2 thái cực đối lập giữa Phương Đông và Phương Tây trước đại dịch Covid-19: Đâu là việc người dân cần làm lúc này?

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hai thái cực đối lập giữa Phương Đông và Phương Tây trước đại dịch Covid-19. Người dân toàn thế giới cần làm gì để dập tắt dịch bệnh hiệu quả?

1. Người phương Đông: Hoang mang và sợ hãi

Ngay thời điểm Vũ Hán, Trung Quốc bùng phát dịch bệnh mạnh mẽ, thông tin về dịch bệnh luôn được người người dân Châu Á đặc biệt quan tâm sát sao. Đến hiện tại, khi đại dịch đã không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, mà đã lan rộng sang Nhật Bản, Hàn Quốc, thông tin vẫn được cập nhật liên tục từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng phút. 

Người Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang

Người Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang

Trong thời kỳ nhạy cảm này, với tâm lý bất ổn đám đông, tin giả - fake news đã được đã ngập tràn khắp các trang mạng xã hội. Đồng thời, các mặt hàng y tế như khẩu trang, nước rửa tay rồi đến lương thực, thực phẩm tích trữ cũng nhanh chóng bốc hơi trước nỗi sợ hãi và hoang mang tột độ.

2. Người phương Tây - Sự lạc quan đến chủ quan khiến đại dịch bùng phát

Trái ngược với nỗi hoang mang của người dân châu á, người phương Tây, các nước Âu Mỹ lại vô cùng dừng dưng. Với họ, Châu Á hay Trung Quốc chỉ là một miên đất xa xôi nào đó. Cho dù, từng ngày, từng giờ vẫn có vô số người Châu Á, bao gôm cả Trung Quốc nhập cảnh, sinh sống, làm việc và du lịch ở nơi này. 

Không thể phủ nhận, hệ thống y tế ở phương Tây vô cùng hiện tại. Cộng thêm, chất lượng sống và môi trường tại đây đều ở mức cao, hệ thống dịch vụ xã hội và bảo hiểm phát triển. Người dân quan niệm, nếu sức khỏe họ có vấn đề gì sẽ được nhà nước và bảo hiện lo. Vì vậy, họ đã hoàn toàn chủ quan trước sự bùng nổ mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. 

Cầu thủ Gobert chạm tay vào mọi đồ vật trên bàn để thể hiện sự bình thản với dịch Covid-19.

Cầu thủ Gobert chạm tay vào mọi đồ vật trên bàn để thể hiện sự bình thản với dịch Covid-19.

Họ không hề đeo khẩu trang hay hạn chế tụ tập đông người. Tại Mỹ, tất cả học sinh vẫn đi học bình thường. Tại Ý, mọi người vẫn tu tập rất đông đúc và thường xuyên đi tới các địa điểm trung tâm như Milan, Roma... Và kế quả bây giờ, Châu Âu và Mỹ "vỡ trận" và trở thành ổ dịch.

Tại Ý, số ca nhiễm bệnh đã tăng tới hơn 24.000 người và tử vong hơn 1.000 người. Các quốc gia như Mỹ, Pháp, Đức hay Tây Ban Nha đều có số ca nhiễm lên tới hơn 1000 người. Kéo theo đó là thị trường chứng khoán ngập tràn sắc đỏ, báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế là hệ quả phía sau đại dịch.

3. Việc chúng ta cần làm bây giờ là giữ thái độ bình tĩnh

Cách đây không lâu, WHO đã chính thức công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Để ngăn ngừa và dập tắt đại dịch thành công, trước hết chúng ta cần phải giữ được tâm thái bình tĩnh. Hãy tuân thủ nghiêm túc những cảnh báo cũng như hướng dẫn khoa học phòng chống lây nhiễm của ngành y tế. 

Lúc này, hơn bao giờ hết hãy tiếp nhận thông tin từ những nguồn chính thống. Tránh lan truyền những thông tin sai lầm, thất thiệt trong cộng đồng. Tổ quốc và thế giới không bao giờ bưng bít thông tin vì những thành tích ảo. Thế nên, nhiệm vụ của người dân bây giờ hãy tự giác và bình tĩnh. Đừng bao giờ để bạn thân bị dắt mũi bởi những thông tin thất thiệt, để rồi mang lại bất hạnh cho cả cộng đồng. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link