Án oan hơn 10 năm: Tòa án Hà Nội chính thức xin lỗi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng 4/4 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã chính thức xin lỗi ông Phạm Đức Bình (58 tuổi) ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, người đàn ông đã chịu hơn 10 năm oan sai.

Đúng 9h sáng nay (4/4), đại diện TAND TP Hà Nội ông Đào Vĩnh Tường, Chánh tòa án hình sự đã đọc quyết định công khai xin lỗi người bị án oan hơn 10 năm của ông Phạm Đức Bình tại UBND phường Lý Thái Tổ.

Trong buổi xin lỗi công khai trước sự chứng kiến của nhiều bên tham gia và người dân, ông Tường nêu rõ: “Ông Phạm Đức Bình không phạm tội “Tham ô tài sản” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Thay mặt lãnh đạo TAND TP Hà Nội tôi công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình về việc tòa án TP Hà Nội đã kết án oan đối với ông, việc cải chính trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ được thực hiện trong ngày hôm nay”.

Buổi xin lỗi công khai của TAND TP Hà Nội về án oan của ông Phạm Đức Bình.

Lời xin lỗi chính thức từ phía TAND TP Hà Nội về án oán hơn 10 năm của ông Phạm Đức Bình đã được đưa ra sau nhiều năm ông Bình chịu nhiều mất mát về tài sản và danh dự. Trước đó, ông Bình cũng đã nhận được thông báo từ TAND TP Hà Nội về việc ông được xin lỗi vào ngày 13/3. Tuy nhiên, buổi xin lỗi hôm đó đã bị hoãn.

Về vụ oan sai của ông Phan Đức Bình, đại diện phía TAND TP Hà Nội cũng khái quát cho biết, theo kết luận điều tra, trong năm 1997, cửa hàng do ông Bình quản lý đã mua hàng của 3 đơn vị với số tiền hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu, còn lại hơn 179 triệu chưa thanh toán.

Năm 2000, công ty thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng và cho rằng ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp với tổng số là 71 triệu đồng. Nhưng, ông Bình chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm ngày 16/3/2000, năm 1992, ông Bình được Giám đốc Công ty Thi công Cơ giới và Xây lắp bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng. Năm 1997, cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả.

Ngày 16/3/2000, ông Bình bị TAND TP Hà Nội kết tội “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”, phải nhận 30 tháng tù giam. Bản án cho rằng, ông Bình đã mua hàng của 3 đơn vị và làm thất thoát gần 180 triệu đồng nên bị quy kết đã sử dụng trái phép số tiền trên.

Sau phiên sơ thẩm, cho rằng mình bị oan sai, ông Bình đã gửi đơn kháng cáo. Đầu tháng 1/2001, TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Bình và tuyên ông Bình không chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ năm 2001 đến trước ngày 4/4/2014, ông Bình không được nhận lời xin lỗi, bồi thường về tài sản và danh dự. Như vậy trong suốt 13 năm, ông Bình luôn phải đối mặt với cuộc sống không việc làm, không được giải quyết các vấn đề như: Bảo hiểm xã hội, sinh hoạt Đảng...

Ông Bình thuộc trường hợp bồi thường do bị kết án oan theo quy định tại Nghị quyết số 388/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 17/3/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Phạm Đức Bình vui vè, thoải mái bên người thân sau khi được xin lỗi.

Cho đến ngày hôm nay (4/4), TAND TP Hà Nội đã có lời xin lỗi công khai tới ông Bình và đây sẽ là bước khởi đầu cho ông giải quyết mọi công việc sau bao năm bỏ ngỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn