Võ Tắc Thiên “vị vua” máu lạnh và tàn bạo nhất lịch sử Trung Hoa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người phụ nữ này cũng để lại cho hậu thế rất nhiều điều tiếng không hay về thói đa tình cũng như sự độc ác, tàn nhẫn, bất chấp thủ đoạn của mình.

Võ Tắc Thiên 17 tháng 2, 624 - 16 tháng 2, 705, hay thường gọi Võ Hậu hoặc Thiên Hậu, là phi tần của Đường Thái Tông Lý Thế Dân, sau trở thành Hoàng hậu thứ 2 của Đường Cao Tông Lý Trị và đồng thời làHoàng đế duy nhất của triều đại Võ Chu (690 - 705), trở thành Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Bà cũng nổi danh là một phụ nữ mưu trí trong việc trị quốc và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Năm 690, Võ Tắc Thiên lên ngôi, mong muốn kế nghiệp nhà Chu nên tôn Chu Văn Vương làm thủy tổ.

Võ Tắc Thiên “vị vua” máu lạnh và tàn bạo nhất lịch sử Trung HoaL
Lý Thế Dân - Lý Trị và Võ Tắc Thiên trong phim "Võ Tắc Thiên truyền kì"

Tuy nhiên, người phụ nữ này cũng để lại cho hậu thế rất nhiều giai thoại, điều tiếng không hay về thói trăng hoa, đa tình cũng như sự độc ác, tàn nhẫn, bất chấp thủ đoạn của mình để chiếm được ngôi báu, vươn lên vị trí cao nhất.

Dưới đây là những câu chuyện được truyền tụng nhiều về góc khuất ấy trong cuộc đời Võ Hậu.

Từ Tài nhân của cha đến làm hoàng hậu của con

Vào cung cấm với vị trí Tài Nhân, là một trong 9 người thiếp xếp hàng thứ 5 của Lý Thế Dân. " Vợ "vua theo thứ tự từ trên xuống dưới là : Hoàng Hậu, Hoàng phi, Thần Phi, Chiêu nghi và Tài nhân. Tuy nhiên, Võ Tắc Thiên lại có tư tình riêng với Lý Trị, con trai của Lý Thế Dân. Sau khi thoát khỏi quy định chết theo chồng, Võ Tắc Thiên từ chùa trở lại cung vua và trở thành Chiêu Nghi của Lý Trị. Mặc kệ mọi lời dèm pha, từ vị trí vợ của vua cha, Võ Tắc Thiên trở thành tiếp vợ của vua con.

Hãm hại hoàng hậu

Võ Tắc Thiên sau khi trở lại hoàng cung từ chùa Cảm Nghiệp thì trở thành thiếp của Đường Cao Tông (628 - 683) với danh xưng Võ Chiêu Nghi. Năm 654, Võ Chiêu Nghi hạ sinh một bé gái là công chúa An Định (tên thật là Lý Lệnh Ngọc).

Hậu họ Vương đến thăm, sau khi Vương Hoàng Hậu ra về, thì Võ Tắc Thiên bóp mũi cho chết con của mình để vu oan giá hoạ, khiến cho hàng hậu bị phế bỏ. Đường Cao Tông kết tội Vương hoàng hậu, cho rằng bà làm vậy vì ghen tức với đứa con của Võ Chiêu Nghi.

Kể từ đó, Vương hoàng hậu luôn tìm cách hại và trả thù quý phi họ Võ. Bà và Tiêu Thục Phi định tìm cách yểm bùa hãm hại Võ Chiêu Nghi. Sự việc bại lộ, cả hai bị phế và đầy vào lãnh cung.

Võ Tắc Thiên “vị vua” máu lạnh và tàn bạo nhất lịch sử Trung Hoa
Vương hoàng hậu người bị Võ Tắc Thiên giết hại dã man

Không lâu sau, Võ Tắc Thiên trở thành hoàng hậu. Để trả thù và tránh Đường Cao Tông không lưu luyến hai ái thiếp, Võ Hậu đã bày cách hành hạ, tra tấn hai quý phi trong lãnh cung.

Tiêu Thục phi và Vương hoàng hậu bị giam ở biệt viện, Cao Tông chưa dứt hẳn tình, nhiều lần đến thăm. Tiêu thục phi nhân đó khóc lóc xin Cao Tông thương tình. Võ hoàng hậu tức giận, sai chặt hết tay chân hai người, đem đi ngâm giấm. Sau này Võ hậu bị ám ảnh bởi cái chết của Tiêu thục phi, thường gặp ác mộng. Thời gian về sau bà cùng Cao Tông thường di giá đến Lạc Dương và ở đó rất lâu.

Vương hoàng hậu và Tiêu Thục Phi vì thế hận Võ Tắc Thiên tới mức thề sẽ hóa thành mèo trả thù bà. Người xưa cho rằng, đó cũng là lý do mà Võ Tắc Thiên đặc biệt sợ mèo.

Hại chết con và tôn thất, từng bước lên ngôi hoàng đế

Năm 659, hậu giật dây cho Hứa Kính Tông, Lý Nghĩa Phủ hãm hại Trưởng Tôn Vô Kị. Lúc đó có người tố cáo hai viên quan là Vi Quý Phương và Lý Sào mưu làm việc trái phép, Nhà Vua giao cho Hứa Kính Tông điều tra. Kính Tông dụ dỗ Quý Phương khai rằng Triệu Quốc công (tức Vô Kị) có thông đồng với mình. Cao Tông bất ngờ về việc này, lại sai Kính Tông đưa Vô Kị ra tra xét. Vô Kị bị bãi bỏ phong ấp và chức Thái úy, giáng làm Dương Châu đô đốc, đày đến Kiềm Châu. Hứa Kính Tông nhân đó tố cáo Chử Toại Lương cùng Hàn Viện, Liễu Thích, Viện và Thích bị bãi chức, Chử Toại Lương tuy đã chết cũng bị trừ quan tước. Trưởng Tôn Vô Kị cũng bị bức tử trong năm đó.

Võ Tắc Thiên “vị vua” máu lạnh và tàn bạo nhất lịch sử Trung Hoa
Võ Tắc Thiên trong lịch sử và tạo hình trong phim

Để nắm được quyền hành, Võ Tắc Thiên được cho là đã bất chấp giết chết con ruột của mình. Dân gian truyền rằng, tại lãnh cung, Võ Tắc Thiên đã thừa nhận mình chính là người bóp mũi khiến công chúa An Định chết yểu rồi vu oan cho Vương hoàng hậu.

Sau khi Lý Trị bị đột quỵ, thân thể yếu ớt, Võ Tắc Thiên ngay lập tức yêu cầu Lý Trị cho cùng tham gia triều chính. Sau đó, để tiện đường cho việc con trai là Lý Hoằng lên ngôi vua, Võ Tắc Thiên đã giết hết người cản đường như Thượng Quan Nghi, Lý Trung (con của Lý Trị với cung phi khác). Tuy nhiên, sau đó, Võ Tắc Thiên lại phế Lý Hoằng, đưa con thứ hai là Lý Hiền lên làm Thái Tử.

Thay thế thái tử Lý Hiền là Lý Hiển lên ngôi năm 683. Chỉ sau một tháng trên ngôi báu, lấy cớ vợ Đường Trung Tông Lý Hiển là yêu nữ lộng quyền, Võ Hậu quyết định phế vua. Tình trạng tương tự tiếp tục diễn ra và tới năm 690, Võ Tắc Thiên chính thức trở thành hoàng đế.

Võ Tắc Thiên “vị vua” máu lạnh và tàn bạo nhất lịch sử Trung Hoa
Đường Cao Tông

Ngày 23 tháng 2, Đường Trung Tông Lý Hiển chính thức lên ngôi lần thứ hai. Tôn mẫu thân là Thái thượng hoàng ở cung Thượng Dương, nhưng bị kiểm soát bởi các vệ sĩ. Ngày 3 tháng 3, Nhà Đường chánh thức được khôi phục, Võ Chu triều đại chấm dứt.

Ngày 16 tháng 12 năm 705, Võ thái thượng hoàng băng hà. Theo di mệnh của bà, lễ tang tiến hành theo nghi thức Hoàng hậu, hợp táng với Đường Cao Tông ở Càn lăng.

Chấm dứt cuộc đời của một người đàn bà “làm vua”, Có thể nói Võ Tắc Thiên là hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử.

8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
8 “mỹ nhân” có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong lịch sử thế giới, có nhiều người con gái được mệnh danh là “mỹ nhân” - có vẻ đẹp sắc nước hương trời, làm khuynh đảo cả một đất nước.
Mỹ nhân làm xiêu lòng 6 vị hoàng đế là ai?
Mỹ nhân làm xiêu lòng 6 vị hoàng đế là ai?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người phụ nữ khiến 6 vị hoàng đế "mê mẩn" đó là Tiêu Hoàng hậu, nhưng cuộc đời của bà đầy gian truân và khổ hạnh.
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT