Các cụ dạy: "Thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc", vì sao lại như thế?

09:00, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, thịt cổ và cá diếc là những thứ không ngon, đi chợ không nên mua về.

Người xưa có câu: “Không nghe lời người già, chịu thiệt ở trước mắt,” và “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ,” nhấn mạnh rằng những lời khuyên của người lớn tuổi thường rất quý giá và đáng tin cậy.

Khi mua sắm thực phẩm, người xưa cũng có lời khuyên cụ thể: “Mua thịt không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc.” Mặc dù câu nói này có vẻ quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của nó. Sau nhiều năm, cuối cùng tôi mới hiểu được ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Thịt lợn không mua thịt cổ

Người xưa đã có câu “Thịt lợn không mua thịt cổ”. Thực tế, phần cổ của lợn chứa nhiều chất béo, và việc ăn quá nhiều có thể gây tăng cân đột ngột và ảnh hưởng đến tim mạch và não. Ngoài ra, cổ lợn còn chứa hệ thống hạch bạch huyết, có chức năng lọc và bẫy giữ vi sinh vật lạ, tế bào viêm, và độc chất. Ăn cổ lợn thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Người xưa đã có câu “Thịt lợn không mua thịt cổ”.

Người xưa đã có câu “Thịt lợn không mua thịt cổ”.

Hơn nữa, việc chế biến thịt cổ lợn không dễ dàng, và không thể loại bỏ hết hệ thống hạch. Khi giết mổ lợn, tiết từ cổ chảy ra nhiều và chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy, mọi người nên thận trọng khi tiếp xúc với phần này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mua cá không mua cá diếc

Cá diếc, một loại cá nước ngọt, được nhiều người ưa chuộng với thịt mềm và thơm ngọt. Tuy nhiên, do nhiều xương dăm, nó không phù hợp cho trẻ nhỏ. Nếu đứa trẻ ăn nó, có nguy cơ bị kẹt trong cổ họng. Vì đặc điểm này, người xưa đã đúc kết “Mua cá không mua cá diếc.” Trước đây, khi điều kiện sống khó khăn, người dân thường mua cá có nhiều thịt để tiết kiệm chi phí.

Cá diếc, một loại cá nước ngọt, được nhiều người ưa chuộng với thịt mềm và thơm ngọt.

Cá diếc, một loại cá nước ngọt, được nhiều người ưa chuộng với thịt mềm và thơm ngọt.

Tuy nhiên, hiện nay, khi mọi người quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe hơn, họ có thể chọn mua cá diếc để hầm canh. Canh cá diếc có thể dưỡng âm bổ thận và tốt cho cơ thể. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang