162 người Thanh Hóa làm thuê trái phép cho tàu cá TQ

17:18, Thứ ba 14/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Tính đến cuối tháng 4/2013, tại ba huyện, thị xã ven biển của tỉnh Thanh Hóa, có 162 ngư dân làm thuê trái phép trên tàu cá của Trung Quốc. Trong đó, huyện Hậu Lộc có 99 người, Quảng Xương có 36 người, thị xã Sầm Sơn 27 người.

Tính đến cuối tháng 4/2013, tại ba huyện, thị xã ven biển của tỉnh Thanh Hóa, có 162 ngư dân làm thuê trái phép trên tàu cá của Trung Quốc. Trong đó, huyện Hậu Lộc có 99 người, Quảng Xương có 36 người, thị xã Sầm Sơn 27 người.

[links()]

Đó là nội dung trong văn bản Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa gửi tới Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) vào đầu tháng 5/2013.

Trong văn bản, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cũng nêu rõ, hiện tại lãnh đạo Sở cũng đã có công văn gửi các địa phương ven biển để kiểm soát, ngăn chặn việc tham gia lao động, đánh bắt hải sản bất hợp pháp cho các chủ tàu cá Trung Quốc.

Đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương tuyên truyền cho ngư dân hiểu quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động, để người dân tự giác ý thức được việc vi phạm pháp luật.

Chính quyền các địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân môi giới, đưa ngư dân đi làm thuê trái phép trên các tàu cá Trung Quốc.

UBND các xã, phường ven biển phối hợp đơn vị liên quan, có biện pháp tốt nhất yêu cầu các chủ tàu cá xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trên biển theo định mức hiện hành của Nhà nước, để trả công lao động tương xứng với kết quả của người lao động đặc thù trên biển; đồng thời vận động gia đình kêu gọi người đi lao động bất hợp pháp trở về địa phương.

Trước đó, vào tháng 6/2012 dư luận "giật mình" khi phát hiện người Trung Quốc nuôi cá tại khu vực cảng Cam Ranh -  Khánh Hòa.

Được biết, Cam Ranh là một quân cảng “nhạy cảm” về chiến lược quân sự, nhưng từ những bè cá của người Trung Quốc nuôi ở gần khu vực này lại có thể “nhòm” khá rõ quân cảng.

Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Khánh Hòa đã xuống kiểm tra và phát hiện có 7 người Trung Quốc nuôi cá ở khu vực này vi phạm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, đăng ký tạm trú; trong đó có 5 người không có giấy phép lao động. Sau khi kiểm tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt 7 người vi phạm 82 triệu đồng. Sau đó, trục xuất những người mang quốc tịch Trung Quốc nuôi cá tại khu vực cảng Cam Ranh về nước.

Ngày 5/6/2012, trả lời trước báo chí, ông Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết: Để tránh những trường hợp tương tự như Cam Ranh thì rất nên tiến hành tổng kiểm tra người nước ngoài nuôi trồng thủy sản ở khu vực biên giới, biển đảo trên toàn quốc.

“Hiện Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội chưa có kế hoạch giám sát về việc này nhưng chúng tôi sẽ họp bàn với nhau. Với tư cách là thành viên của ủy ban, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo…” – ông Nhã quả quyết.

  • (Theo TPO, NLĐ)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc