Từ ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội: Virus corona xâm nhập tế bào phổi con người như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, tại Hà Nội một nữ quản lý 26 tuổi đã phát hiện dương tính với nCoV. Dịch bệnh hiện cũng đang bùng phát trên phạm vi toàn thế giới và nhiều câu hỏi đặt ra: Virus corona có thể tấn công cơ thể con người bằng cách nào?

Ngày 22h30 ngày 6/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp khẩn thông tin ca dương tính đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội. Chủ trì cuộc họp có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Đây là cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Empty

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung thông tin bệnh nhân chuyển từ bệnh viện Hồng Ngọc đến Bệnh viện Nhiệt Đới Đông Anh tối nay (21h30) có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19. Đến nay, 5 người tại 125 Trúc Bạch và lái xe, cùng 18 người ở bệnh viện Hồng Ngọc đã được đưa vào cách ly.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, bệnh nhân COVID-19 thứ 17 của Việt Nam, đầu tiên ở Hà Nội, là N.H.N., 26 tuổi, quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5/3 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung).

Cô gái này khởi phát bệnh hôm 29/2. Đến 18h ngày 5/3, cô gái này vào viện. Ngay khi xác định bệnh nhân nhiễm virus corona, phố Trúc Bạch được phong tỏa.

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N. sang Anh ngày 15/2, ở London đến 18/2 sau đó sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

covid-19-phunutoday

Liên quan tới sự việc này, cơ quan chức năng đang phong tỏa 2 tuyến phố quanh hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) từ khoảng 22h30 tối 6/3. Cụ thể, lực lượng chức năng đã dựng barie, lập chốt kiểm soát, phong tỏa một đoạn phố Trúc Bạch, từ ngã tư Trúc Bạch - Ngũ Xã đến đoạn ngã tư Trúc Bạch - Châu Long. Nhiều người dân đứng bàn tán xôn xao quanh khu vực phong tỏa.

Virus corona xâm nhập tế bào phổi con người như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, một trong những vấn đề nan giải khi chẩn đoán là nhiều bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ cùng biểu hiện giống như cảm lạnh mà không nhận ra rằng họ đang virus xâm nhập, nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Trong số những người chết vì bệnh dịch - khoảng 3,4% bệnh nhân bị viêm phổi, nhiễm trùng phổi khiến đường thở chứa đầy chất lỏng. Giáo sư Mark Fielder, nhà sinh học tại Đại học Kingston, London cho biết:

“Covid-19 xâm nhập vào cơ thể người bằng cách đánh lừa một loại enzyme, có thể khiến nó 'hợp nhất' với protein bên trong và gây nhiễm trùng. Những tế bào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19 là tế bào cốc và tế bào khử trùng. Chúng có trách nhiệm giữ cho bên trong phổi luôn ẩm, đồng thời dọn sạch các mảnh vụn như bụi hoặc vi khuẩn ở khoang phổi”.

Virus corona sẽ tiếp cận và tiêu diệt các tế bào này. Khi các tế bào bị giết, chúng rơi khỏi màng phổi và tích tụ thành từng đám khiến phổi bắt đầu tắc nghẽn, sưng lên và tạo ra chất lỏng có thể ngăn chặn hơi thở. Trải qua thời gian dài ủ bệnh, tình trạng này sẽ dẫn tới viêm phổi.

Virus cũng có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức khi nó cố gắng chống lại nhiễm trùng, gây ra sưng tấy làm bệnh nhân khó thở hơn. Nếu nhiễm trùng nặng, nó có thể gây tổn thương hoặc rối loạn chức năng tới các cơ quan khác như dạ dày, ruột, tim, gan và thận, hoặc tình huống xấu hơn là suy nội tạng.

Khi đã nhiễm virus, chất tiết từ các mô, bao gồm cả nước bọt đều chứa virus. Vì vậy, khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc đơn giản là nói chuyện, những giọt hơi ẩm sẽ mang virus ra không khí rồi lây nhiễm cho những người xung quanh.

Nếu bệnh nhân ho hoặc hắt hơi che miệng bằng tay, thì chạm vào bề mặt nào cũng có thể lan truyền virus, đặc biệt là nơi công cộng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, virus corona có thể sống trên những bề mặt này trong thời gian vài ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn