Cuộc sống về già của NSƯT Trần Hạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuộc sống về già của NSƯT Trần Hạnh khiến nhiều người không khỏi xót xa nhưng đầy sự ngưỡng mộ, khâm phục.

Ở tuổi gần đất xa trời, tài sản quý giá của người nghệ sĩ già Trần Hạnh không phải nhà lầu xe hơi mà chính là những kỷ niệm đọng lại trong lòng qua những bộ phim ông đã cống hiến.

Vợ chồng nghệ sĩ Trần Hạnh có tất cả 7 người con (2 trai, 5 gái). Anh con trai trưởng hiện cũng có gia đình riêng và sống ngay sát cổng nhà ông để tiện bề chăm sóc khi ông trái gió trở trời. 5 cô con gái của ông - mỗi người một nơi cũng phải lo phận nhà chồng. Và nhiều lúc, đôi mắt ông đỏ hoe khi nhắc đến một người con gái của ông ở nước ngoài mới qua đời. Ông lại phải lặn lội sang tận nơi mang tro cốt của con về an táng.

tran hanh phunutoday1

NSƯT Trần Hạnh trong phim “Bão qua làng”. 

Hiện tại, trừ những ngày đi quay, sáng ra ông trông cửa hàng giúp con dâu cả bán hàng. Lâu nay hình ảnh diễn viên Trần Hạnh, một "lão nông" bán hàng vụng về tại một ki-ốt nhỏ đã quá quen thuộc với người dân phố Trần Quý Cáp (Hà Nội). Hơn 9h sáng, cô con dâu đi mua hàng về và tiện thể mua mớ rau mớ cá để ông mang về chuẩn bị bữa trưa. Lẽ ra giờ đây Trần Hạnh phải được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, ngược lại ông vẫn phải đảm nhiệm hết mọi việc từ nấu cơm, rửa bát và thậm chí đôi tay gầy yếu vẫn phải giặt quần áo bằng tay cho cả hai bố con.

Hỏi NSƯT Trần Hạnh, vì sao ông phải từ chối mỗi khi ai đó nhận ra mình, ông cười trong hơi thuốc: “Chẳng phải tôi khó tính gì đâu mà vì… ngại! Tôi ngại người đời chỉ dành cho mình sự thương hại vì già cả, nghèo khổ. Ông kể, nếu nói về sự vất vả thì ngày xưa ông cực khổ hơn nhiều.

Từ năm 16 tuổi, ông đã làm nghề đóng giày trên phố Tràng Tiền, ngày đi làm, tối sinh hoạt đoàn kịch thanh niên đến nửa đêm. Nghề diễn đến với ông từ ngày ấy. Trước khi về sống trong căn nhà hiện tại, NSƯT Trần Hạnh đã trải qua 4 - 5 lần chuyển nhà. Từ ngôi nhà chật chội, nhiều thế hệ chung sống nằm sâu trong ngõ Phất Lộc đến nhà ở phố Hàng Tre, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bồ… Căn nhà bây giờ được mua bằng tiền của vợ vì ông đóng phim cả đời không mua nổi căn nhà.

Nhắc đến chuyện gia đình hiện tại mà lòng ông trĩu nặng, đôi mắt đượm buồn, sau cơn tai biến mạch máu não, bà nhà ông nằm bất động. Mọi việc trong nhà đều do ông làm là chính, con cái cũng chỉ giúp được một phần. Ông chăm sóc bà được hai năm thì bà mất.

tran hanh phunutoday2

NSUT Trần Hạnh.

Nghệ sĩ Trần Hạnh kể, hồi vợ còn sống, chiều 30 nào ông cũng chở bà đi chợ hoa. Nhà nghèo khó thì Tết đến, thể nào bà cũng cắm một lọ hoa đủ loại cúc, hồng, thược dược, lay ơn… thật đẹp. Đi gần hết cuộc đời, người nghệ sĩ ấy đã an lòng với tất cả những gì mà số phận đã sắp đặt cho mình. Ông kể, báo chí viết về ông khá nhiều nhưng ông chẳng giữ lại bất cứ tờ báo nào bởi ông quan niệm, tình yêu và kỉ niệm, tất cả đều nên giữ lại trong lòng.

Nếu nói cuộc đời NSƯT Trần Hạnh như một cuốn sách thì những trang sách đã qua là những điều ông muốn tự tay khép lại, không muốn lật giở một lần nữa. Những gì thuộc về ngày mai, ông vẫn đón nhận một cách nhẹ nhàng bằng cả trái tim lạc quan, tin tưởng, không bon chen hay oán trách. Ông chiêm nghiệm ra một điều khiến chúng tôi không thể không suy ngẫm: "Sinh ra, mỗi người đã có một số phận. Không thể thay đổi thì đừng than vãn, hãy học cách chấp nhận đứng trên mọi nỗi đau".

Thúy Vi thừa nhận không có trách nhiệm lo tiền cho cả dòng họ
Thúy Vi thừa nhận không có trách nhiệm lo tiền cho cả dòng họ
(Giải trí) - (Phunutoday) - Thúy Vi đã lên tiếng chia sẻ về cuộc sống và sự nghiệp kể từ sau những ồn ào xoay quanh chuyện tình cảm với thiếu gia Phan Thành.
Hòa Minzy phản ứng tiêu cực khi bị nói đến chuyện yêu Công Phượng
Hòa Minzy phản ứng tiêu cực khi bị nói đến chuyện yêu Công Phượng
(Giải trí) - (Phunutoday) -Hòa Minzy đã bất ngờ bật khóc khi mọi người nói đến chuyện yêu Công Phượng trong buổi họp báo ra mắt MV mới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn