Xã Ba Chùa:"7 năm liền không có người sinh con thứ ba"

15:55, Thứ sáu 04/01/2013

( PHUNUTODAY ) - KHHGĐ).

7 năm liền được công nhận là xã không có người sinh con thứ 3, (Từ 2005 đến nay) xã Ba Chùa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng ngãi là một trong những địa phương điển hình thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Điều này đã góp phần rất lớn vào công tác nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống kinh tế cho người dân nơi đây.

Xã Ba Chùa hiện có 414 hộ với gần 1.400 nhân khẩu, trong đó người Hrê chiếm đến 98,7% dân số. Những năm trước kia, một số người dân còn tư tưởng sinh nhiều con, phải có con trai để nối dõi cho nên tỉ lệ sinh con thứ 3 ở các hộ gia đình còn cao.

Trước thực trạng đó, Ban Dân số xã đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi đến từng nhà, vận động từng người. Đặc biệt, chú trọng vận động những đối tượng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh con một bề..."

Các biện pháp tránh thai hiện đại được tuyên truyền sâu rộng như: đình sản, đặt vòng, uống thuốc tránh thai... kéo dài khoảng cách sinh con từ 3 - 5 năm, không để trẻ em suy dinh dưỡng, thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về pháp lệnh dân số, chính sách chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước...về công tác Dân số - KHHGĐ thông qua các buổi họp thôn, khu dân cư.       

Vào những ngày cao điểm của chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, hay các đợt tiêm chủng mở rộng, cộng tác viên dân số đều thông báo đầy đủ đến từng gia đình để chị em biết được lịch khám phụ khoa và tư vấn về sức khỏe sinh sản.

Do đó, nhiều chị em rất tin tưởng và từ bỏ hẳn ý định sinh đông con. Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ, ở xã Ba Chùa, có 4 con gái. Kinh tế khó khăn nhưng chồng chị vẫn muốn có thêm con trai. Khi cán bộ dân số đến vận động đi đình sản, chị Lan đồng ý nhưng chồng chị thì không. Bằng sự khéo léo của cán bộ dân số, chị Lan đã quyết định đi đình sản. Hiện tại, cuộc sống gia đình chị Lan đã ổn định và hạnh phúc".

"Sinh hai con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" là phương châm mà Ban Dân số lấy đó để đi vận động. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhiều người dân đã thay đổi hành vi như: ở xã không có cặp vợ chồng nào vi phạm chính sách DS - KHHGĐ, tự giác thực hiện các biện pháp tránh thai.

Hiện tại, có 87,88% cặp vợ chồng trong độ tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ lệ hộ khá tăng lên hằng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%,  phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh được chăm sóc hoàn toàn tại Trạm y tế. Kết quả đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.     

  • PV
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc