Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 trên người

( PHUNUTODAY ) - Những tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ phải cách ly theo dõi 14 ngày dưới sự giám sát y tế chặt chẽ.

Được biết có 108 tình nguyện viên ở Vũ Hán, Trung Quốc đã được tiêm vắc-xin thử nghiệm đầu tiên phòng ngừa Covid-19. Đây là vắc xin do quân đội Trung Quốc kết hợp với công ty dược CanSino Biologics phát triển.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một vài trường hợp có thể bị tiêu chảy, sốt cao và một chút bất an nhưng tất cả tình nguyện viên đều tự hào về việc làm của mình.

Một tình nguyện viên tiêm thử vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Weibo)

Một tình nguyện viên tiêm thử vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Weibo)

Những người tình nguyện tiêm vắc-xin thử nghiệm có độ tuổi từ 18 - 60 và có sức khỏe tốt. Họ được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 36 người và sau đó nhận các liều tiêm vắc-xin khác nhau, bao gồm cả liều thấp, liều vừa phải và liều cao, tại một cơ sở thuộc quản lý của lực lượng công an thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.

“Tôi chỉ cảm thấy bản thân phù hợp với điều kiện, không quá nhiều gánh nặng, có thể nhận kết quả, thi thoảng cũng muốn thoát khỏi những thú vui của người bình thường để làm việc có ích, cảm ơn tất cả mọi người”, lời chia sẻ của một trong những tình nguyện viên đầu tiên tham gia thử nghiệm vắc-xin.

Được biết, trước khi tiêm loại vắc-xin này, các tình nguyện viên đã được sàng lọc và kiểm tra sức khỏe. Vắc-xin thử nghiệm có tên vaccine Covid-19 tái tổ hợp (2019-CoV) (sản xuất bằng công nghệ vector adenovirus). Sau khi sàng lọc và xét nghiệm, các tình nguyện viên phù hợp yêu cầu có thể tiêm vắc xin 14 ngày sau là thời kỳ quan sát cách ly tập trung.

Trong vòng nửa năm sau khi tiêm, nhóm nghiên cứu sẽ nhiều lần thăm khám định kỳ, để đánh giá những phản ứng phụ mà vắc-xin có thể gây ra cũng như khả năng sản sinh kháng thể của người tình nguyện.

Quá trình thử nghiệm bắt đầu ở miền trung Trung Quốc hôm 18/3. Thử nghiệm lần này để kiểm tra hiệu quả của vắc xin, kiểm tra cơ thể có sản sinh ra kháng thể hay chưa chứ không phải là hiệu quả chống virus. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn