Phụ gia thực phẩm nguy hại bán tràn lan

( PHUNUTODAY ) - Phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung để bảo quản hay chế biến thực phẩm nhằm tăng hương vị, tạo màu, tạo mùi hấp dẫn. uy nhiên trên thị trường hiện nay, các chất phụ gia thực phẩm được kinh doanh và sử dụng tràn lan đã tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

 Các cửa hàng đồ khô ở chợ Phùng Khoang, quận Thanh Xuân bày bán rất nhiều phụ gia, trong đó có nhiều sản phẩm được đóng gói thủ công, không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng. Chất tạo màu này là gì, chính chủ cửa hàng cũng không hề biết.

Chủ bán hàng khô chợ Phùng Khoang, quận Thanh Xuân, Hà Nội: "Ai mà biết được chỉ bán thôi.. Nhưng Cho ít thôi nó lên màu nhanh mà... Họ cho luôn vào chim hoặc thịt quay. Bò khô miếng to bóp luôn và nó tự ngấm vào. Cho vừa vừa thì màu đẹp, nhiều lộ nên cho vừa phải."

Tuy nhiên, một chủ cửa hàng từng bán sản phẩm này cho biết: "Cái đấy của tàu, xong  họ buôn ở Đồng Xuân họ đóng ra, mình mua cân....

Phụ gia trôi nổi, không nguồn gốc được bày bán

Phụ gia trôi nổi, không nguồn gốc được bày bán

Tại chợ Thanh Xuân cũng không khó để mua được các loại đường hóa học dạng viên, giá chỉ từ 10.000 - 15.000 một lạng. Đây là một trong những phụ gia cấm dùng trong thực phẩm nhưng vì lợi nhuận mà nhiều người vẫn nhập để bán.

Chủ bán hàng chợ Thanh Xuân, Hà Nội: "Tất cả hàng phở, hàng chè đều làm  cái này, cái này chuyên dùng nhất. Tỷ lệ 1,2,3 viên tùy theo, nửa lít 1 viên, lit 2 viên, cháu nếm nhạt cháu cho thêm, pha viên nên nó dễ . Nhưng nói chung làm phải giấu đi, nhà hàng ăn mà nó kiểm tra các đồ hóa học này nó không cho dùng đâu."

Không chỉ vậy, những gói đường hóa học, có xuất xứ từ Trung Quốc cũng được bán khá nhiều ở đây. Chỉ với 90 nghìn đồng tôi đã mua được hơn nửa cân chất tạo ngọt cho phở. Theo lời chủ quán thì chỉ  cần một vài thìa cả phê là đủ cho một nồi nước dùng. Tuy nhiên, sản phẩm này không hề có nhãn mác hay chứng thực nguồn gốc xuất xứ. Câu hỏi đặt ra là nếu nó được sử dụng rộng rãi thì sẽ ảnh hưởng ntn đến người tiêu dùng.

Theo chuyên gia chống độc, BV Bạch Mai, trên thị trường hiện nay có rất nhiềuhóa chất với độc tính khác nhau trên cơ thể. Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân bị ngộ độc cấp tính do sử dụng thực phẩm chứa phụ gia độc hại.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Mỗi chất có một biểu hiện khác nhau. Có những loại phẩm phụ gia gây ung thư mà chúng ta cứ tưởng vi trùng, vi ri rút mà thực ra do những cái chúng ta ăn hàng ngày, rất là nguy hiểm. 

Tình trạng sử dụng phụ gia tràn lan, thực phẩm nhiễm “độc” hóa chất đang là nỗi lo của người tiêu dùng.Vậy, trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu khi để các loại phụ gia thực phẩm không đảm bảo an toàn được mua - bán dễ dàng, công khai?

Người tiêu dùng cần lựa chọn những thực phẩm, phụ gia có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, những thương hiệu uy tín, tránh mua những sản phẩm trôi nổi trên thị trường để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn