3 hành vi của cha mẹ sẽ làm tiêu hao hết phước đức của con, tích bao nhiêu cũng cạn

09:30, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nên sử dụng ngôn ngữ tích cực, thường xuyên ngợi, động viên con. Nếu cha mẹ lúc nào chê bai, thì sẽ khiến con trẻ cực kỳ bất an.

Tầm nhìn hạn hẹp

Tầm nhìn là cách một người nhìn nhận thế giới, độ sâu trong suy nghĩ và cách đối mặt với cuộc sống. Khi cha mẹ không có tầm nhìn, họ sẽ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt và những điều nhỏ nhặt rồi bỏ qua những mục tiêu dài hạn.

Một lỗi lớn mà hầu hết cha mẹ đều mắc phải chính là chú ý đến đểm số mà bỏ qua việc cho con phát triển toàn diện. Họ không muốn con tham gia những hoạt động ngoại khóa vì cho rằng điều đó cực kỳ lãng phí thời gian.

Một lỗi lớn mà hầu hết cha mẹ đều mắc phải chính là chú ý đến đểm số mà bỏ qua việc cho con phát triển toàn diện. (ảnh minh họa)

Một lỗi lớn mà hầu hết cha mẹ đều mắc phải chính là chú ý đến đểm số mà bỏ qua việc cho con phát triển toàn diện. (ảnh minh họa)

Nếu cha mẹ cứ có tâm lý đến đâu hay đến đó, thiếu định hướng thì con cái sẽ khó thành công trong tương lai.

Ngôn ngữ tiêu cực

Sức mạnh của ngôn từ là không thể xem thường. Thói quen ngôn ngữ của cha mẹ cũng có tác động lớn đến con. Nếu cha mẹ thường xuyên nói những lời tiêu cực thì sẽ khiến con sống tiêu cực.

Sức mạnh của ngôn từ là không thể xem thường. (ảnh minh họa)

Sức mạnh của ngôn từ là không thể xem thường. (ảnh minh họa)

Cha mẹ nên sử dụng ngôn ngữ tích cực, thường xuyên ngợi, động viên con. Nếu cha mẹ lúc nào chê bai, thì sẽ khiến con trẻ cực kỳ bất an.

Nhiều cha mẹ cứ liên tục phàn àn về công việc, con cái sẽ từ đó cũng tiêu cực, thích đổ lỗi cho người khác. Thế nên cha mẹ cần biết công nhận con cái.

Thiếu đức hạnh

Nhiều cha mẹ cứ liên tục phàn àn về công việc, con cái sẽ từ đó cũng tiêu cực, thích đổ lỗi cho người khác.  (ảnh minh họa)

Nhiều cha mẹ cứ liên tục phàn àn về công việc, con cái sẽ từ đó cũng tiêu cực, thích đổ lỗi cho người khác. (ảnh minh họa)

Đức hạnh của cha mẹ chính là tấm gương trực tiếp nhất cho con cái. Nhưng bậc cha mẹ không có đức hạnh thì sẽ truyền đi những quy tắc, hành xử sai lệch, từ đó ảnh hưởng đến đạo đức, thói quen hành xử của con. Nếu cha mẹ thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm thì con cái sẽ học theo.

Mọt gia đình có nền tảng đạo đức tốt không chỉ khiến trẻ cảm thấy được nuôi dưỡng đạo đức, sống có trách nhiệm mà còn có thể giúp trẻ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.

Nếu cha mẹ hay nói dối, tham lợi nhỏ thì con cái sẽ học tập theo. Cha mẹ nên nỗ lực mở rộng tầm nhìn, giữ thói quen ăn nói tích cực và lấy đức hạnh làm gốc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: