Chuyện kỳ lạ: Nam hoàng hậu duy nhất của Trung Quốc cổ đại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàn Tử Cao (538-567) chính là "nam hậu" đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Hoa cổ đại.

Theo Chinese Today, Hàn Tử Cao , còn gọi là Trần Tử Cao, tên cũ là Man Tử, xuất thân trong một gia đình truyền thống làm nghề nông. Hàn Tử Cao sống bằng nghề đóng giày. Khi 16 tuổi, diện mạo của Tử Cao vô cùng khôi ngô, tuấn tú, khiến nhiều người tò mò tới chiêm ngưỡng. Trong "Tình sử", tác giả Phùng Mộng Long đã từng miêu tả vẻ đẹp của Hàn Tử Cao rằng "dung mạo tuyệt mĩ, da trắng nõn, tóc đen tuyền, lông mày thanh tú".

Theo sử sách ghi chép, bấy giờ thế sự loạn lạc, Tử Cao cùng cha lưu lạc khắp nơi, thường đụng phải binh sĩ. Tuy nhiên, nhờ diện mạo khôi ngô của mình, Tử Cao nhiều lần được binh sĩ tha mạng.

Hán Ai Đế (chữ Hán: 漢哀帝; 26 TCN – 1 TCN) tên thật là Lưu Hân (劉欣) là vị Hoàng đế thứ 12 của nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông ở ngôi từ năm 7 TCN đến năm 1 TCN.

Khi đang chuẩn bị trở về quê hương, Hàn Tử Cao vô tình gặp quan Ti Không Trần Tây, cháu trai của vua Trần Bá Tiên, sau này chính là vua Trần Văn Đế (522-566). Sau khi gặp Hàn Tử Cao, Trần Tây biết rằng mình sẽ cùng người đàn ông này chung sống cả đời. Ông bèn ngỏ ý mời Hàn Tử Cao đi cùng, hưởng vinh hoa phú quý cả đời. Tử Cao tin người đàn ông trẻ tuổi anh tuấn trước mặt có thể mang đến may mắn cho mình, liền gật đầu đồng ý.

Chuyện kỳ lạ: Nam hoàng hậu duy nhất của Trung Quốc cổ đại

Phác họa chân dung Hán Ai Đế. Ảnh: Ttv.com.tw

Trần Tây cho rằng tên Man Tử quá tầm thường, nên đổi thành Tử Cao. Trần Tây còn hứa hẹn với Tử Cao rằng: "Nếu sau này ta làm vua, sẽ lập ngươi làm hoàng hậu, giang sơn này là của riêng đôi ta". 

Hàn Tử Cao được Trần Tây vô cùng sủng ái. Họ sống chung với nhau, thân thiết hơn vợ chồng. Tính tình Trần Tây vô cùng nóng nảy, thường hay tức giận, nhưng chỉ cần thấy Hàn Tử Cao là nhanh chóng tiêu tan.

Con gái của Trần Bá Tiên, em gái của Trần Tây vốn có vị hôn phu diện mạo tuấn tú là Vương Tăng Biện. Nàng không tin có người nào đẹp trai hơn vị hôn phu của mình, bèn tò mò tới chiêm ngưỡng nhan sắc của Tử Cao, người mà anh trai mình ngày đêm theo đuổi. Sau khi nhìn thấy Hàn Tử Cao, nàng ngày đêm tương tư, đến mức ho ra máu mà chết. Trần Tây vì việc này mà trút giận lên hôn phu của em mình, bắt giết cả gia tộc Vương.

Khi sống cùng Trần Tây, Tử Cao ngày ngày chăm chỉ luyện bắn cung và võ nghệ, dần được xem là kỳ tài. Do lập nhiều công trạng, lại nhiều lần vào sinh ra tử với Trần Tây, Hàn Tử Cao được phong làm tướng quân, trở thành người được Trần Tây tín nhiệm nhất. Tình cảm giữa hai người cũng ngày một thân thiết, bên nhau như hình với bóng.

Lên ngôi hoàng đế, Trần Tây thực hiện lời hứa của mình, sắc phong Hàn Tử Cao làm hoàng hậu. Thông tin này truyền ra ngoài khiến triều đình vô cùng kinh ngạc. Sau nhiều lần tranh cãi, Trần Văn Đế đành không lập nam hoàng hậu. Tuy nhiên, lòng vua vẫn luôn có một hoàng hậu duy nhất là Hàn Tử Cao.

Trước khi Trần Văn Đế băng hà vào năm 566, vua không cho ai vào chăm sóc ngoài Hàn Tử Cao. Những ngày cuối cùng nằm trên giường bệnh đều một mình Hàn Tử Cao túc trực hầu thuốc, không rời nửa bước.

Trần Văn Đế, tức Trần Tây là vị vua thứ hai của triều Trần vào thời Nam Bắc triều (420-589), tại vị 7 năm, niên hiệu là Thiên Hạ. Sau khi Trần Văn Đế qua đời, em trai vua là Trần Tu ý đồ soán ngôi, gán tội mưu phản xử chết Hàn Tử Cao.

Chuyện kỳ lạ: Nam hoàng hậu duy nhất của Trung Quốc cổ đại

Tình cảm mặn nồng của Đổng Hiền và Hán Ai Đế (Ảnh minh họa, nguồn: Internet).

Gần đây, các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện hai ngôi mộ dành cho nam giới rất lớn nằm cạnh nhau tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Hai ngôi mộ dài 16 mét, rộng khoảng 7 mét, một bên hình bầu dục, một bên hình chữ nhật. Điều đặc biệt là giữa hai mộ có một đường thông nhau.

Trong đó, một ngôi mộ có hình chữ nhật, bên trên là kỳ lân một sừng; ngôi mộ còn lại hình bầu dục, bên trên có tỳ hưu hai sừng. Mặc dù chưa tìm được văn vật cụ thể chứng minh danh tính chủ nhân ngôi mộ, nhưng nhiều nhà khoa học suy đoán đây là mộ của vua Trần Văn Đế và "nam hoàng hậu" Hàn Tử Cao.

Lịch sử Trung Hoa còn có mối tình đồng tính giữa Hán Ai Đế (25 – 1 TCN) và Đồng Hiền (22 – 1 TCN). Sau khi chết đi, Hán Ai Đế cũng cho người xây lăng mộ bên cạnh Đồng Hiền.

Đổng Hiền tự Thánh Khanh, người Vân Dương. Cha là Đổng Cung từng làm ngự sử, lúc đó Đổng Hiền chỉ là kẻ tôi tớ bên thái tử Ai Đế. Mãi đến môt hôm, trong lúc Đổng Hiền đang làm việc trong cung tình cờ đứng dưới điện thì bất chợt lọt vào tầm nhìn của Ai Đế, ông ta bỗng phát hiện ra vài năm không gặp Đổng Hiền càng ngày càng tuấn tú, còn đẹp hơn cả đám cung nữ trong lục cung.

Ai Đế cảm thấy vô cùng yêu thích liền hạ lệnh cho Đổng Hiền theo bên hầu hạ, Từ đó ông ta sủng ái Đổng Hiền nhất mực, ăn cùng bàn, ngồi cùng xe, ngủ cùng giường không rời nửa bước. Ai Đế phong cho Đổng Hiền chức hoàng môn lang, để anh ta lúc nào cũng có thể ở bên mình, đồng thời phong cho phụ thân của anh ta là bá lăng lệnh, thiên quang lộc đại phu.

Nghe nói Đổng Hiền không chỉ có vẻ đẹp thanh tú, khả ái của một giai nhân mà âm sắc và cử chỉ cũng giống hệt phụ nữ. Có lần ngủ trưa, Đổng Hiền trót gối đầu lên tay áo của Ai Đế, tuy muốn ngồi dậy nhưng không muốn làm mất giấc ngủ của anh ta nên nhà vua đã dùng kiếm cắt đi một đoạn tay áo, chính vì thế mà hậu thế gọi tình đồng tính là “đoạn tụ chi tích”, đây chính là nguồn gốc của điển tích này.

Để thể hiện sự sủng ái của mình đối với Đổng Hiền, Ai Đế từng phong cho Đổng Cung làm tướng tác đại thần chuyên quản lý các quan viên phụ trách các công trình xây dựng. Ông ta lệnh cho cha con Đổng Hiền xây dựng một phủ đệ mới nguy nga tráng lệ với quy mô vượt xa phạm vi của một đại thần. Trong cung có bao nhiêu kỳ châu dị bảo ông ta đều cho Đổng Hiền chọn tùy thích, thậm chí quần áo giày dép, xe cộ của hoàng thượng cũng đều được làm thêm một suất dành cho Đổng Hiền dùng.

Mối si tình của Ai Đế lên đến đỉnh điểm khi ông ta luôn tưởng tượng đến cảnh tượng nếu sau khi chết không có Đổng Hiền bên cạnh thì sẽ cảm thấy vô cùng đau lòng, vì vậy, bèn lệnh cho các đại thần xây thêm một phần mộ bên cạnh hoàng lăng để sau này Đổng Hiền chết thì an táng tại đây. Ngay cả khi chết ông ta cũng nguyện được táng cùng sủng nam của mình, nhưng không ngờ cái ngày biệt ly đã sớm đến với họ.

Chuyện kỳ lạ: Nam hoàng hậu duy nhất của Trung Quốc cổ đại
Hai ngôi mộ được cho là của vua Trần Văn Đế và Hàn Tử Cao. Ảnh: China.com.cn

Tháng 6 năm thứ 2 Nguyên Thọ, Ai Đế mới 26 tuổi đột nhiên lâm bệnh qua đời, thái hoàng thái hậu cho Vương Mãng chấp chính. Vương Mãng đã kịch liệt vạch tội Đổng Hiền, cấm anh ta không được vào cung. Đổng Hiền tự biết họa lớn đang kề cổ nên đã cùng vợ và gia đình tự sát vừa để tránh được cái họa đang cận kề vừa tự tử để giữ trọn mối si tình đã được Ai Đế dành cho mình.

Chuyện lạ đời: Thành Cát Tư Hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi
Chuyện lạ đời: Thành Cát Tư Hãn “tặng” ái thiếp cho bề tôi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chỉ vì gặp ác mộng khi ngủ cùng phi tử, Thành Cát Tư Hãn quyết định "nhượng" luôn thiếp yêu cho thuộc hạ mình sở hữu.
Đòn ghen khủng khiếp của ác phụ tàn độc hơn cả Võ Tắc Thiên
Đòn ghen khủng khiếp của ác phụ tàn độc hơn cả Võ Tắc Thiên
(Khám phá) - (Phunutoday) - Vượt qua cả sự tàn độc, hiểm ác của Lã hậu hay Võ Tắc Thiên, Chiêu Tín trở thành ác phụ tàn độc nhất lịch sử cổ đại Trung Quốc.
Những mỹ nhân đẹp nhất đi qua cuộc đời Tào Tháo là ai?
Những mỹ nhân đẹp nhất đi qua cuộc đời Tào Tháo là ai?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Là một trí dũng kiệt xuất trong thời loạn Tam Quốc, mê giang sơn hơn say đắm mỹ nhân, nhưng không vì thế mà cuộc đời Tào Tháo thiếu vắng mỹ nhân.
Bí mật thế lực khổng lồ
Bí mật thế lực khổng lồ "hộ mạng" các đời Hoàng đế Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bảo vệ Hoàng đế được coi là chuyện đại sự hàng đầu, để làm tốt công tác này, mỗi triều đại lại chọn cho mình cách thức và phương pháp khác nhau.
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT