Gian dâm với cả đại thần lẫn hòa thượng
Vào đầu những năm Thiên Bảo (từ 550 - 559) nhà Bắc Tề, với sắc đẹp vượt trội so với những cô gái đương thời, Hồ Thị, vốn thuộc dòng dõi danh gia vọng tộc được tuyển làm vương phi của Trường Quảng vương Cao Trạm. Đến năm 560, Cao Trạm mật mưu cùng với người anh là Cao Diễn phát động chính biến, phế bỏ người cháu là Cao Ân, khi đó mới 17 tuổi đưa Cao Diễn lên làm Hoàng đế.
Năm 561 ngồi trên ngai vàng chưa ấm chỗ, Cao Diễn bệnh nặng qua đời. Khi biết tin Cao Diễn lâm bệnh nặng, khó có thể qua khỏi, Cao Trạm cùng một số người đã định phát động binh mã giết Cao Diễn để đoạt quyền, tuy nhiên, một thầy phù thủy nói rằng, việc này không nên hành động mà chỉ nên ngồi yên hưởng lợi.
Cao Trạm nghe vậy, không dám hành động, từ bỏ mưu đồ chính biến. Quả nhiên, Cao Diễn vì không muốn đứa con nhỏ của mình cũng có kết cục giống như Cao Ân nên quyết định trao ngai vàng lại cho người em của mình là Trường Quảng vương Cao Trạm. Năm 561, Cao Trạm lên ngôi Hoàng đế, tức Vũ Thành Đế, phong cho vợ là Hồ Thị làm Hoàng hậu, con trai Cao Vỹ làm Hoàng Thái tử.
Tuy Hồ Thị trở thành hoàng hậu, đứng đầu “tam cung lục viện” trong hậu cung của Vũ Thành Đế, tuy nhiên, ông vua mới lên ngôi chẳng có nhiều thời gian để dành thời gian cho những mỹ nữ mới được tuyển vào trong hậu cung. Bởi bao nhiêu sự quan tâm, mê đắm của mình, Vũ Thành Đế đều dồn vào người chị dâu Lý Tổ Nga.
Họ Lý vốn từng là Hoàng hậu của Văn Tuyên Đế Cao Dương, vị Hoàng đế khai quốc của nhà Bắc Tề, cha của Cao Ân và cũng là anh ruột của Cao Trạm. Lý Tổ Nga nổi tiếng xinh đẹp nên từ khi Cao Dương chưa xưng đế, đã tìm mọi cách lấy bằng được cô gái này.
Tuy nhiên, Cao Dương xấu số, qua đời ở tuổi 30, để lại người vợ trẻ đẹp và đứa con còn nhỏ dại. Cũng chính vì thế, không chỉ ngai vàng mà ông ta đổ nhiều xương máu mới có được mà đến cả người vợ nổi tiếng xinh đẹp cũng bị người em là Cao Trạm cướp sạch. Tuy nhiên, hành động cưỡng bức chị dâu phải tư thông với mình của vị Hoàng đế này cũng phải trả một cái giá rất đắt.
Thấy chồng suốt ngày quấn quýt bên Lý Tổ Nga trong cung Chiêu Tín, Hồ Hoàng hậu cũng chẳng chịu cảnh lạnh lẽo “gối chiếc chăn đơn” . Ngay lập tức Hồ Hoàng hậu cũng tìm cho mình một đối tượng để thỏa mãn cơn khát tình.
Và người lọt vào mắt xanh của bà hậu hoang dâm chính là Hòa Sỹ Khai, vị đại thần thân cận nhất của Vũ Thành Đế. Tổ tiên của Hòa Sỹ Khai vốn là dân buôn đến từ Tây Vực lâu dần mới định cư tại Trung Nguyên. Khi Cao Trạm chưa lên ngôi, rất thích chơi cờ. Hòa Sỹ Khai lại rất giỏi món cờ này, chính vì vậy, hai người trở thành bạn bè thân thiết.
Một lần, Hòa Sỹ Khai nói với Cao Trạm rằng: “Điện hạ không phải là thiên nhân mà chính là thiên đế”. Cao Trạm nghe nịnh vui lắm, nói với Hòa Sỹ Khai rằng: “Ông cũng chẳng phải là người thường mà là bậc thần thánh giữa nhân gian”.
Việc Cao Trạm sau này liên tục lập mưu cướp ngôi của cháu là Cao Ân rồi người anh là Cao Diễn đều có nguyên do từ câu “tiên tri” của Hòa Sỹ Khai. Chính vì vậy, sau khi lên ngôi năm 561, Hòa Sỹ Khai bỗng chốc trở thành trọng thần trong triều đình của Cao Trạm.
Hồ Hoàng hậu biết Hòa Sỹ Khai giỏi chơi cờ, nên một lần gặp Cao Trạm đòi Cao Trạm phải dạy mình chơi cờ. Cao Trạm vì không muốn mất thời gian với bà vợ già để dành toàn bộ tâm trí cho người chị dâu Lý Tổ Nga nên quyết định cho mời đại thần Cao Sỹ Khai vào hậu cung dạy Hoàng hậu chơi cờ.
Một người đàn ông xuất hiện giữa chốn hậu cung bị Hoàng đế bỏ rơi suốt một thời gian dài như vậy, chẳng nói, ai cũng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Hòa Sỹ Khai là kẻ tham vọng, không muốn quyền lực của mình chỉ dừng lại ở một đại thần mà âm mưu chiếm ngai vàng của nhà Bắc Tề, nên nhanh chóng đáp lại “ân sủng” mà Hồ Hoàng hậu dành cho mình. Thế là trong suốt một thời gian dài sau đó, mượn cớ vào cung dạy Hoàng hậu chơi cờ, Hồ Hoàng hậu và Hòa Sỹ Khai tha hồ quấn quýt bên nhau.
Biết rằng, nếu như Cao Trạm còn ngồi trên ngai vàng thì mình khó có thể thực hiện âm mưu soán ngôi, Hòa Sỹ Khai quyết định tìm cách để Cao Trạm nhường ngôi sớm cho đứa con trai nhỏ là con của Hồ Hoàng hậu là Cao Vỹ. Một lần, Hòa Sỹ Khai nói với Cao Trạm rằng: “Các bậc đế vương từ xưa tới này ai rồi cũng về với cát bụi. Vua hiền như Nghiêu Thuấn hay kẻ bạo chúa như Kiệt Trụ chết rồi thì có gì khác nhau đâu? Bệ hạ nên biết tiếc những ngày tháng còn trai tráng, tận hưởng các thú vui của cuộc đời. Công việc triều chính có thể giao cho các đại thần, việc gì phải phí tâm, tổn sức”.
Cao Trạm vốn rất tin lời của Hòa Sỹ Khai, vì vậy từ đó 3-4 ngày mới ngự triều một lần và cũng chỉ nói một câu: “Trẫm không muốn nói nhiều, các khanh cứ theo việc mà làm” sau đó lại quay về hậu cung chời bời yến tiệc.
Tới năm 564, ba năm sau khi lên ngôi, để thỏa sức hưởng lạc, Cao Trạm đã nghe theo lời Hòa Sỹ Khai truyền ngôi lại cho con trai là Cao Vỹ, tự mình làm Thái Thượng Hoàng, không còn dính dáng gì tới triều chính nữa. Vài năm sau, vì sắc dục quá độ nên đã qua đời khi mới ngoài 30 tuổi.
Sau khi Cao Trạm, con trai là Cao Vỹ chính thức nắm quyền thì cũng là lúc Hồ Hoàng hậu và Hòa Sỹ Khai thỏa sức công khai chuyện trăng gió của mình. Tới mức, trong ngoài triều đình, ai cũng biết chuyện Thái hậu thông dâm với đại thần Hòa Sỹ Khai. Nhiều vị đại thần chính trực rất bất bình, tới tấp tấu lên Hoàng đế Cao Vỹ yêu cầu xử tử Hoà Sỹ Khai. Nhưng Cao Vỹ sợ đắc tội với mẹ nên đành nín nhịn, không dám làm gì.
Hòa Sỹ Khai tưởng rằng có được át chủ bài Hoàng Thái hậu thì có thể mặc sức hoành hành, không ai dám làm gì mình, không ngờ, chẳng bao lâu sau thì Lãng Na Vương Cao Nghiễm và em rể của Hồ Thái hậu là Phùng Tử Tông lập mưu giết ông ta trên đường vào cung.
Làm kỹ nữ để thỏa mãn dục vọng
Sau khi Hòa Sỹ Khai bị giết, Hồ Thái hậu không chịu nổi cảnh lẻ bóng quyết định tìm một người đàn ông thay thế. Có vẻ như thấy việc tư thông với đại thần trong triều dễ gây điều tiếng, nhất là khi giờ đây mình không còn là Hoàng hậu mà đã là Thái hậu, mẹ của Hoàng đế, vì thế, Hồ Thái hậu quyết định tìm một vị sư làm người tình. Hồ thị lấy cớ đi lễ Phật để lui tới chốn chùa chiền.
Tại đây bà ta đã gian dâm với môt gã sư hổ mang là hòa thượng Vân Hiến. Ban đầu, hai người mây mưa với nhau ngay ở thiền phòng trong chùa. Nhưng sau đó, Hồ Thái hậu không thể chịu nổi một tháng chỉ được 2 lần lên chùa gặp tình nhân nên lấy cơ là muốn nghe “giảng kinh” đón Vân Hiến vào hậu cung của mình để tư thông suốt ngày đêm.
Chuyện gian dâm giữa Hồ thái hậu và hòa thượng Vân Hiến ai ai cũng biết, kể cả những tăng ni trong chùa, chỉ mỗi một mình Hoàng đế Cao Vỹ là vẫn may mảy không hề hay biết. Cho tới một hôm, Cao Vỹ vào cung định thỉnh an mẹ, thấy trong cung của thái hậu có hai ni cô xinh đẹp, mặt mày thanh tú nên lập tức xuống chiếu triệu hai ni cô vào cung để hầu hạ.
Ngay tối hôm đó, Cao Vỹ định “ngự hạnh” hai ni cô xinh đẹp, nào ngờ họ thà chết chứ không chịu. Cao Vỹ nổi giận truyền lệnh lột quần áo họ ra, nào ngờ hai ni cô đó thực ra là hai người đàn ông. Thì ra đó là hai nhà sư trẻ dưới trướng Vân Hiến, do diện mạo đẹp nên lọt vào cặp mắt đa tình của thái hậu. Thái hậu muốn đưa họ vào cung nhưng lại sợ con trai hay biết nên bắt họ giả trang làm ni cô để che mắt. Cao Vỹ vì không biết nên đã vô tình phô bày chuyện hoang dâm của mẹ trước mặt mọi người.
Sau khi biết rõ chuyện bê bối của mẹ, thẹn quá thành nộ, Cao Vỹ ra lệnh tra xét lai lịch hai ni cô giả, kết quả đã lôi hoà thượng Vân Hiến ra khỏi bóng tối. Khi mọi việc sáng tỏ, Cao Vỹ ra lệnh chém đầu Vân Hiến và hai đệ tử, bắt Hồ Thái hậu chuyển vào Bắc Cung giam lỏng, ra lệnh những người hầu kẻ hạ không ai được lui tới chỗ thái hậu. Cao Vỹ còn truy xét giết nốt những người từng gian díu với mẹ mình. Tuy nhiên, cuộc sống mất tự do của vị Thái hậu hoang dâm này kéo dài không lâu.
Năm 577, nhà Bắc Chu tiêu diệt Bắc Tề, Hồ Thị nhờ đó cũng được tự do nhưng phải sống lang thang ở Tràng An. Khi đó Hồ Thị mới ngoài 40, tuổi đã trung niên nhưng khát khao chăn gối thì vẫn y nguyên như thuở còn ngồi ở ngôi mẫu nghi thiên hạ. Vừa để kiếm kế sinh nhai vừa để thỏa mãn dục vọng, Hồ Thị đã cùng Hoàng hậu của Cao Vỹ khi đó mới ngoài 20 quyết định trở thành kỹ nữ.
Cả Thái hậu lẫn Hoàng hậu Bắc Tề trở thành kỹ nữ, thông tin này đã làm chấn động cả kinh thành Tràng An, vô số người đàn ông tò mò đua nhau tìm tới hưởng thụ.
Với nhiều người, việc quyết định trở thành kỹ nữ của một người từng là Hoàng hậu, rồi Thái hậu là điều khó có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với Hồ Thị, chuyện đó hoàn toàn không có gì là ô nhục. Thậm chí Hồ Thị còn nói với cô con dâu từng là Hoàng hậu của mình rằng: “Làm Thái hậu làm sao sung sướng bằng làm kỹ nữ”. Có lẽ, đây là tuyên ngôn vào loại độc nhất vô nhị trong lịch sử 5.000 năm của Trung Quốc.
Cù Thăng