Không la mắng khi con bị điểm kém, vợ chồng MC Phan Anh có cách dạy cực kỳ văn minh

( PHUNUTODAY ) - Khác với ông bố bà mẹ khác, vợ chồng MC Phan Anh có cách xử lý cực kỳ khéo léo khi con bị điểm kém.

Ở tuổi 35, bên cạnh sự nghiệp thành công thì nam MC Phan Anh còn có một gia đình “vợ đẹp, con xinh” khiến không ít người phải mơ ước. Trên trang cá nhân, nam MC thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình.

Empty

Gia đình MC Phan Anh luôn ngập tràn tiếng cười

Mới đây, ông bố 3 con- Phan Anh bất ngờ chia sẻ về cách dạy dỗ con cái sao cho không bị áp lực thành tích trong học hành, thi cử. Phan Anh viết:  “Sáng nay: thấy bà xã nhắn kể chuyện: hôm qua Bin thi, Bin bảo: Con kém nhất thi viết, kém hơn cả bạn kém nhất. Còn các môn kia thì con rất đỉnh. Mẹ động viên: thế mình cố lên nhờ! Bin: không, phải có điểm yếu chứ! Mới là con người chứ! Cái gì cũng giỏi thì đâu là con người!

Mình nghe chuyện mà rất vui! Không phải vì chuyện con có những môn đỉnh, mà vui vì cách con có góc nhìn tích cực, dễ thương, thoải mái, và không bị áp lực về kết quả học tập.

Empty

Cách đây 6-7 năm, một lần Bo về nhà, có vẻ hơi sợ, hơi ngại một chút khi đưa bố một bài kiểm tra điểm 7. Thoáng bối rối, nhưng mình đã tỏ ra rất hào hứng:

-Ôi, cuối cùng con cũng có điểm 7! Bố chờ điểm 7 này mãi.

- Nhưng điểm 7 là điểm kém, các bạn bảo là dốt mới điểm 7.

- Không sao con ạ. Ngày trước đi học, bố còn có điểm 5, thậm chí có cả điểm 2-3. Bố không thích bị điểm thấp, nhưng có phải cái gì mình cũng giỏi hoặc cái gì mình cũng biết hết được đâu. Học tập cũng như các hoạt động bình thường. Có môn này, có môn kia. Có người giỏi cái này, có người giỏi cái khác. Quan trọng là con đã có cố gắng!

Chuyện đại ý là thế! Kể sơ qua để chia sẻ với mọi người rằng, với giáo dục, từ khá lâu nhà mình không gây áp lực học tập, thi cử, điểm số với các con. Không chê, không so sánh con với bạn bè. Không khoe khoang thành tích con với nhiều người. Điều cần nhất, theo mình, là xây dựng cho tụi nhỏ trách nhiệm học tập và ý thức tự giác, tự lập

Nghe có vẻ dễ mà không dễ tí nào, vì bảo trẻ tự giác, tự lập, có trách nhiệm mà mình lơ luôn, mặc kệ trẻ thì rất khó. Nhưng nếu đồng hành liên tục, thì hay bị bệnh ngứa mắt quá, xắn tay vào giúp đỡ, làm hộ, nhắc nhở thường xuyên. Để trẻ có được những điều mình cho là đúng đắn, cần phải sự kiên định, nhất tâm và quán triệt rất rõ ràng về tư tưởng... Hehe, cái này thì.. “nhà mình vẫn đang hoàn thiện dần”. Chỉ mới có vụ không gây áp lực học hành thi cử lên các con làm tốt thôi. Nhưng mình vui vì cả ba chị em có tâm lý thoải mái với chuyện học tập, dễ dàng chia sẻ với bố mẹ.

Hơi lạc đề tí, nhưng mình ngẫu hứng viết vài dòng ở đây, những mong các bạn có con trong độ tuổi học tập có thể “thấu cảm” một chút nào đó về chuyện điểm số, thành tích. Được tham gia nhiều buổi giao lưu với con trẻ, mình thấy khát khao của các con là được được chơi nhiều hơn với bố mẹ, được lắng nghe, được tôn trọng nhiều hơn, để “các con được là trẻ con của bây giờ” chứ không phải “bằng tuổi mày tao thế này, thế khác”.. Và đặc biệt với những ai có con học cấp 3 hay thi cuối cấp, thi đại học, hãy cẩn thận với việc gây áp lực cho con cái về điểm số hay thi cử. Nhiều trường hợp áp lực đó đã khiến nhiều những người trẻ...“trẻ mãi”!

Cầu mong mỗi bố mẹ đều có những người con lớn lên đều được là chúng, tự biết trân trọng chúng. Chắc chắn chúng sẽ là những người lớn hạnh phúc!".

Empty

Vợ chồng Phan Anh có cái nhìn tích cực trong việc dạy con cái

Với cách dạy con cực kỳ văn minh của vợ chồng Phan Anh, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ thái độ đồng tình, học hỏi: “ Cưng quá, đây mới là đồng hành cùng con và dạy con nè", "Vỗ tay cho quan điểm này của em", "Sự kỳ vọng, cầu toàn của người lớn đôi khi gây áp lực cho con trẻ khiến các con phải nói dối vô tình người lớn mình đẩy con trẻ phát triển lệch lạc", "Ngưỡng mộ cách dạy con của anh”,..- một số bình luận của cộng đồng mạng.

Empty

Vợ chồng Phan Anh hạnh phúc bên nhau

Được biết, là một người khá kín tiếng về chuyện đời tư, MC Phan Anh từng chia sẻ chính bà xã của anh là người muốn giữ kín cuộc sống riêng tư của gia đình tránh những ồn ào thị phi của showbiz bủa vây. Về quan niệm của gia đình Phan Anh cũng cởi mở hơn những gia đình khác: “Giống như bạn trồng một cái cây và cảm thấy nó cứng cáp rồi, đơm hoa, kết trái rồi, bạn mới khoe với bạn bè. Trong gia đình tôi, mọi người khá bình đẳng. Tôi đều hỏi các con trước khi chia sẻ một tấm ảnh”.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn