Voi nhà 35 tuổi đột tử

( PHUNUTODAY ) - Một voi cái được xác định khoảng 35 tuổi, chết chưa rõ nguyên nhân vừa mới được phát hiện trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Một voi cái được xác định khoảng 35 tuổi, chết chưa rõ nguyên nhân vừa mới được phát hiện trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.
[links()]
Voi chết có tên là H’plo, thuộc tài sản Trung tâm Du lịch Bản Đôn - Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Xác voi được phát hiện đã chết vào sáng 11/2 (tức mùng 2 Tết Quý Tỵ) sau khi nài voi vào rừng đưa voi đi trực du lịch. Vị trí phát hiện xác voi cách trạm kiểm lâm số 3 - vườn Quốc gia Yok Đôn khoảng 1km - tờ Dân trí đưa tin.

voi-dak-lak-lai-chet-khong-ro-nguyen-nhan-Phunutoday.vn
Voi nhà ở Đắk Lắk đã 15 năm qua không hề sinh sản vì quá bận làm du lịch, những con còn lại cũng đang chết dần vì kiệt sức, săn bắt trộn, và những cái chết không rõ nguyên nhân. Ảnh TPO.

Ông Nguyễn Đức, Trưởng Trung tâm Du lịch Bản Đôn cho biết, mặc dù cơ quan chức năng đã tiến hành các thủ tục khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi voi, tuy nhiên, nguyên nhân voi chết đến nay vẫn chưa thể xác định, bởi cơ thể voi sau khi chết vẫn bình thường, không hề có dấu hiệu tác động từ ngoại lực.

Trước khi chết H’plo không có dấu hiệu gì bất thường, còn rất khỏe, linh động, khôn ngoan.

Ông Y Niêt B.Yă (58 tuổi, nài voi) kể lại, sáng mùng 2 Tết, ông vào rừng để dắt voi đi trực thì phát hiện voi nằm bất động giữa rừng. Ông cố gắng đánh thức voi mới biết voi đã chết cứng từ lâu.

Được biết, hiện thi thể voi chết đã được cơ quan chức năng tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, kỳ họp HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua mức hỗ trợ vật chất có thể lên đến hơn 400 triệu đồng.

Đối với voi nhà, Nghị quyết cho phép hỗ trợ tối đa 600.000 đồng/ngày đối với chủ voi cái, trong thời gian voi mang thai, sinh sảnnuôi con (28 tháng). Các chủ voi đực được hỗ trợ mức 600.000 đồng/ngày trong thời gian voi động dục (30 ngày).

Ngoài ra, trong thời gian voi giao phối, sinh sản, nuôi con, nài voi sẽ được hỗ trợ với mức 200.000 đồng/ngày.

Hiện tại Đắk Lắk, đàn voi nhà chỉ còn có 51 con, gồm 20 đực, 31 cái. Trong đó, 6 con trên 50 tuổi không còn khả năng sinh sản, số còn lại tuổi đời cũng đã từ 17 đến 50.

Hơn 15 năm qua, chưa một voi con nào được sinh ra, vì voi phải làm du lịch, không còn sức để “yêu”.

Hiện Đắk Lắk đã thành lập Trung tâm Bảo tồn voi để đàn voi có không gian thuận tiện cho việc yêu đương. Khi đến kỳ động dục, voi được tập trung chăn thả tại hai khu quy hoạch 200ha ở huyện Buôn Đôn và 150ha ở huyện Lắk. Trong quá trình sống gần nhau voi sẽ tự làm quen, “yêu” nhau và tự tìm không gian thích hợp để giao phối. Nếu voi sinh sản bằng cách tự nhiên không thành công thì sẽ phải tính đến giải pháp thụ tinh nhân tạo.

Năm 2010, chú voi Pắk Kú đã bị bọn săn ngà voi chém 217 nhát rìu, dùng lốp xe thiêu đốt từng mảng thịt. Quá đau đớn, Pắk Kú đã giật đứt xích chạy trốn vào rừng và một thời gian sau thì qua đời vì kiệt sức.

Phải lao động cực nhọc, không còn sức "yêu" để duy trì nòi giống, lại liên tục bị săn trộm, nhiều người lo ngại tương lai voi bị tuyệt chủng không còn xa.

  • An Khanh (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn