Đại mỹ nhân được nhiều vị vua đem lòng si mê và cái kết bi thảm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xinh đẹp tuyệt trần, lại thông minh, đa tài nhưng cuộc đời mỹ nhân Vương Chiêu Quân lại là sự nối tiếp của chuỗi ngày bất hạnh.

Vương Chiêu Quân tên thật là Vương Tường là một mỹ nhân thời nhà Hán, một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc. Về sau do kiêng húy của Tư Mã Chiêu, nàng được đổi gọi là Minh phi.

Với sắc đẹp được ví là Lạc nhạn, câu chuyện về nàng trở thành một đề tài sáng tác phổ biển của thi ca, nghệ thuật. Vương Chiêu Quân đi vào lịch sử Trung Quốc như một người đẹp hòa bình, sự quên mình của nàng góp phần mang lại hòa bình trong 60 năm giữa nhà Hán và Hung Nô.

Vương Chiêu Quân được trời phú nhan sắc tuyệt trần và trí thông minh. Nàng thông thạo đàn tỳ bà và tứ nghệ gồm: cầm, kì, thi, họa, được tuyển vào nội cung vào khoảng sau năm 40 TCN, đời Hán Nguyên Đế. Trong thời gian ở hậu cung, Chiêu Quân chưa bao giờ được gặp mặt hoàng đế và vẫn chỉ là một Cung nữ.

Có giai thoại còn viết để Hán Nguyên Đế không thèm ngó ngàng Chiêu Quân, họ Mao đã điểm một giọt mực tạo thành nốt ruồi thương phu trích lệ, tức là nơi nước mắt chảy qua và bị coi là tướng sát phu.

Đại mỹ nhân được nhiều vị vua đem lòng si mê và cái kết bi thảm
Vương Chiêu Quân

Làm vợ vua cha Hung Nô Tà

Năm 33 trước công nguyên, vua Hung Nô là Hồ Hàn Tà cử người sang Hán xin làm thông gia. Đồng thời tỏ ý muốn kết hôn với công chúa nhà Hán để tăng tình hòa hiếu hai nước giống như Tần Tấn năm xưa. Nhà Hán cũng sợ bị Hung Nô đánh nên chấp thuận ban hôn, tức là gả công chúa.

Không có công chúa nào đồng ý xuất cung đến nơi thảo mạc nên Hán Nguyên đế dùng kế nhận một cung nữ làm con gái rồi phong cho chức công chúa để gả cho Hô Hàn Tà. Hán Nguyên Đế ra lệnh trong các cung nữ: Ai tình nguyện lấy thiền vu Hung Nô sẽ được coi như công chúa. Các cung nữ đều ngần ngại sang Hung Nô.

Chỉ có Chiêu Quân chán cảnh thâm cung lạnh lẽo nên tình nguyện lấy Hô Hàn Tà. Đến ngày ban hôn, Hán Nguyên đế thấy Chiêu Quân thật quá xinh đẹp thì lấy làm tiếc nhưng hối không kịp. Đem so ảnh thì thấy họ Mao vẽ không giống người thật nên xử tội cho đỡ bực.

Trong 2 năm làm vợ của Hô Hàn Tà, Chiêu Quân cũng kịp 2 lần sinh cho vua Hung Nô hai đứa con.

Cuộc sống ở Hung Nô với mỹ nhân Vương Chiêu Quân không hề hạnh phúc, cho dù, Hồ Hàn Tà rất si mê Chiêu Quân và chiều chuộng nàng. Bởi lẽ, vua Hung Nô đã quá già nên không còn phong độ nữa, và thêm một lý do khác là người Hung Nô quen sống du mục, chăn nuôi nên người không được thơm tho cho lắm. Có sách viết rằng: Cuộc sống với một ông già lười tắm không phải là hạnh phúc của thiếu nữ mới 17 như Chiêu Quân. Tuy nhiên, nàng vẫn phải cắn răng phục vụ chỉ cần sơ sẩy là ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bị bắt ép làm vợ của Phục Chu Luy Nhược Đề

Đại mỹ nhân được nhiều vị vua đem lòng si mê và cái kết bi thảm
Cuộc đời của nàng cũng bị kịch và đau khổ như những người phụ nữ khác

Sau này Hô Hàn Tà qua đời theo lệ của Hung Nô thì vua mới lên ngôi nạp luôn thiếp của cha và Chiêu Quân lại làm vợ của Phục Chu Luy Nhược Đề. Sự hy sinh của Chiêu Quân giúp nhà Hán được yên ổn ở phía Bắc, khỏi bị Hung Nô đánh trong 60 năm. Vốn trước đó Phục Chu - con trai vua Hồ Hàn Tà đã say mê nhan sắc của Vương Chiêu Quân, vì vậy khi vua cha vừa mất, hắn đã cưới luôn Chiêu Quân làm vợ.

Như vậy, suốt cả cuộc đời mình, hạnh phúc chưa một lần mỉm cười với mỹ nhân Vương Chiêu Quân. Khi còn trẻ đẹp, nàng không được vua sủng hạnh chỉ vì bị gã họa sĩ hèn hạ chơi xấu, rồi nàng phải rời xa quê hương, hy sinh hạnh phúc riêng để quan hệ giữa hai quốc gia được tốt đẹp. Chiêu Quân cũng sinh được 2 người con với người vua mới của Hung Nô. Nàng chẳng bao giờ cười, cứ thế sống lặng lẽ cho đến cuối đời ở nơi đất khách.

Danh tiếng Vương Chiêu Quân đã đi vào lịch sử như một sứ giả hòa bình. Nàng được coi là người đã có công mang lại hòa bình trong suốt nhiều năm giữa dân tộc Hán và Hung Nô. Câu chuyện về cuộc đời nàng cũng trở thành giai thoại được dựng thành phim, thành đề tài cho nhiều sáng tác thơ ca, kịch, tiểu thuyết ở Trung Quốc.

Bí ẩn chuyện tráo đổi con chấn động lịch sử Trung Hoa
Bí ẩn chuyện tráo đổi con chấn động lịch sử Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Việc giết hay tráo đổi một đứa trẻ mới sinh ra quả là điều bình thường trong trốn hậu cung xưa, tất cả cũng chỉ để giành quyền lực của phi tần.

 

Cuộc đời bất hạnh và nỗi oan ngàn năm của mỹ nhân Dương Quý Phi
Cuộc đời bất hạnh và nỗi oan ngàn năm của mỹ nhân Dương Quý Phi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cổ kim chỉ nhắc đến Dương Quý Phi với tội danh làm vua u mê, để triều Đường lâm vào cảnh khốn cùng...
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT