4 thứ tuyệt đối không đặt lên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2022, nhiều nhà không biết phạm đại kỵ

( PHUNUTODAY ) - Lễ cúng Rằm tháng Giêng cực kỳ quan trọng, bởi vậy mới có câu: "Tết cả năm không bằng Rằm tháng Giêng". Khi sắp mâm lễ, có một số lễ vật đặc biệt kiêng kỵ.

Hoa giả, trái cây giả

“Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”, chỉ riêng câu nói này thôi là đủ để thấy từ xa xưa, các cụ ta đã coi trọng lễ cúng này như thế nào.

Nhiều gia đình có thói quen đặt lên ban thờ hoa giả, trái cây giả vì những loại hoa quả này thường có màu sắc đẹp mắt, lại không sợ bị hỏng, héo. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý, đây chính là thứ không cúng Rằm tháng Giêng được, trên mâm cỗ cúng tuyệt đối không nên dâng lên hoa giả hay trái cây giả.

Thờ cúng phải tịnh tâm, nhà có sao dâng lên vậy, nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên. Với hoa cúng, có thể chọn hoa cúc vàng, cúc trắng, huệ trắng… Đây là những loại hoa có màu sắc tươi tắn, hương thơm dịu nhẹ, thích hợp để dâng cúng.

11

Tiền giả

Trên mâm cúng Rằm tháng Giêng, ngoài lễ mặn, lễ ngọt, người ta còn dâng cả tiền âm phủ, tiền dương.

Khi đặt tiền dương lên mâm cúng, gia chủ tuyệt đối không được đặt tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính, tiền kiếm được từ các hoạt động phạm pháp, trái với đạo đức.

Khi đặt tiền lên ban thờ, không quan trọng là tiền nhiều hay ít mà chủ yếu là tấm lòng thành của gia chủ với thần phật, gia tiên.

Thủ lợn

5

Theo quan niệm dân gian, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu làm mâm cỗ mặn thì nên nhớ, chớ nên cúng thủ lợn.

Những gia đình không theo đạo Phật thường làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng chính là mâm cúng gia tiên, tương đối giống với mâm cỗ ngày Tết với những món truyền thống, trong đó có thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến…

Người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm, vì thế vẫn nên hạn chế là hơn. Gia chủ có thể thay bằng các món ăn khác, trước là dâng cúng tổ tiên, sau là cả nhà thụ lộc.

Đồ chay giả mặn

Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằng ngày rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, vì thế nên dâng cúng đồ chay, phát nguyện làm việc thiện, những mong trong năm gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn. Ngoài ra, với những gia đình có ban thờ Phật thì mâm cỗ chay là không thể thiếu.

Tuy nhiên, các bạn nên nhớ khi làm mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay. Sở dĩ nói vậy vì chúng ta dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng của đồ mặn, ví dụ như giả tôm, giả thịt, giả cá… thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.

Khi dâng cúng cốt ở thành tâm, nhưng cũng cần phải hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Làm đồ chay vốn khó hơn đồ mặn, cầu kỳ mất thời gian hơn, nhưng nếu làm sai thì e rằng dễ bị thần Phật quở trách đó.

Gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng đúng phong tục

Đối với mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng, gia chủ nên chuẩn bị một số món truyền thống như: Thịt gà luộc, bánh chưng/bánh tét hoặc xôi gấc/xôi đỗ, món xào, giò lụa/giò xào,dưa hành muối, canh mọc/canh măng, canh miến, nước chấm...

Cũng giống mâm cỗ chay, mâm cỗ mặn ngày rằm không quá khắt khe về các món dâng cúng. Chủ yếu phụ thuộc vào văn hóa vùng miền, địa phương và quan trọng là phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên chuẩn bị thêm bánh kẹo, hoa quả theo mùa để dâng cúng thần linh, gia tiên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link