2 thói quen cấm kỵ khiến gia đình sa sút cần phải loại trừ ngay

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình thịnh vượng hay không có thể dễ dàng nhìn thấy qua hai thói quen này. Nếu ai nhiễm phải thói quen xấu này thì gia đình của người đó sẽ khó lòng thịnh vượng được.

Thói quen xa xỉ

Cổ nhân dạy: Biết đủ là giàu có tự nhiên, người xa xỉ sẽ tạo nên đói nghèo.

Điều này giải thích rằng người kiêu căng xa xỉ ắt sẽ thất bại trong cuộc sống này. Một khi con người nhiễm phải thói quen sống xa xỉ, thì dù gia đình có nhiều tiền tài đến đâu, việc chi tiêu phung phí hết chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.

Trong gia đình, chỉ cần một người nào đó nhiễm thói quen sống xa xỉ thì chắc chắn gia đình cũng sẽ bị liên lụy. Người xưa dạy: Con người sống từ hoàn cảnh đạm bạc lên xa xỉ thì dễ, nhưng chuyển từ cuộc sống xa xỉ về đạm bạc thì khó vô cùng. Rất nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh suy bại cũng bởi họ đã dưỡng thành thói quen sống xa xỉ.

conhanphunutoday21605_PNTN

Khi một người đã quen sống với thói xa xỉ, tiêu tiền như nước thì rất khó để trở về cuộc sống lúc ban đầu. Dù giàu hay nghèo thì con người phải biết dưỡng thói quen sống đạm bạc, có như vậy thì dù trải qua cuộc sống khó khăn thì cũng đáng sợ.

Nhãn nhã

Có một thành ngữ gọi là “Kiêu xa dâm dật”. Không khó để nhìn ra chữ “xa” và “dật”. Hai từ này biểu hiện thói quen tối kỵ trong cuộc đời một con người. Bởi vì “dật” có cùng ý nghĩa với hưởng thụ sự nhàn nhã.

Day-con-6

Nếu một người sống hưởng thụ, qua thời gian lâu sẽ chẳng còn muốn phát triển bản thân mình nữa, làm cho gia đình đi về hướng lụi bại. Người có trí tuệ lúc nào họ cũng hiểu rằng sống trong yên ổn thì phải nghĩ đến lúc gian nan. Nếu đắm mình trong cuộc sống nhàn nhã thời gian lâu, khi khó khăn ập đến sẽ không thể đối mặt với sự vô thường của cuộc đời.

Sự thật thì biết đủ là hạnh phúc, nhưng điều đó không có nghĩa là nhàn nhã. Bởi vì người thích sống nhàn nhã sẽ không muốn phát triển bản thân, biết đủ chính là quý tiếc những gì bản thân đang có. Người biết lo lắng ưu phiền thì mới có thể thành công được. Nhàn nhã chính là kẻ thù lớn nhất của đời người.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link