4 điều người thông minh luôn "im như thóc", người hồ đồ thích nói khắp nơi, họa từ đó mà đến

15:52, Thứ tư 05/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Có 4 điều không bao giờ được nói tránh rước họa vào thân.

Cuộc sống muôn hình vạn dạng với đủ các kiểu người cùng tồn tại xung quanh. Nếu bạn có thể áp dụng nhuần nhuyễn phép đối nhân xử thế dưới đây vào cuộc sống thì nhân sinh sau này của bạn đảm bảo sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều.

Không nói xấu sau lưng người khác

“Tôi nguyện không nói lỗi lầm của những người khác”, đây là một trong những lời nguyện của Bồ Tát. Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, lý do của riêng mình, nếu bạn chưa thực sự hiểu thì tốt nhất chớ nên đánh giá. Ngược lại, cũng đừng quá bận tâm khi ai đó nói xấu mình.

Nhất là những lời vô ích thì càng nói càng lãng phí thời gian. Nói lời ác nghiệt khiến người khác tổn thương, càng nói nhiều lại càng hại mình hại người. Còn nói lời xấu xa sau lưng người khác thì càng nói, bạn càng khiến mọi người xa lánh mình.

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, con người ta sinh ra đã có phần thiện trong mình, nên đối đãi với người bằng tấm lòng thiện lương, mỗi lời thiện có thể “ấm 3 đông” chính là vậy.

“Học ăn học nói, học gói học mở”, mỗi người chúng ta phải biết cách để kiểm soát lời nói của mình. Khi nói chuyện với người khác, chớ nên để chủ đề cuộc nói chuyện biến thành cuộc nói xấu, đấu tố người không có mặt ở đó, mang chuyện nói xấu người khác ra làm quà. Ở đời luôn có luật Nhân – Quả, đừng nói xấu hay làm chuyện hại người, chính bạn chứ không phải ai khác sẽ phải gánh nghiệp của mình.

Khi ta đang nói xấu người khác chính là ta đang tạo tác nhân cho người khác nói xấu mình. Nói xấu người khác cũng chính là bỏ lỡ cơ hội để yêu thương, đừng để mình có cách nói chuyện khiến khẩu nghiệp chất chồng.

Lời oán thán

Người thông minh không bao giờ gặp chút chuyện nhỏ, mà than trời trách đất, oán hận cuộc sống bất công. Họ thi thoảng có thể cằn nhằn vài câu, nhưng không bao giờ đầu hàng trước số phận. Người thông minh hiểu rằng, lời nói chỉ là vô nghĩa, thứ thay đổi tương lai của họ chính là hành động. Họ luôn biến bất công thành động lực, không ngừng cố gắng, để giành lấy thành công thật sự, để những kẻ coi thường phải nhìn họ bằng con mắt khác.

Lời ghen tị, mỉa mai

Xưa nay, ghen tị luôn là một thói quen xấu, cần phải loại bỏ. Nhiều người, hễ thấy có ai hơn mình lại bắt đầu nổi máu ghen, không tiếc buông lời xì xào, to nhỏ, thậm chí còn mỉa mai châm châm chọc. Không hạ thấp được đối phương là ăn không ngon, ngủ không yên.

Người thông minh sẽ không bao giờ duy trì thói quen tiêu cực như vậy. Thay vào đó, họ chuyên tâm phấn đấu. Với họ, mục tiêu của bản thân quan trọng hơn tất thảy nhất cử nhất động của người khác.

Lời tự mãn

Thành công là thứ mà ai có được cũng đáng để tự hào, nhưng tuyệt đối đừng tự phụ, buông lời tự mãn. Người thông minh, sẽ không bao giờ để bản thân chết chìm trong mật ngọt, ba hoa thái quá, khoác lác đủ đường. Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt sẽ có người giỏi hơn, những cao thủ chân chính trên đời đều là người bàng quan trước mọi phồn hoa phù phiếm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc