Sau khi chết 10 năm mới được xin lỗi vì bị kết án oan

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ông Vũ Thanh Hải - nguyên trưởng phòng công chứng nhà nước số 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải tự tử sau khi bị kết án oan. Thế nhưng hôm nay ông đã được cơ quan tố tụng tổ chức xin lỗi về vụ án oan sai.

Sáng nay (18/4), tại trụ sở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức buổi xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải - (nguyên trưởng phòng công chứng nhà nước số 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì đã khởi tố oan đối với ông cách đây 10 năm.

Tại buổi xin lỗi có ông Phạm Hữu Dương - Trưởng phòng 1, ông Trần Văn Lân - Phó phòng 1, Viện Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Ông Phạm Hữu Dương đã điểm qua vụ án của ông Vũ Thanh Hải.

Mô tả ảnh.
Ông Phạm Hữu Dương xin lỗi gia đình ông Hải.

Trước đó, vào tháng 4/2004, khi thực hiện công chứng vào một hợp đồng mua bán nhà đất, ông Hải bị Công an tỉnh BR-VT khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Hải thiếu trách nhiệm vì đã công chứng vào hợp đồng mua bán căn nhà số 60 trên của ông Nguyễn Văn Tuân (TP Vũng Tàu) giúp ông Tuân chiếm đoạt căn nhà này.

Mô tả ảnh.
Thân nhân gia đình ông Hải trong buổi xin lỗi.

Theo hồ sơ, năm 1993 ông Tuân được gia đình ông Nguyễn Văn Nữ (bác ruột ông Tuân) ủy quyền cho sử dụng căn nhà số 60 đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu. Năm 1996, vợ chồng ông Tuân làm hợp đồng bán căn nhà này cho người khác. Khi mang hợp đồng ra công chứng, số 60 được viết thêm chữ A đằng sau bằng bút viết tay. Hợp đồng này do ông Hải làm thủ tục công chứng.

Sau đó gia đình ông Nữ làm đơn tố cáo ông Tuân đã gian dối, chiểm đoạt ngôi nhà này. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tuân về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khởi tố ông Vũ Thanh Hải về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 4/2006, TAND tỉnh BR-VT xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Tuân 11 năm tù. Sau khi ông Tuân kháng cáo, tháng 12/2006, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đã xác định nhà số 60 và số 60A Lê Hồng Phong chỉ là một. Căn nhà này thuộc quyền sử dụng của ông Tuân, vợ con ông Nữ đã ủy quyền cho ông Tuân được quyền định đoạt. Ông Tuân được quyền bán căn nhà cho người khác. Việc sửa 60 thành 60A trong hợp đồng công chứng là do sơ suất, không có gì gian dối.

Trong thời gian điều tra, do căng thẳng ông Vũ Thanh Hải đã phát bệnh, sau khi được đưa đi điều trị, khi trở về nhà ông Hải đã tự tử để lại người vợ và 2 con thơ.

Quyết định đình chỉ điều tra vụ án nêu rõ: Việc quy kết hành vi của ông Vũ Thanh Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không có căn cứ pháp lý, hành vi của Vũ Thanh Hải không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Đại diện cơ quan công an, thượng tá Nguyễn Tiến Yên - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh BR-VT cũng gởi lời xin lỗi đến gia đình ông Hải.

Mô tả ảnh.
Bà Hoàng Thị Vui phát biểu trong buổi xin lỗi.

Sau nhiều năm bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải - hiện đang sống ở BR-VT) đi kêu oan cho chồng, cho đến ngày 9/1/2014, Viện KSND tỉnh BR-VT mới ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can Vũ Thanh Hải đồng thời thu hồi quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh BR-VT đã ban hành vào ngày 30/8/2004.

Bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải) cùng con trai đã kịp đi từ Vũng Tàu ra Thái Bình vào đêm 17/4 để dự buổi xin lỗi này. Bà Vui cho biết: những nỗi đau của gia đình phải chịu đựng trong suốt 10 năm đằng đẵng qua không thể nào bù đắp nổi, “niềm vui được minh oan” cũng không trọn vẹn bởi chồng bà đã tự vẫn do không thể chịu nổi nỗi oan khi bị Công an cùng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong một vụ án kinh tế từ năm 2004.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn