10 mẹo hay giúp bạn có thể sống sót trong mọi tình huống nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống này có nhiều sự việc, trường hợp xảy ra một cách đột xuất khiến bạn không thể ngay lập tức tìm được sự hỗ trợ từ ai, vậy đừng quên tìm hiểu 12 mẹo hay khiến bạn có thể cứu sống chính mình đấy nhé!

Những mẹo hay nên lưu lại để ứng phó trong tình huống khẩn cấp

Đau tim

Trái tim của chúng ta cần cung cấp máu tốt để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Một cơn đau tim xảy ra khi máu tới tim bị ngẽn bất ngờ, dẫn đến thiếu oxy. Nếu oxy không thể đi đến tim, có thể dẫn đến tử vong. Dưới đây là những triệu chứng có thể đoán được cơn đau tim:

10-meo-hay-giup-ban-cuu-song-ban-1-phunutoday.vn
  • Tức ngực: Bạn có thể cảm thấy áp lực, bị chèn ép hoặc đau tức ngực
  • Khó thở có thể xảy ra mặc dù không có cảm giác khó chịu ở ngực
  • Thường xuyên cảm thấy lo lắng
  • Ngoài đau nhức trong cơ thể, bệnh nhân có thể bị đau ở cổ, hốc bụng, lưng, hàm và cánh tay, đặc biệt là ở phía bên trái.
  • Ho. Do không đáp ứng theo kịp với nhu cầu của cơ thể, máu có thể rò rỉ vào phổi.

Đừng đợi đến khẩn cấp mới gọi 911 hoặc số điện thoại khẩn cấp nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu trên.

Lưu thông máu bị ngừng

Đây là nguyên nhân của sự mất máu đột ngột và bất ngờ. Triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với một cơn đau tim. Một cơn đau tim gây ra do dòng chảy của máu vào tim bị tắc. Một cơn đau tim xảy ra do vấn đề "tuần hoàn", và ngừng tim đột ngột là một sự cố "có hệ thống". Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cần biết:

Đột nhiên mất khả năng phản ứng. Bạn sẽ không thấy bất kỳ phản ứng nào của nạn nhân khi họ gặp trường hợp xấu bởi lúc này toàn bộ khả năng phản ứng của họ đã bị mất đi.

Không thở bình thường hoặc thở hổn hển.

Bóng tối là điểm yếu của họ. Tập thể dục cũng là áp lực đối với bệnh nhân. Do vậy, để giải quyết vấn đề, hãy:

Kiểm tra hơi thở của họ (CPR). Sau khi kiểm tra hơi thở nếu thấy rằng họ không thở bình thường, hãy bắt đầu CPR. Đẩy mạnh và nhanh lên ngực từ 100 đến 120 lần mỗi phút.

Sử dụng một máy khử rung tim xách tay nếu có thể. Nếu bạn không biết làm thế nào để sử dụng, bạn hãy goi hỏi để được hướng dẫn bởi tung tâm trợ giúp y tế khẩn cấp. Sau một cú sốc, ngay lập tức bắt đầu CPR bắt đầu bằng cách ép ngực, hoặc chỉ ép ngực trong khoảng 2 phút.

Khi bị chảy máu cam

10-meo-hay-giup-ban-cuu-song-ban-2-phunutoday.vn

Đừng ngửa đầu lên trời khi bị chảy máu vì máu chảy sẽ dễ vào cổ họng, gây ho và khó thở. Thay vào đó, giữ đầu của bạn ở vị trí trung tính với cằm của bạn song song với mặt đất, và bịt mũi của lại. Cách này sẽ tạo áp lực trực tiếp và an toàn hơn.

Khi bị mắc/ nghẹn thức ăn ở khí quản

Nếu bạn không muốn một ai đó bị nghẹt thở và hay chính mình làm họ bị tổn thương, hãy quên đi việc vỗ vào lưng họ. Điều này có thể làm thức ăn (hoặc bất cứ thứ gì khác) đi sâu hơn vào trong khí quản.

Thay vào đó, đứng phía sau, đẩy họ về phía trước, vòng cánh tay của bạn xung quanh eo của họ, và đánh giữa xương vai 5 lần với gót chân của bàn tay của bạn. Sau đó, đặt thẳng, và với ngón tay cái của nắm tay của bạn phía trên nút bụng của họ, nhanh chóng kéo nắm đấm lên trên.

Nếu bạn bị trấy xước, hãy bôi son môi lên vết thương

Son môi sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn tại chô bị thương. Bạn có thể thoa lên mặt để tránh khô da do nhiệt độ thấp hoặc mất nước.

Ruồi, muỗi và côn trùng khác không thích mùi đốt thảo mộc

10-meo-hay-giup-ban-cuu-song-ban-3-phunutoday.vn

Để tránh khỏi bị côn trùng cắn, hãy đốt một nhánh húng tây hoặc một ít bạc hà. Mùi hương của những cây thảo mộc này cũng có thể xua đuổi các động vật hoang dã.

Cách phân biệt một con rắn độc hay không

Nếu bạn chẳng may bị rắn cắn, đừng hoảng sợ. Có thể đó không phải là một con rắn độc:

– Nếu là rắn độc, bạn có thể nhìn thấy rõ những lỗ lớn ở vết cắn do răng cửa của rắn cắn vào. Rắn không độc thường có hai hàng răng.

– Mắt của rắn độc trông giống mắt mèo. Rắn không độc sẽ có mắt tròn.

– Rắn độc có lớp vảy cứng ở phía bụng, còn rắn không độc sẽ không có.

Có kiến thức cơ bản về điện nước

Có kiến thức cơ bản về điện nước rất hữu ích trong trường hợp khẩn cấp cũng như tiết kiệm được tiền sửa chữa. Chẳng hạn như vòi nước bị vỡ trong khi bạn rửa bát hay nước phun tung tóe khắp mọi nơi. Nếu không biết làm thế nào để "tắt" nó, bạn chỉ có thể chuẩn bị sẵn cho mình một cái thuyền và chờ thợ sửa đường ống nước đến mà thôi.

Và khi tất cả mọi thứ được sửa chữa xong, bạn cần phải xem xét lại các thiết bị điện trong nhà bếp, nơi đã bị ngập nước. Đây chính là lúc thích hợp để sử dụng những kỹ năng đã học được.

Cứu người đang bị đuối nước

Chỉ có một chướng ngại lớn nhất trong việc cứu người đang bị đuối nước đó là không biết bơi. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự biết bơi thì chẳng có gì có thể ngăn cản bạn cứu sống người đó cả.

Hãy nhớ tiếp cận họ từ phía sau để họ không nhìn thấy bạn, nếu không người đó có thể cản trở hoặc kéo bạn xuống trong cơn hoảng loạn của họ đó. Sau khi đã tiếp cận nạn nhân, vòng tay xuống dưới nách hoặc cằm và di chuyển họ đến bờ, giữ đầu của họ ở phần bụng của bạn.

Dùng bông gạc để cầm máu

Một miếng bông gạc vô trùng sẽ hút máu và cầm máu ngay cả trong trường hợp chảy máu nghiêm trọng. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn