Ngày vía Thần tài đi mua vàng nhớ lấy mẹo phân biệt thật, giả này

( PHUNUTODAY ) - Vì trang sức làm từ vàng, bạc là những món đồ có giá trị nên bạn cần biết cách phân biệt để tránh mua phải đồ giả.

Nhận biết vàng, bạc thật giả bằng nam châm

Vì vàng và bạc không có từ tính còn các kim loại khác thì có nên bạn có thể dùng nam châm để thử. Nếu là vàng, bạc thật thì món đồ trang sức sẽ không bị hút vào nam châm. Còn nếu chúng bị nam châm hút chặt thì đây chắc chắn là đồ giả.

Nhận biết trang sức vàng bằng giấm

Chỉ cần nhỏ vài giọt giấm lên món đồ làm bằng vàng của bạn và chờ đợi. Vàng thật không chịu tác động của giấm nên món đồ của bạn sẽ còn nguyên vẹn, thậm chí là sáng hơn nếu như đó là hàng thật. Ngược lại, nếu như món đồ bị thay đổi màu sắc sau khi gặp giấm thì đây chính là món đồ làm từ vàng giả.

Nhận biết bằng cách quan sát dưới ánh sáng

Chỉ cần đưa trang sức bằng vàng ra dưới ánh sáng bạn cũng có thể biết chúng là vàng thật hay vàng giả. Nếu là vàng thật thì bề mặt láng mịn, không có chấm nhỏ li ti, không có vết lồi lõm. Còn nếu là vàng giả thì bề mặt sẽ xuất hiện các đốm nhỏ màu trắng hoặc đỏ.

Nhận biết thông qua ký hiệu trên trang sức

Trên bề mặt trang sức làm bằng vàng thật luôn được khắc các ký hiệu chỉ độ tuổi, thương hiệu của vàng chẳng hạn như vàng 10K, 24K, 18K, 9999,… Nhưng với trang sức làm từ vàng giả bạn sẽ không tìm thấy những ký hiệu này.

Nhận biết bằng cách cắn mạnh vào vàng

Vàng thật có độ mềm và dễ hằn dấu răng khi bị cắn mạnh. Nhưng vàng giả thì cứng, không bị trầy hay móp méo gì.

Nhận biết bằng cách quan sát độ xỉn màu của vàng

Sau một thời gian sử dụng vàng giả, lớp mạ ở trên sẽ trôi đi mất và làm lộ rõ chất liệu kim loại màu khác dưới lớp vàng. Còn vàng thật 100% thì không xảy ra hiện tượng này.

Nhận biết bằng kem nền trang điểm

Bạn thoa một lớp kem nền dạng lỏng lên mu bàn tay và chờ kem khô lại rồi chà tay lên bề mặt vàng. Nếu trên bề mặt để lại một vệt trên chỗ kem vừa thoa thì đó là vàng thật. Còn nếu không thấy gì thì là vàng giả.

Nhận biết bằng gốm không tráng men

Bạn lấy vàng cọ sát và chà vào gốm không tráng men. Loại gốm này có màu trắng. Nếu nhìn ở vết ma sát có màu vàng thì đây có khả năng cao là vàng thật còn nếu có màu đen thì có thể kết luận là hàng giả.

Tuy nhiên, cách này không thể phân biệt được các loại vàng giả nhưng có lớp mạ bên ngoài là vàng thật.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link