6 điều "cấm nói" ở nơi làm việc kẻo bị hãm hại như chơi, càng thân càng nên đề phòng

07:59, Thứ hai 04/03/2019

( PHUNUTODAY ) - Thân thiết với bạn bè đồng nghiệp là chuyện tốt nhưng đừng nên nói và làm những điều này.

Không nói xấu sếp hay các đồng nghiệp khác

Buôn chuyện luôn là một đề tài không thể thiếu của các chị em. Nhưng buôn gì thì lại là một chủ đề cần có sự kiểm soát. Đặc biệt là việc nói xấu người khác. Khi đang nói xấu về sếp ghê gớm, độc đoán, chuyên quyền, lắm mưu… hay chỉ trích một đồng nghiệp vắng mặt, chê bai, bêu rếu, khinh thường... mà lỡ đến tai họ thì thật không hay chút nào đâu nhé!

Chị em luôn phải nhớ rằng họa từ miệng mà ra. Tất cả những lời nói ở nơi làm việc, dù nói vui cũng cần phải cân nhắc, bởi "tiếng bấc đưa đi – tiếng chì đưa lại" thì hậu quả nhận lại sẽ là những rắc rối không đáng có.

Chúng ta có quyền không ưa sếp hay đồng nghiệp cùng làm nhưng nhất định không được dại dột mà nói xấu, khôn ngoan nên giữ trong lòng. Đừng dại chuốc lấy rắc rối để có ngày lộ ra lại phải phân bua, giải thích và lời xin lỗi thì không còn quan trọng nữa, xui xẻo là mất việc đấy.

safe_image (1)

Tung tin đồn, làm hại danh dư người khác

Không ai thích tin đồn, nhất là người bị hại. Có thể chị em không có ý đồ gì nhưng những câu nói tưởng chừng "vô thưởng vô phạt" của mình có thể bị thổi phồng hơn và nếu đến tai người kia thì hậu quả thật khó lường.

Lời nói dối, bịa đặt chính là một tội ác. Nói những lời vu khống sẽ không chỉ làm hại danh dự của người khác mà còn đem cả tai họa đến cho bản thân mình nữa. Thường xuyên làm vậy sẽ khiến mọi người không còn tin tưởng mình thậm chí khi nhắc đến mình người ta đã thấy coi thường.

To tiếng

Có nhiều người xung quanh bạn đang cố gắng làm việc. Họ không thích bị làm phiền bởi tiếng nói chuyện to và những cuộc thảo luận không phù hợp. Nói to không chỉ gây phiền toái mà còn chứng tỏ bạn không tôn trọng họ. Vì vậy, hãy hạn chế những tiếng ồn không cần thiết để tôn trọng người khác và công việc của họ.

Mang công việc cá nhân tới cơ quan

Ai cũng có gia đình với những trách nhiệm nhưng khi đi làm, bạn cần để chúng ở nhà. Đồng nghiệp và sếp sẽ không hài lòng khi bạn thường xuyên thực hiện những cuộc điện thoại cá nhân trong công việc, nó chứng tỏ bạn không tập trung vào công việc. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khẩn cấp, bạn bè hoặc gia đình cần liên lạc gấp khi bạn đang trong giờ làm việc. Nhưng hãy hạn chế việc này ở mức thấp nhất.

Chia sẻ bí mật của bản thân

Ai cũng sẽ có rất nhiều bí mật riêng tư của bản thân ví dụ như chuyện hôn nhân, "chăn gối" vợ chồng, chuyện tiền bạc, mâu thuẫn gia đình, những việc sai trái mình đã làm... Tất cả nhưng điều thuộc về bí mật thì tuyệt đối không nên nói ra, đặc biệt là với đồng nghiệp ở công ty, cho dù là thân đến mấy. Bởi đừng "vạch áo cho người xem lưng" và mình cũng không chắc họ có mang chuyện của mình kể cho ai khác nữa không. Nguy hiểm sẽ ập đến bất cứ lúc nào, nên suy nghĩ kĩ về những gì mình muốn chia sẻ nha!

Khoe mẽ, tự cao

Có một số chị em rất yêu thích quảng cáo bản thân, khoe khoang về mọi thứ xung quanh mình như chồng con, tiền bạc, công việc... Việc tự khoe, tự cao này chẳng mang lại lợi ích gì mà trái lại còn làm tổn thương chính mình ấy.

Bởi chẳng ai quan tâm mình giàu như thế nào đâu, họ chỉ quan tâm bạn là con người như thế nào và khả năng làm việc của bạn ra sao mà thôi. Liên tục nói về bản thân, tự cao, tự mãn chỉ khiến đồng nghiệp ghét bỏ và đánh giá mình là người chỉ biết khoe khoang. Đừng tự xem mình là "cái rốn của vũ trụ", cần được người khác quan tâm hay ngưỡng mộ, hành động này chỉ đang khiến mọi người coi thường và xa lánh thôi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc