4 câu người khôn quyết giữ trong lòng, kẻ dại 'treo trên miệng' đem khoe khắp chốn

( PHUNUTODAY ) - Có 4 chuyện người khôn ngoan sẽ không bao giờ hé miệng, ngược lại người dại sẽ kể xơi xơi.

Chuyện nhỏ nhặt trong nhà

Mỗi nhà đều sẽ có đủ những chuyện nhỏ nhặt khiến bản thân phải bận tâm. Những người thực sự khôn ngoan sẽ không vô tư mà đem kể cho những người khác chuyện vụn vặt này. Suy cho cùng, đó là những chuyện họ phải đối mặt và giải quyết, đem nói ra cho thật nhiều người đâu mang lại lợi ích gì. Tuy nhiên, nhiều người lại đơn giản mà nghĩ rằng nói ra thì lòng sẽ nhẹ, thậm chí mong có người cùng thở ngắn than dài, chỉ trích chính người thân trong gia đình mình. 

Tuy nhiên, một khi lời đã nói ra, bạn sẽ dần thấy mọi chuyện không đơn giản là mình muốn chia sẻ, xả đi cơn giận lúc đấy. Người nghe không những không chia sẻ cảm xúc với bạn mà còn không quan tâm đến cảm xúc của bạn hay cho bạn những lời khuyên hữu ích. Tệ hơn là bạn có thể không biết chính những câu chuyện trong nhà mình bị ai đó lôi ra làm chủ đề bàn tán sau lưng.

Cuộc sống chính là như vậy, có rất nhiều chuyện không nên nói ra bởi nói ra với không đúng người không những không giúp giải quyết vấn đề mà còn có thể khiến nảy sinh rắc rối.

16

Tình hình tài chính khó khăn của mình

Trên thực tế, có một số người luôn thích than nghèo kể khổ. Họ luôn nghĩ rằng nói ra như vậy thì người khác sẽ biết khó khăn của mình, thậm chí có thể chủ động giúp đỡ. Nhưng khi một người liên tục nói những lời than thở như vậy, trong mắt người khác, họ chưa chắc đã là người khó khăn nhưng nhất định là người tiêu cực, luôn bất mãn với cuộc sống.

Đôi khi, bạn nghĩ rằng mình chỉ là lời nói than thở một chút, để người khác biết được cảm xúc của mình, như một sự chia sẻ nhưng người nghe hoàn toàn có thể nghĩ rằng bạn cầu cạnh sự giúp đỡ của họ thay vì tự bản thân nỗ lực vươn lên. Họ sẽ cười nhạo bạn, thậm chí đem câu chuyện này trở thành chuyện đùa sau lưng chính bạn.

Những người khôn ngoan thực sự sẽ không than nghèo. Họ biết dù bản thân có nghèo đến đâu, dù cuộc sống có khó khăn đến nhường nào thì họ cũng phải tự mình đối mặt. Thay vì dành thời gian và năng lượng để thở ngắn than dài, tốt hơn hết là tập trung để cải thiện bản thân.

Việc vợ chồng không hòa thuận

Không đơn thuần như tình yêu, hôn nhân là biết bao bộn bề của cơm áo gạo tiền, việc đối nội đối ngoại... Bát đũa còn có lúc xô, vợ chồng khó tránh khỏi những phút tranh cãi. Bước chân vào cuộc sống gia đình, bạn có thể thấy giữa hai người dần phát sinh đủ loại vấn đề, khiến bản thân đau khổ tưởng chừng không có lối thoát.

Lúc này, có người chọn cách nén lại sự khó chịu, bình tĩnh để nhìn nhận và giải quyết vấn đề, cũng có người chọn cách kể với người khác để nguôi đi cơn giận trong lòng. Họ than phiền về hôn nhân không hạnh phúc, oán trách cuộc đời đã không cho mình gặp đúng người, ngưỡng mộ về nhiều cặp vợ chồng khác... 

Từ phía mình, bạn chỉ đơn giản nghĩ là mình đang nói những bực dọc trong người nhưng đối với người đối diện, nó có thể chỉ là một trò đùa. Thực tế, có rất ít người thực sự đồng cảm với bạn. Trừ những người thực sự có quan hệ tốt với bạn, còn lại, họ không quan tâm đến cảm xúc của bạn, họ cũng không quan tâm cuộc hôn nhân của bạn có hạnh phúc hay không. Đối với họ, cuộc hôn nhân của bạn là cuộc hôn nhân của bạn, tốt hay xấu không liên quan gì đến họ, càng không phải chuyện để họ bận tâm.

Bởi vậy lúc này hãy học cách khôn ngoan hơn, đừng đem chuyện vợ chồng không hòa thuận mà kể cho cả thiên hạ biết. Thay vào đó, hãy tập trung vào cuộc hôn nhân của mình, bình tĩnh và sáng suốt nhìn nhận để đưa ra cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất.

9

Những bất hạnh trong đời

Cuộc sống chín phần mười là điều không vừa ý. Ai cũng vậy, sẽ không tránh khỏi lúc gặp điều này điều kia, những phút thăng trầm trong cuộc sống. Và dù tốt hay xấu, dù muốn hay không, chúng ta đều cần phải đối mặt. Đôi khi gặp điều tốt ta muốn chia sẻ với người khác, cũng có lúc gặp điều khó chịu ta muốn tìm ai đó để sẻ chia, để trút gánh nặng và cảm thấy nhẹ lòng.

Nhưng khi lời đã nói ra, chúng ta cho rằng đó là sự chia sẻ còn trong mắt người khác, câu chuyện có thể hoàn toàn theo hướng khác. Họ có thể thấy phiền phức với những rắc rối vốn không phải của mình, thậm chí lấy đó làm điều để cười cợt sau lưng bạn.

Cho nên kiếp này nhất định phải học làm người khôn ngoan, khôn ngoan không để người khác tường tận về mình, khôn ngoan để không ai xem mình như trò cười, càng không dễ để lộ vết sẹo của mình cho người khác thấy.

Theo:  xevathethao.vn copy link