6 điều cấm kỵ chớ nên phạm phải ở tuổi trung niên, điều thứ 2 nhiều người dễ mắc phải

16:49, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đến tuổi trung niên, không ít người hạ thấp người khác và chỉ mải miết đề cao bản thân.

Tằng Sĩ Cường, một nhà nghiên cứu về văn hóa truyền thống Trung Quốc, đã từng nói: "Lý tưởng của cuộc sống là liên tục nâng cao trình độ của bản thân".

Con người đi qua cuộc đời như một hành trình không ngừng tu dưỡng, đặc biệt là khi bước vào tuổi trung niên. Để có một cuộc sống thoải mái, không nên vi phạm những điều này:

Không coi thường vẻ ngoài của bản thân

Có một câu nói rằng: “Không ai muốn gần gũi với một người nhếch nhác và bẩn thỉu. Dù có tài năng và năng lực vượt trội, bạn cũng sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội”.

Trong cuộc sống, nhiều người thường coi thường vẻ bề ngoài của mình. Họ cho rằng nội dung quan trọng hơn hình thức, và nếu có tài năng thì không cần phải quan tâm đến vẻ bề ngoài. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy con người thường thích gần gũi với những điều đẹp đẽ. Không ai muốn phải vượt qua vẻ bề ngoài luộm thuộm của bạn để khám phá nội tâm thực sự của bạn.

Trong cuộc sống, nhiều người thường coi thường vẻ bề ngoài của mình.

Trong cuộc sống, nhiều người thường coi thường vẻ bề ngoài của mình.

Thay vì để hình ảnh của bạn làm cản trở cuộc sống của bạn, hãy dành thời gian để làm cho bản thân trở nên sạch sẽ và lịch sự hơn. Khi bạn bắt đầu thể hiện một hình ảnh dễ chịu, vận may sẽ tiếp tục đến với bạn.

Coi thường người khác và tự đề cao bản thân

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người cho rằng họ vượt trội hơn người khác và luôn cố tình hạ thấp người khác để chứng tỏ sự "tài năng" của mình. Hành vi này không chỉ làm cho mọi người tức giận mà còn làm hình ảnh của bản thân bị tổn thương.

Những người có giáo dục thực sự biết cách bỏ qua những khía cạnh sắc bén, không hạ thấp người khác mà thay vào đó tôn trọng họ.

Không khiêm nhường

Bạn có bao giờ gặp phải người như thế này không? Khi có vấn đề xảy ra, có người luôn tỏ ra là người đã từng trải qua và cho rằng họ hiểu về tất cả mọi thứ.

"Hãy để tôi chỉ dẫn bạn điều này. Bạn thậm chí không biết chuyện này?"

"Trước đây tôi đã cảnh báo rằng bạn đang sai. Nhưng bạn không nghe."

"Con cái quá nhỏ để hiểu được điều này."

Họ luôn muốn thể hiện bản thân nhưng cuối cùng lại không đạt được điều gì. Mọi người đều muốn dẫn dắt người khác, nhưng nếu đi quá xa, điều đó chỉ dẫn đến tình huống khó xử cho cả hai bên.

Khi có vấn đề xảy ra, có người luôn tỏ ra là người đã từng trải qua và cho rằng họ hiểu về tất cả mọi thứ.

Khi có vấn đề xảy ra, có người luôn tỏ ra là người đã từng trải qua và cho rằng họ hiểu về tất cả mọi thứ.

Những người thực sự thông minh sẽ tuân thủ nguyên tắc lễ nghĩa, biết khiêm tốn và không can thiệp vào cuộc sống của người khác một cách tự phát.

Nói dối và làm mất lòng tin của người khác

Có những người hứa hẹn sẽ đứng ra giúp đỡ bạn bất cứ khi nào bạn cần. Nhưng khi thực sự cần đến họ, lại luôn có lý do để trốn tránh.

Tiếp xúc với những người như thế này, bạn không bao giờ biết được lời nào là thật lòng, lời nào là giả dối.

Không ai thích được giao tiếp với người nói dối. Họ có thể lừa bạn một lần, nhưng thời gian sẽ làm sáng tỏ sự thật.

Như nhà văn Eamon nói: "Chỉ khi mọi người đối xử chân thành với nhau thì họ mới có thể là những người bạn thực sự."

Chỉ bằng cách giữ lời hứa, bạn mới có thể chiếm được lòng tin của mọi người và làm những điều vĩ đại.

Làm việc không có chiều sâu và không ổn định

Trong cuộc sống, có nhiều người rất thực dụng và luôn muốn thành công nhanh bằng mọi cách. Họ luôn hành động cẩu thả và bồn chồn. Kết quả là, làm việc càng vội vàng thì càng thiếu sâu sắc; tâm trạng càng nóng nảy thì công việc lại càng kém hiệu quả hơn.

Kết quả là bạn sẽ rơi vào vòng xoáy vô tận của "hiệu quả kém, mệt mỏi về thể xác và tinh thần" mà bạn không thể thoát ra được.

Bất cứ lúc nào, nếu bạn muốn tỏa sáng, hãy tránh xa chủ nghĩa cơ hội nhất thời và hành động theo cách thực tế và bền vững. Trên đời không thiếu những người biết làm mọi việc, nhưng thiếu người điềm tĩnh, thực tế và đáng tin cậy.

Người thực sự đáng tin cậy không chỉ làm việc một cách bình tĩnh mà còn nắm bắt mọi cơ hội và trở thành người chiến thắng trong cuộc sống.

Phung phí sức khỏe

Có một câu hỏi phổ biến trên mạng: "Bạn hối hận vì điều gì không?"

Có một câu trả lời rất đáng suy ngẫm: "Tôi luôn cho rằng căn bệnh đó cách xa tôi, nhưng khi nó xuất hiện, tôi đã bất ngờ."

Nếu bạn phung phí sức khỏe và cơ thể của mình, thì dù có những thứ đẹp đẽ như thế nào cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

Một CEO từng làm việc liên tục đến mức bỏ qua sức khỏe của mình. Chỉ khi bị bệnh nặng, ông mới nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe. Từ đó, ông bắt đầu dành thời gian nghỉ ngơi, tập luyện và chăm sóc cơ thể. Kết quả là sức khỏe của ông ngày càng tốt hơn.

Thời gian sẽ cho bạn thấy nơi mà suy nghĩ của bạn dẫn đến; bạn có thể lừa dối người khác, nhưng bạn không thể lừa dối chính cơ thể của mình.

Trong nửa cuộc đời còn lại, hãy ngủ đủ giấc khi không có việc gì cần làm và tập thể dục thường xuyên. Chỉ khi có sức khỏe tốt, cuộc sống mới có những cơ hội không giới hạn.

Nhà văn Vương Hiểu Ba từ "Thời đại hoàng kim" đã nói: "Có rất ít lựa chọn trong cuộc đời mà bạn có thể làm. Chúng ta không thể lựa chọn sống hay chết, nhưng có thể lựa chọn cách yêu và cách sống." Số phận của bạn nằm trong tay bạn, và nó sẽ không bao giờ phạt những người coi trọng cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang