5 kiểu ảnh không nên lưu trong điện thoại, cẩn thận kẻo gặp rắc rối

( PHUNUTODAY ) - Lưu những kiểu ảnh này trong điện thoại có thể khiến bạn gặp một số rắc rối về sau. Hãy lưu ý nhé.

Ảnh CCCD

CCCD là giấy tờ tùy thân cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân. Hiện nay, mỗi người chỉ được cấp một dãy số định danh duy nhất, được ghi trên CCCD. Để thuận tiện trong việc giao dịch, xử lý công việc, làm các thủ tục hành chính, giấy tờ... nhiều người có thói quen chụp hình CCCD và lưu lại trong điện thoại, khi cần sẽ mở ra.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa nghĩ đến một tình huống cực xấu. Đó chính là khi bạn bị mất điện thoại hoặc vô tình bị rò rỉ ảnh trong điện thoại, hình ảnh CCCD sẽ bị lộ ra ngoài. Những thông tin này sẽ bị kẻ xấu đem ra để trục lợi. Chúng có thể dùng hình ảnh CCCD để đăng ký tải khoản ngân hàng, vay tiền qua app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo... Tất cả những điều này đều có thể gây ra rắc rối và thiệt hại vô cùng lớn với bạn.

Ảnh thẻ ngân hàng

dien-thoai-03

Khi mở thẻ ngân hàng, bạn sẽ cần mang giấy tờ tùy thân như CCCD, hộ chiếu và có số điện thoại để đăng ký. Thẻ ngân hàng cũng chứa các thông tin vô cùng quan trọng.

Lưu hình ảnh thẻ ngân hàng trong điện thoại cũng khiến bạn đối mặt với nguy cơ lộ thông tin khi thông tin trong điện thoại bị rò rỉ hoặc mất điện thoại. Chẳng hạn, nếu bị lộ số CVV/CVC của thẻ tín dụng, kẻ gian có thể đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch khiến bạn bị mất tiền.

Ảnh bằng lái xe

Ngoài CCCD, thẻ ngân hàng, nhiều người có thói quen chụp ảnh bằng lái xe và lưu vào điện thoại. Thậm chí có người sau khi lấy được bằng lái còn chụp hình và đăng lên khoe trên mạng xã hội.

Trên thực tế, bằng lái xe cũng là một loại giấy tờ cá nhân chứa đựng nhiều thông tin quan trọng. Nó có thể có tên, số CCCD, địa chỉ... Các thông tin này được in rõ ràng trên thẻ. Vì vậy, khi bị rò rỉ thông tin hoặc mất điện thoại, bạn cũng có thể bị kẻ xấu lợi dụng những hình ảnh này để đánh cắp thông tin.

Ảnh mật khẩu tài khoản

Ngày này, chúng ta có đủ các kiểu tài khoản như tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook, tài khoản email... Với mỗi tài khoản, chúng ta lại cần một mật khẩu để mở chúng. Với số lượng mật khẩu lớn như vậy, không phải ai cũng nhớ hết được. Do đó, nhiều người có thói quen lưu giữ mật khẩu trong điện thoại để lúc cần sử dụng thì mở ra. Tuy nhiên, trường hợp điện thoại di động bị mất, kẻ xấu có thể nắm được các loại mật khẩu này và rất dễ đánh cắp các thông tin quan trọng, đánh cắp tài sản.

Ảnh nhạy cảm

Không ít người muốn lưu lại các khoản khắc ngọt ngào khi yêu hoặc khi ở bên ngoài thân. Tuy nhiên, những bức ảnh có nội dung "nhạy cảm" không nên xuất hiện trong điện thoại. Nếu chẳng may bị lộ thông tin hoặc bị mất điện thoại, những bức ảnh này có thể bị phát tán ra ngoài và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể lưu những bức ảnh, video riêng tư trong một thư mục có đặt mật khẩu hoặc sử dụng các phần mềm giấu ảnh, video. Khi đó, nếu bạn bè, đồng nghiệp hoặc thợ sửa điện thoại có sử dụng máy của bạn thì cũng không xem được những nội dung "nhạy cảm".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link