4 dấu hiệu báo trước tủ lạnh dễ phát nổ, nhận biết để xử lý kẻo cả nhà gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh dùng lâu ngày có thể gặp một vài sự kiến khiến chúng bị nổ tung. Nếu người dùng không để ý sẽ vô cùng nguy hiểm.

Máy nén chạy liên tục không ngắt

Máy nén hoạt động liên tục không nghỉ có thể là do nạp thiếu gas hoặc thừa gas; nhiệt độ môi trường xung quanh quá nóng, khiến tủ phải hoạt động nhiều để làm mát; rơ le nhiệt độ hỏng; đèn trong tủ sáng liên tục và mở cửa tủ lạnh quá nhiều 

Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể xuất phát từ việc không đủ không khí giải nhiệt lưu thông quanh tủ hoặc đường lưu thông bị nghẽn, đệm cửa tủ không kín, để quá nhiều thực phẩm khiến tủ bị quá tải.

Tiếng lạ phát ra từ máy nén

Tủ lạnh lớn, hoạt động với công suất lớn sẽ sinh ra tiếng kêu lớn hơn so với các loại tủ nhỏ. Tuy nhiên nếu nghe thấy tiếng kêu lạ dưới đây, bạn nên chú ý:

- Tiếng kêu "bục bục" rồi ngừng hoạt động: Nguyên nhân có thể do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để  khắc phục, bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

- Tiếng kêu "re re": Là do các vật rung chạm vào nhau. Khi thấy loại tiếng này phát ra từ tủ lạnh, bạn nên kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không. Nếu có thì nên cố định lại chúng.

dau-hieu-tu-lanh-sap-no-tung-02

Hai bên hông toả hơi rất nóng

Đặt tủ lạnh trong không gian chật, đặt quá sát tường hoặc nhiều vật dụng áp sát có thể khiến tủ giải nhiệt kém và nóng hai bên hông.

Dàn nóng của tủ lạnh được thiết kế hai bên hông tủ. Khi tủ lạnh hoạt động chất làm lạnh sẽ lưu thông trong đường ống dẫn ở hai bên hông tủ, tỏa nhiệt ra bên ngoài làm hai bên hông tủ nóng lên. Nếu không đủ không gian để phát tán nhiệt, rất dễ dẫn đến cháy nổ.

Ngửi thấy mùi gas nơi đặt tủ lạnh

Hở gas hoặc thiếu gas là một trong những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh không làm lạnh. Nếu thấy tình trạng nay, bạn có thể gọi cho các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sữa chữa đồ điện tử để bơm thêm gas. Nếu như chúng ta không sớm khắc phục có thể sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ tủ lạnh.

dau-hieu-tu-lanh-sap-no-tung-03

Lưu ý khi sử dụng tủ lạnh

- Tủ lạnh không nên đặt cạnh bếp nấu. Đặt tủ lạnh quá gần lửa như cài bom nổ chậm trong nhà. Giữ khoảng cách giữa tủ lạnh với tường từ 10 đến 15 cm. Không để tủ ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

- Ngoài ra, không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bình gas, lò vi sóng, lò nướng, máy phát sóng, dụng cụ dẫn điện… vì chúng dễ gây cháy nổ.

- Tránh đặt tủ lạnh nơi ẩm ướt vì dễ làm vỏ bình gas bị gỉ sét, dẫn đến rò rỉ khí gas.

- Hạn chế đặt các đồ dùng lên trên nóc tủ lạnh.

- Hạn chế để chai thủy tinh chứa bia rượu, lon nước ngọt trong ngăn đá tủ lạnh vì chúng rất dễ phát nổ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn