Xin đừng xóa sổ xích lô du lịch để được văn minh

10:38, Thứ năm 08/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Chiều 6/8, tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã bày tỏ ý định muốn xóa xổ xích lô.

Chiều 6/8, tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã bày tỏ ý định muốn xóa xổ xích lô.

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, sẽ đưa xích lô du lịch vào quản lý, từng bước xóa bỏ loại hình này. "Hà Nội muốn thôi loại hình du lịch xích lô. Chính quyền có thể sẽ mua lại xe của người dân, bố trí nghề để người ta làm việc khác, mong các cơ quan quản lý ủng hộ việc đó để cho thủ đô văn minh", Bí thư Phạm Quang Nghị nói.

Khách du lịch nước ngoài đi xích lô dạo phố. Ảnh: VNE
Khách du lịch nước ngoài đi xích lô dạo phố. Ảnh: VNE


Việc đề nghị xóa sổ xích lô được cho rằng xuất phát từ tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông do xích lô gây ra, bên cạnh đó là những hiện tượng 'chặt chém', lừa tiền khách du lịch của các tài xế xích lô.

Tuy nhiên, có một thực tế rất dễ nhận thấy đó chính là xích lô là nét văn hóa đặc trưng của du lịch Hà Nội, xóa sổ xích lô chính là đang xóa đi những nét văn hóa truyền thống của đất nước. Điều này quả thật là chưa hợp lý bởi cũng trong buổi họp ngày 6/8, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tuyê bố: "Hà Nội luôn coi trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa. Nếu dư luận đặt câu hỏi thành phố lựa chọn ưu tiên phát triển văn hóa hay kinh tế thì Hà Nội sẽ đặt thứ tự ưu tiên là văn hóa, mong muốn trở thành thủ đô tiêu biểu về văn hóa."

Hà Nội muốn giữ gìn bản sắc văn hóa sao lại muốn xóa bỏ nét văn hóa nổi tiếng trong du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đó là xích lô?

Đấy là chưa kể đến vấn đề xóa bỏ xích lô sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng nghìn người tài xế xích lô ở Thủ đô. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, vật giá leo thăng, thuế phí tăng vọt, để duy trì cuộc sống gia đình bằng nghề đạp xích lô đã không dễ dàng, giờ lại yêu cầu họ phải bỏ xích lô làm việc khác thì rõ ràng đã tạo ra khó khăn lớn cho tài xế xích lô. Sau khi chuyển đổi, hàng nghìn người ấy sẽ biết phải làm gì? Phải lấy gì để nuôi sống bản thân và gia đình họ?

Và vấn đề quan trọng nhất là bao giờ ấn tượng về Hà Nội trong mắt khách du lịch quốc tế cũng có xích lô du lịch, chính vì vậy nếu Hà Nội mất đi xích lô thì cũng đã làm mất đi một chút thú vị, một chút niềm vui của du khách khi đến với Thủ đô. Người nước ngoài sang Việt Nam du lịch đâu phải để trải nghiệm cảm giác đi taxi hay đi xe buýt.

Đi xích lô, du khách được sống chậm, trái ngược với nhịp sống hối hả của Thủ đô, được chụp ảnh, quay phim về phố phường Hà Nội đây chính là những giây phút mang lại sự thư thái, để khách du lịch có thể trải nghiệm một Việt Nam rất riêng và quên đi sự vội vã trong cuộc sống thường ngày ở đất nước của họ.

Bên cạnh đó, xích lô không chỉ sử dụng đơn thuần trong du lịch, nó còn được sử dụng trong nhiều mục đích khác của người dân như khi ăn hỏi, cưới vợ... mang đậm nét văn hóa đặc trưng lâu đời của người Hà Nội xưa.

Xích lô là sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, cũng như ở Bangkok (Thái Lan) hay Campuchia có xe tuk tuk, hay ở Trung Quốc có xe kéo...các nước bạn có thể gìn giữ và phát triển các loại hình phương tiện truyền thống và độc đáo như vậy tại sao chúng ta lại xóa sổ xích lô?

Chính vì vậy, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng thay vì muốn xóa bỏ xích lô nên có những biện pháp để quản lý phương tiện này chặt chẽ hơn như cấm đi vào giờ cao điểm, đi trong một số tuyến nhất định... chứ không nên để tình trạng cứ không quản lý được là nghĩ đến việc cấm diễn ra. Bởi nếu như vậy, những nét văn hóa đặc trưng rất có thể sẽ bị cấm dần và biến mất một cách đáng buồn.

  • An Khanh (Tổng hợp từ VNE, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc