Trẻ sơ sinh nhập viện cấp cứu chỉ vì uống nước lọc kiểu này - lời cảnh báo cho các bậc làm cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Trẻ sơ sinh nhập viện cấp cứu chỉ vì uống nước lọc kiểu này - lời cảnh báo cho các bậc làm cha mẹ, hãy đọc ngay để tránh đừng tự hại con mình.

tre-so-sinh

Trẻ sơ sinh 20 ngày tuổi bị viêm tắc đường ruột do uống nước lọc

Câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội qua dòng tâm sự của mẹ bé trai 20 ngày tuổi ở Thái Lan. Chị chia sẻ: “Tôi vừa trở về nhà sau 7 ngày ở viện cùng với con 20 ngày tuổi của tôi. Bé nhập viện trong tình trạng viêm tắc đường ruột, ruột gần như bị hoại tử”. Và chị cũng tâm sự, con chị gặp tình trạng trên là hậu quả của việc bà nội bé đã cho bé uống nước đun sôi để nguội nhằm chữa bệnh vàng da cho bé. Theo quan niệm của người bà cũng như các người lớn tuổi ở đây cho rằng: Trẻ sơ sinh bị vàng da cần uống nước nhiều để đi tiểu nhiều và lọc hết chất gây vàng da ra khỏi cơ thể, chỉ có thế căn bệnh mới nhanh chóng hết.

Chị chia sẻ thêm: “Trước khi rời khỏi phòng bệnh về nhà, y tá đã dặn dò tôi rất kĩ lưỡng rằng không được cho con dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc nữa, dù là nước đun sôi. Và chắc chắn lần này tôi sẽ ghi nhớ thật kỹ. Thật may mắn sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện, con tôi đã qua cơn nguy kịch”.

Chị chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình nhằm mục đích đưa ra lời cảnh báo sâu sắc dành cho các bà mẹ trẻ ít kinh nghiệm hay các bậc phụ huynh đang còn thói quen, lối suy nghĩ xa xưa để không phải gặp tình trạng như gia đình chị.

Không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bé dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ, bởi trong sữa mẹ đã có đầy đủ chất dinh dưỡng và nước cần thiết cho bé. Việc cho trẻ uống nhiều nước sẽ khiến trẻ bị ngộ độc nước bởi chức năng thận của trẻ còn yếu, không kịp làm việc để đào thải ra ngoài. Phần nước dư thừa sẽ tích tụ lại trong cơ thể và máu dẫn đến hiện tượng pha loãng quá độ, khiến lượng natri trong máu hạ thấp và dẫn đến ngộ độc nước, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Mặc khác, việc cho trẻ uống nhiều nước còn gây đầy bụng và không còn thèm sữa như trước, do đó lượng hấp thu sữa cũng giảm, dẫn đến còi cọc, chậm tăng cân. Ngoài ra, nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu.

Có nghĩa là trẻ sơ sinh tuyệt đối không được uống nước?

Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chăm sóc sức khỏe sản khoa thì không nên cho trẻ sơ sinh uống nước. Tuy nhiên, người mẹ không nên hiểu một cách rập khuôn, vẫn có thể cho trẻ uống thêm ít trước trong các trường hợp sau:

+ Khi trẻ bị sốt

+ Trẻ bị tiêu chảy

+ Thời tiết quá nóng bức

+ Trẻ bị táo bón

+ Trẻ uống sữa công thức

+ Trẻ có dấu hiệu khát nước như miệng khô và muốn uống nước

+ Nước tiểu của trẻ có màu vàng đậm

+ Trẻ bị nấc cụt

+ Trẻ vào giai đoạn ăn dặm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn