Đừng bao giờ mua thịt lợn có những dấu hiệu này và những điểm cần chú ý khi chọn mua thịt lợn

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là thực phẩm thường có mặt trong các bữa ăn của gia đình, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn không mua phải thịt lợn bị bệnh hoặc có vấn đề.

Dấu hiệu mầm bệnh trong thịt lợn

mongsan

Vấn đề này rất phổ biến. Vì đa phần các con lợn đều bị tiêm, đồng thời lợn cũng là loài có tỷ lệ mắc bệnh cao, nếu mắc bệnh, lượng mũi tiêm sẽ càng nhiều hơn, khi đó miếng thịt sẽ xuất hiện những mụn nhỏ màu trắng! Đương nhiên, không phải lợn bị tiêm là không thể ăn được, chỉ cần tránh mua phải phần thịt có chỗ tiêm vào là an toàn.

Các bạn có thể thấy, toàn bộ đều là những mụn nhỏ, đây là dấu tích do thuốc tiêm để lại.

Đây mới chỉ là những mụn nhỏ, ở những con lợn bị bệnh lâu, số lần tiêm nhiều, trong thịt lợn còn có những mụn rất to, cắt ra bên trong đều là dịch vàng!

Những phần thịt này đa số đều là phần thịt vai (trong hình 3) với con lợn hầu như đều được tiêm vào phần vai, một số ít được tiêm vào mông (hình số 6).

Những điểm cần chú ý khi chọn mua thịt lợn

cach_chon_thit

1. Khi mua thịt chân giò, tốt nhất nên rạch ra nhìn kỹ xem có bị sao không.

2. Mặc dù thịt vai là ngon nhất nhưng phải quan sát kỹ khi mua.

3. Sau khi mua, bọc vào túi nilon rồi lấy tay day day miếng thịt xem có thấy cục gì cưng cứng không.

4. Khi ăn nếu thấy có vị đắng, có mùi lạ thì không nên ăn tiếp.

Thịt tươi: Mặt ngoài có lớp màng khô, bề mặt hơi se lại. Ở mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, bì mềm mại, thớ thịt săn, độ đàn hồi tốt (lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra không để lại vết móng tay). Mỡ có màu sáng, độ chắc, có mùi thơm đặc trưng. Mặt khớp xương láng và trong, dịch hoạt trong. Tuỷ bám chặt vào thành ống tuỷ, đàn hồi.

Thịt ôi: Mặt ngoài miếng thịt bắt đầu nhớt, hoặc nhớt nhiều (tuỳ mức độ ôi), mặt cắt hơi ướt, độ dàn hồi kém (ấn ngón tay vào thịt khi buông ra còn để lại vết lõm tay). Mỡ tối màu, độ chắc giảm, có mùi ôi. Mặt khớp xương có nhiều nhớt, dịch hoạt đục. Tuỷ dễ tróc ra khỏi ống, màu sắc đã tối hoặc nâu.

DSCF9321

Thịt lợn già hoặc lợn nái: Thớ thịt nhão có màu đỏ sẫm, da dầy.

Thịt lợn bệnh: Thớ thịt nhão, mỡ vàng hoà trong thớ thịt có thể có hạt trắng đục. Trong gan bầu dục có những chấm nhỏ. Bì lợn có thể có những mảng xuất huyết tròn hoặc bầu dục. Có thể bì không còn nguyên vẹn, bị khoét từng đám (do cắt bỏ ung nhọt hoặc màng xuất huyết).

Không nên mua thịt lợn quá già hoặc quá non. Chỉ nên mua loại thịt lợn vừa lứa có màu hồng, bì mỏng. Thịt nạc có 2 loại: thịt thăn và thịt nạc mông. Thịt thăn ngon hơn, xào nấu ngọt nhưng nêu để quá lửa sẽ bã và khô. Thịt nạc mông mềm hơn.

Ngày nay, chỉ vì lợi nhuận mà có người bất chấp hậu quả, vì sức khỏe của bạn và gia đình hãy ghi nhớ những điều trên khi mua thịt lợn nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn