Bộ Văn hóa thống nhất ’đầu bài’ thi tìm quốc phục

( PHUNUTODAY ) - Sáng 1/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức phát động cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế Lễ phục Nhà nước" tại Hà Nội.

(Tin tức) -Sáng 1/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức phát động cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế Lễ phục Nhà nước” tại Hà Nội.

Đề bài đặt ra đối với người tham dự là thiết kế bốn mẫu lễ phục gồm: Mẫu lễ phục của nam theo hướng hiện đại, mẫu lễ phục của nữ theo hướng hiện đại, mẫu lễ phục của nam theo hướng truyền thống và mẫu lễ phục của nữ theo hướng truyền thống. Các bộ mẫu lễ phục này bao gồm giày, mũ, khăn (nếu cần thiết).

Thông tin từ ban tổ chức cho biết, với mỗi loại mẫu lễ phục, các cá nhân hoặc tổ chức có thể gửi tham gia dự thi nhiều mẫu thiết kế.

Bên cạnh yêu cầu về tính biểu tượng văn hóa, tính thời đại và thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, các mẫu thiết kế tham dự cần đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ đẹp, thuận tiện, phù hợp trong các nghi lễ quốc gia, quốc tế. Các mẫu thiết kế được vẽ bằng tay hoặc thiết kế bằng máy vi tính bao gồm: Bản thiết kế trang phục chính diện, phía sau, phía bên thể hiện trên giấy trắng khổ A3 đúng sắc màu thực.

Ban tổ chức khuyến khích các mẫu thiết kế thực hiện bằng chất liệu truyền thống, sản xuất trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Cuộc thi nhằm tìm ra bộ lễ phục để sử dụng trong các hoạt động quốc gia và quốc tế, nhằm tôn vinh, thể hiện ý thức tự hào dân tộc và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, khẳng định vị thế độc lập của một quốc gia có nền văn hiến lâu đời.”

Thời gian nhận các mẫu thiết kế kéo dài từ ngày 1/10 đến ngày 5/10 tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội).

Hơn 20 năm qua, đã có hàng chục hội thảo quốc gia bàn về lễ phục, quốc phục, thậm chí các nhà thiết kế đã may thể nghiệm một vài mẫu…nhưng việc lựa chọn dường như vẫn giậm chân tại chỗ.
 

Bộ VH tiếp tục tuyển chọn quốc phục sau 20 năm đi tìm
Bộ VH tiếp tục tuyển chọn quốc phục sau 20 năm đi tìm


Vào cuối năm 2012, cuộc hội thảo mang tên “Quốc phục Việt Nam tiêu chí và lựa chọn” đã được tổ chức tại Hà Nội. Rất nhiều ý kiến và bài thuyết trình đã được đưa ra, bởi các nhà chuyên môn các nhà nghiên cứu, nhiều vấn đề đã được đặt ra tại Hội thảo này, trong đó ý kiến chọn áo dài cho nữ và áo dài khăn đóng cho nam chiếm đa số, tuy nhiên, từ hội thảo đó đến nay, việc chọn lễ phục vẫn còn là dấu hỏi chấm chưa đi đến thống nhất.

Giải thích về việc chậm trễ mãi chưa tìm ra quốc phục, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), Trưởng Ban tổ chức xây dựng và triển khai Đề án Lễ phục Nhà nước cho biết, Bộ chưa thống nhất được “đầu bài” để giao cho các nhà thiết kế, hơn nữa còn nhiều ý kiến khác nhau nên chưa chọn được.

Ngọc Trinh tung áo dài ủng hộ Bộ sắp chọn quốc phục

 


Kim Hảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn