Khẩu đức quyết định vận may: 5 lời không nên nói để được nhận phúc báo chân chính

( PHUNUTODAY ) - Phúc đức của 1 người phụ thuộc rất lớn vào những gì người ấy nói và làm. Người có phúc báo chân chính là người biết dùng lời nói của mình vào những việc làm tốt, đem lại niềm vui cho mọi người.

5 lời không nên nói để được nhận phúc báo 

Nói nhiều

“Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Những gì không nên nói thì tốt nhất đừng nói ra. Nói dai, nói dài ắt sẽ nói dại. Cuối cùng chính bạn sẽ người chịu thiệt. 

Tương truyền học trò của Mặc Tử từng hỏi thầy: “Nói nhiều có ích lợi không?”. Ông trả lời: 

Con cóc, con ếch kêu cả ngày cả đêm đến mức khô mồm mỏi lưỡi nhưng chẳng ai thèm quan tâm. Thậm chí mọi người cảm thấy chán ghét. Thế nhưng con gà trống chỉ gáy vào đúng lúc bình minh lại được mọi người yêu mến, tiếng gáy của nó khiến trời đất trấn động. Vậy nên chỉ lời nói ra hợp thời cơ mới là nên nói. 

Mặc Tử muốn nói với chúng ta, lời không cần nhiều, người biết nói chuyện luôn nói những lời thích đáng vào thời cơ thích đáng.

3-23

Lời nói dễ dãi

Lời nói không thể nói dễ dàng, nếu thay đổi lời đã nói, chi bằng không nói. Lời không được hứa dễ dàng, nếu hứa rồi lại thay đổi, chi bằng đừng hứa.

Gặp chuyện đừng tùy tiện phát ngôn, nếu không sẽ mang họa vào thân; cũng đừng dễ dàng hứa hẹn với người khác, nếu không sẽ mất chữ tín.

Những lời nói gây tổn thương

Rất nhiều người biện minh cho những lời nói làm tổn thương người khác bằng sự thẳng tính và chân thật nhưng đó thực chất chỉ là sự ngụy biện. Bởi vốn dĩ lời nói ra có thể dễ quên nhưng tổn thương người khác phải chịu đâu dễ gì người ta nguôi được. 

Những lời nói dối trá

Lời nói dối trá sẽ đem lại hậu họa khôn lường. Những lời nói dối luôn xuất phát từ tâm địa ích kỉ của những kẻ xấu xa muốn gièm pha người khác. 

Câu chuyện “Chú bé chăn cừu” từng nói về hậu quả nghiêm trọng của việc nói dối. Một ví dụ khác, ban đầu có 1 chiếc máy bay, qua tai người khác nói thành 11 chiếc, cuối cùng biến thành 91 chiếc, đây chính là những tin đồn thất thiệt, chuyện bé xé ra to, cũng tương tự như là nói dối.

phuc-bao222

 Nói lộ chuyện

Chuyện của mình thì đừng kể với ai, chuyện bí mật của người khác cũng nhất định nên giữ bí mật. Đây là vấn đề quan trọng về nhân phẩm và nguyên tắc làm người. Nên nhớ lời nói ra rồi sẽ không bao giờ rút lại được. 

Khi chưa chắc chắn về điều gì, đừng bao giờ vội phát biểu hay quả quyết để tránh làm người khác bị ảnh hưởng mà hình ảnh của mình cũng bị xấu đi trong mắt mọi người. 

5 điều nên làm để nhận phúc báo sớm

1. Yêu quý hết thảy muôn loài. Hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà bằng tình yêu; đây là chân lý muôn đời.

2. Con không là những gì con nói mà là những gì con làm. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì anh ta biết nói hay; nhưng nếu anh ta có bình an, tình yêu thương, và sự dũng cảm thì anh ta mới thật sự được gọi là khôn ngoan.

3. Với người, đừng cầu mong tất cả sẽ đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng.

4. Sống nhân ái. Cái thiện và cái ác luôn tồn tại song song trong cuộc sống, ở mỗi con người chúng ta. Ranh giới giữa cái tốt và xấu cũng mong manh khôn lường, kèm theo đó là luật nhân quả, nghiệp báo. Nhân duyên là do ý trời, mọi việc diễn ra theo cơ duyên nhưng tất cả được quyết định từ ý chí và tâm hồn của mỗi người.

Hôm nay bạn gieo nhân thiện, ngày mai ắt được quả lành. Đời có vay có trả, có được có mất, có hạnh phúc có đau thương nhưng để làm chi khi nhắm mắt xuôi tay, lìa xa cõi đời rồi thì tất cả chỉ là cát bụi hư vô.

5. Ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn