VTV chiếu nhiều phim Hàn, Trung Quốc là vì khán giả?

( PHUNUTODAY ) - "Trên thực tế, điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc là hai nền điện ảnh hàng đầu châu Á, mà phim châu Á phù hợp hơn với khán giả Việt Nam".

"Trên thực tế, điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc là hai nền điện ảnh hàng đầu châu Á, mà phim châu Á phù hợp hơn với khán giả Việt Nam", ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam lý giải về việc phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc được chiếu nhiều trên sóng VTV.

[links()]

Ngày 16/8, tại hội nghị giao ban báo chí khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin - truyền thông) Hoàng Hữu Lượng yêu cầu: Các đài phát thanh, truyền hình phải nâng cao chất lượng và thời lượng chương trình tự sản xuất, hạn chế việc khai thác quá nhiều phim truyền hình nước ngoài, nhất là phim của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho biết nhà đài sẽ tiến hành rà soát để điều tiết một cách hợp lý, tuy nhiên, nguồn phim gần gũi với khán giả Việt Nam không phải dễ tìm.

Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam
Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam

PV: - Nhà đài đã nhận về yêu cầu của Cục trưởng Hoàng Hữu Lượng về việc các đài truyền hình phải hạn chế khai thác quá nhiều phim truyền hình Hàn, Trung Quốc chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Cái đó thì Cục chỉ đạo thường xuyên mà. Hiện Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã cân đối tỉ lệ giữa phim Việt Nam với các phim nước ngoài. Theo đó, phim Việt Nam vẫn chiếm tỉ lệ lớn trên sóng.

PV: - Thử thống kê lịch phát sóng phim trong ngày 16/8 của VTV3: 2 tập phim Việt Nam, 3 tập phim Trung Quốc, 2 tập phim Hàn Quốc. Ông có thể nói gì về điều này?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Cái này chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý rồi báo cáo lên Cục. Tuy nhiên, tỉ lệ phim phải nhìn trên toàn hệ thống, chứ không phải chỉ so trên một kênh. Kênh giải trí khác, còn như kênh VTV4 chúng tôi toàn chiếu phim Việt Nam, làm gì có phim nước ngoài. Hiện trên hệ thống VTV, phim Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất, tới gần 50%, vượt mức quy định của Luật.

PV: - Nhưng rõ ràng thời lượng phim Hàn Quốc, Trung Quốc khá nhiều, trong khi không thấy bóng dáng của phim nước khác?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Trên Phim cuối tuần của VTV1 vào tối chủ nhật có nhiều phim của nước khác đấy chứ, đâu phải chỉ có phim Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nếu bảo quá nhiều để vi phạm quy định thì chúng tôi thấy không đúng vì ở đây chúng ta phải xét trong quy định đối với phim nước ngoài nói chung. Trong quy định không khu biệt phim của nước này, nước kia. Dĩ nhiên một phần là do thị hiếu của khán giả, các nguồn phim khác bọn tôi đang tiếp tục tìm.

Trên thực tế, điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc là hai nền điện ảnh hàng đầu châu Á, mà phim châu Á phù hợp hơn với khán giả Việt Nam. Đúng là tỉ lệ phim Hàn Quốc, Trung Quốc đang nhiều hơn nhưng không phải tuyệt đối. Các nguồn phim khác không phải VTV không có.

Bộ phim Chúng ta là anh em  đang được trình chiếu trên kênh VTV1
Bộ phim Chúng ta là anh em của Trung Quốc đang được trình chiếu trên kênh VTV1

PV: - Nếu chiểu theo yêu cầu của Cục trưởng Cục Báo chí, với những phim truyền hình dài tập của Trung Quốc, Hàn Quốc đang được trình chiếu, nhà đài sẽ xử lý thế nào: sẵn sàng hủy bỏ và thay bằng phim mới hay thế nào?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Cái này sẽ phải bàn, tôi chưa thể trả lời ngay được.

PV: - Lâu nay khán giả trung thành của nhà đài được xem nhiều phim Hàn Quốc, Trung Quốc mà ít được xem các phim của nước khác, trừ phim cuối tuần. Có phải phim Hàn Quốc, Trung Quốc nhập nhiều về Việt Nam vì tác quyền rẻ hơn nước khác không?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Đối với nhà đài, nội dung phim luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu chứ không phải chuyện tiền bạc.

PV: - Tác quyền giữa phim Hàn Quốc, Trung Quốc với phim nước ngoài khác có chênh lệch nhiều không thưa ông?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Cái này còn tùy phim, không phải phim nào cũng giống phim nào. Phim mới ra giá khác, phim hay giá khác, phim bình thường, không hay giá khác. Đó là cơ chế thị trường chứ không phải ấn định theo 1 giá.

trên hệ thống VTV, phim Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất, tới gần 50%
Trên hệ thống VTV, phim Việt Nam đang chiếm tỉ lệ cao nhất, gần 50%

PV: - Nhà đài sẽ định hướng món ăn mới cho khán giả thế nào nếu phải hạn chế phim Hàn Quốc, Trung Quốc?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Bao giờ Đài Truyền hình Việt Nam cũng muốn đa dạng nguồn phim, nhất là nguồn phim gần gũi với khán giả Việt Nam không phải dễ tìm. Đối với một số phim của các nước khác, nhà đài có thể khai thác nhưng khán giả lại chưa thấy phù hợp về thẩm mỹ và thưởng thức.

Tất nhiên chúng tôi sẽ rà soát để điều tiết một cách hợp lý chứ không có nghĩa là bỏ hẳn. Cái này tùy thuộc vào nội dung phim.

PV: -  Nhà đài có bao giờ tiến hành các cuộc khảo sát thị hiếu của khán giả để căn cứ vào đó chọn phim không thưa ông?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Những cuộc khảo sát mang tính toàn diện thì chưa nhưng những khảo sát nhỏ thì chúng tôi đã tiến hành, rating đo các kênh và giờ phát sóng cũng là một chỉ số.

PV: - Kết quả các cuộc khảo sát đó thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Tỉ lệ rating cho thấy hiện giờ phim Việt Nam đang áp đảo, hơn cả phim nước ngoài.

PV: - Thời gian tới, nhà đài có tiếp tục tăng thời lượng phát sóng phim Việt Nam hay không?

Ông Nguyễn Hà Nam: - Đối với một kênh thì khung chiếu phim đã được xác định. Hiện giờ VTV đã có tỉ lệ chiếu phim Việt Nam cao hơn mức quy định và sắp tới trên VTV3 sẽ có thêm 1 khung phim Việt Nam nữa.

  • Minh Minh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn