Những việc TUYỆT ĐỐI không được làm sau bữa ăn nếu không muốn giảm thọ đi và gặp tử thần sớm hơn

( PHUNUTODAY ) - Nếu làm một trong những việc này sau khi ăn vô tình bạn đang hủy hoại sức khỏe của mình, cần chú ý để sửa bỏ ngay.

 Hút thuốc

hut-thuoc

Với nhiều người, hút thuốc sau bữa ăn đã trở thành một thói quen, nhưng thói quen xấu này không chỉ gây ra ung thư phổi, bệnh tim mạch mà hút thuốc vào thời điểm này còn gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân là do sau ăn, tốc độ hấp thu trong cơ thể tăng lên. Điều này khiến việc hấp thu các hóa chất độc hại trong cơ thể cũng trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng của gan, não bộ và tim mạch.

 Uống trà

dieu-khong-nen-lam-sau-bua-toi-2

Một lượng lớn axit tannic trong trà có thể kết hợp với một số chất trong thực phẩm như sắt, kẽm,… để tạo thành một chất không hòa tan. Chất này sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thức ăn và nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị thiếu sắt.

Vì vậy, bạn nên đợi khoảng 1 tiếng sau khi ăn rồi mới uống trà.

Đi tắm

Sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể gia tăng nên đòi hỏi phải bơm nhiều máu lên bề mặt cơ thể để thải nhiệt. Lưu lượng máu trong đường tiêu hóa cũng theo đó giảm xuống, làm giảm chức năng của đường tiêu hóa.

Vì thế, nếu đi tắm ngay sau khi ăn sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu,…

Uống quá nhiều nước

dieu-khong-nen-lam-sau-bua-toi-1

Bạn có thể uống chút nước trong bữa ăn nếu cần nhưng tránh uống quá nhiều hoặc uống sau khi ăn. Uống nước quá nhiều sau ăn sẽ gây khó khăn cho việc tiêu thụ thức ăn trong dạ dày.

Đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn tối và đi ngủ ngay hoặc sau khi ăn trưa sẽ nằm nghỉ ngơi. Ngủ sau bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, khó chịu khi thức dậy. Khi nằm ngửa, các dịch tiêu hóa cũng sẽ dễ bị đẩy về thực quản gây triệu chứng ợ nóng.

Tốt nhất bạn nên tránh nằm sau khi ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ để dạ dày có thể tiêu hóa được thức ăn.

Những điều nên làm sau khi ăn tối:

Uống trà gừng

Theo các chuyên gia, uống trà gừng sau ăn sẽ cải thiện khả năng tiêu hóa. Nó đẩy nhanh sự di chuyển thức ăn từ dạ dày sang ruột non, kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa và giảm cơn co thắt. Chuẩn bị một tách trà gừng ấm sau khi ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tránh uống trà gừng vào buổi tối gây mất ngủ. 

Nghe nhạc thư giãn

nghe-nhac

Khi bị căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương sẽ hạn chế cung cấp máu cho hệ tiêu hóa, do đó dẫn tới các cơn co thắt và giảm tiết dịch. Nó cũng làm cho thực quản của bạn bị co thắt, dẫn tới khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Để ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực, bạn nên nghe nhạc, những âm thanh du dương êm ái sẽ giúp xoa dịu cảm xúc cho bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn