Dân kiện Cảnh sát giao thông và...thua cuộc

( PHUNUTODAY ) - HN, và dĩ nhiên, phần thắng không thuộc về phía nguyên đơn.

(Phunutoday) - Ngày 29/6 phiên toà đầu tiên xét xử một người dân đi kiện cảnh sát giao thông đã diễn ra tại TAND Quận Cầu Giấy - HN, và dĩ nhiên, phần thắng không thuộc về phía nguyên đơn.

Loanh quanh chuyện... đỗ xe

Vào ngày 15/11/2010, ông Nguyễn Đức Đông (trú tại Từ Liêm, Hà Nội) lái xe ôtô  từ phố Phan Văn Trường rẽ trái ra đường Xuân Thuỷ. Khi đi đến số nhà 61, đường Xuân Thủy, ông Đông dừng xe dưới lề đường để rút tiền trong cây ATM thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông- Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ  do có hành vi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định".

Trên cơ sở biên bản vi phạm này, Công an quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Mức xử phạt là 800.000 đồng kèm theo việc tạm giữ giấy phép lái xe trong 30 ngày.

 

Mô tả ảnh.
Sơ đồ đường đi

 

Sau khi bị phạt, ông Đông đã 2 lần làm đơn khiếu nại gửi đến Công an quận Cầu Giấy và Công an thành phố Hà Nội. Quan điểm của ông Đông là nếu không có biển cấm dừng, đỗ xe ôtô thì người điều khiển phương tiện có quyền, dừng đỗ xe. Mà đã dừng đỗ xe ở nơi không có biển cấm dừng, đỗ xe thì không được phạt.

 

Mô tả ảnh.
Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Đức Đông

 

ột cán bộ của TAND quận Cầu Giấy là do vụ kiện có nhiều tình tiết phức tạp, Tòa cần trưng cầu ý kiến của Sở Giao thông- Vận tải TP. Hà Nội hiệu lực của biển báo cũng như trường hợp ông Đông đỗ đúng hay đỗ sai.

Sau nhiều ngày chờ đợi, ngày 29/6 TAND quận Cầu Giấy đã đưa vụ việc của ông Nguyễn Đức Đông ra xét xử.

Con kiến đi kiện củ khoai?

Theo đơn kiện, ông Nguyễn Đức Đông đã khởi kiện CA quận Cầu Giấy, đại diện là Đội phó Đội cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh vì cho rằng quyết định xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ của đơn vị này với mình hơn nửa năm trước là sai trái, thiếu căn cứ.

 

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Đức Đông và đại diện CA quận Cầu Giấy tại phiên tòa (Ảnh Dân trí)

 

Bên cạnh đó, ông Đông cũng dẫn luật giao thông đường bộ 2008, phân tích nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm có giá trị rất dài hoặc là tại các ngã ba, ngã tư có xe đi vào đoạn đường ấy thì các biển cấm phải được đặt nhắc lại. Nếu không có biển cấm thì người lưu thông sẽ không biết và hiểu đoạn đường đó không cấm.

 

mal">Căn cứ để Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt ông Đông là quyết định 2053 ngày 27/5/2008 của UBND TP. Hà Nội quy định các tuyến phố văn minh cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường. Quận Cầu Giấy có 3 tuyến phố: Xuân Thủy - Cầu Giấy - Trần Duy Hưng nằm trong diện cấm.

Đối đáp lại điều này, đại diện Công an quận Cầu Giấy cho rằng trách nhiệm cắm biển báo thuộc Sở GTVT, công an không phải đơn vị đi cắm biển. Hơn nữa, đại diện CA quận Cầu Giấy khẳng định điểm giao giữa đường Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy không phải là… ngã ba.

Sau một hồi tranh luận, đại diện VKS cho rằng,ông Đông thường xuyên đi qua tuyến đường Phan Văn Trường - Xuân Thủy nên phải biết hết các biển báo. Mặt khác, ông Đông là công dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, được cấp giấy phép lái xe từ năm 2007 nên khi tham gia giao thông phải tuân theo luật giao thông đường bộ, các biển báo giao thông đường bộ. Từ đó, HĐXX khẳng định việc ông Đông đi trên đường Xuân Thủy và đỗ xe dưới lòng đường là sai và quyết định xử phạt của công an quận Cầu Giấy là đúng pháp luật.

 

 

 

 

  • Duyên Duyên - N. Việt

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn