Nỗi lòng Chủ tịch QH trước sự biến hóa của tham nhũng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về chống tham nhũng chỉ phát hiện 73 vụ, 80 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng từ đầu năm đến nay. Con số trên không làm thỏa mãn các ĐBQH bởi theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, tiêu cực, bôi trơn, chạy chọt ở khâu nào cũng có. Ông Hùng đặt câu hỏi liệu có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Có tham nhũng trong lực lượng phòng chống tham nhũng không? Ảnh: TTO

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết thêm, từ đầu năm nay phát hiện số tiền tham nhũng 117 tỷ đồng, chuyển về cơ quan hình sự 11 vụ, 34 đối tượng. Đã có 36 người đứng đầu bị xử lý vì để xảy ra tham nhũng, trong đó 4 người bị xử lý hình sự.

Còn nhớ, trước đó, thống kê của ngành Tài nguyên Môi trường và Bộ Nội vụ tổng kết về đấu tranh phòng chống tham nhũng cho thấy, không phát hiện ra bất cứ sai phạm cụ thể nào.

Thông tin này ngay lập tức đã nhận được nhiều phản hồi không đồng thuận từ báo giới và dư luận, trong bối cảnh đây là hai lĩnh vực khá nhạy cảm, tiềm ẩn những tiêu cực, tham nhũng.

Đặc biệt, theo báo cáo của chính Bộ Tài nguyên và Môi trường thì khiếu kiện, tố cáo trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm đến 70%. Trong khi đó, báo cáo 6 tháng của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, hầu hết các tố cáo đều tập trung vào những sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.

Những con số Thanh tra Chính phủ đưa ra trong báo cáo về chống tham nhũng tại cuộc họp thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 ngày 18/9 bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng “đánh giá còn nhẹ hơn cả nghị quyết Trung ương” và đề nghị đánh giá lại hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng từ đánh giá của quốc tế, thông tin từ Mặt trận Tổ quốc, từ báo chí, từ nội bộ Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: 'Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này chức vụ kia…'.

Vấn nạn tiêu cực, tham nhũng một lần nữa được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh tại phiên họp UBTVQH ngày 20/9 khi thảo luận về cơ chế, chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ: tiêu cực, bôi trơn và nạn chạy chọt ở khâu nào cũng có.

“Mặc quần đùi áo trắng, vợt mấy chục triệu, mà lương như thế thì làm sao đủ tiêu? Ông ấy mới là ông tham nhũng, vì phải nghĩ cách để kiếm cái nọ cái kia cho đủ tiêu chứ...” - Chủ tịch QH nhận định.

Và dường như, để lý giải cho tình trạng chạy chọt ở 'khâu nào cũng có' mà các bộ cứ báo cáo 'không phát hiện ra bất cứ sai phạm cụ thể nào', hay con số đưa ra chưa đúng với tình hình thực tế, ông Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi về tình trạng tham nhũng trong lực lượng đấu tranh phòng chống  tham nhũng:

 “Chưa thấy nói rõ trong lực lượng đấu tranh phòng chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót tội phạm, bao che không? Có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không? Trách nhiệm của các cơ quan đấu tranh, phòng ngừa thế nào? Ông thanh tra làm hết sức chưa, ông điều tra làm hết trách nhiệm chưa, ông kiểm sát hoàn thành nhiệm vụ chưa? Các đồng chí nói đi, đã làm việc thế nào, nếu không nói được là chưa làm tốt trách nhiệm”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn