại tìm đến với phương án giải quyết rất cực đoan này.
Mô tả ảnh.
Ấn độ báo động về tình trạng tự tử.

Rất nhiều nước đang báo động về tình trạng tự tử. Tại Ấn Độ, giới chức trách thành phố Mumbai đặt báo động cao về tình trạng tự tử gia tăng và họ đã phát động một chiến dịch có tên “Life is Beautiful” (Cuộc sống tươi đẹp) nhằm giúp học sinh đối mặt với áp lực học tập. Mỗi tuần một lần, các chuyên gia tâm lý học đến các trường học ở Mumbai để huấn luyện cho giáo viên đối phó với các vấn đề của học sinh.

Tại Irland người ta mở hẳn một trang web để ngăn chặn tự tử. Trang web có cách tiếp cận khá gần gũi, cung cấp những lời khuyên thiết thực cho các thanh thiếu niên chán sống kèm theo số điện thoại đường dây nóng mà họ có thể gọi điện đến để được tư vấn. ebsite do chính thanh niên quản lý, được diễn đàn ngăn ngừa tự tử của Ireland đánh giá là một dịch vụ hữu hiệu đối với những người trẻ tuổi bị trầm cảm.

Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới cũng đang đau đầu với nạn tự tử này của thanh thiếu niên, họ đã mở những Trung tâm ngăn chặn tự sát và mở đường dây nóng 24/24 để tư vấn tâm lý cho mọi người, đặc biệt là những đối tượng trong tình trạng khủng hoảng.

Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch để ngăn chặn nạn tự tử qua mạng bằng cách ngành công nghiệp dịch vụ Internet và thông tin liên lạc Nhật Bản, cụ thể là các nhà cung cấp dịch vụ truy cập (ISP) đang lên kế hoạch cung cấp thông tin cho cảnh sát về những người đưa các thông điệp lên mạng rằng họ có thể kết thúc đời mình.

Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có những nghiên cứu chính xác tình trạng tự tử ở thanh thiếu niên. Hay những biện pháp mở rộng để giảm nguy cơ tự tử.
  • Quế chi
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc