Không phải Tiểu Yến Tử, đây mới là mỹ nhân mà Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ trọn đời thương yêu

( PHUNUTODAY ) - Không phải Tiểu Yến Tử, đây mới là mỹ nhân mà Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ trọn đời thương yêu. Bà là Tác Xước La thị - 1 phụ nữ tài sắc song toàn.

Vị Hoàng tử tài hoa được Càn Long vinh sủng bậc nhất

Ái Tân Giác La Vĩnh Kỳ (1741 – 1766), là người con trai thứ 5 của Hoàng đế Càn Long. Theo "Thanh sử cảo liệt truyện", Ngũ a ca lúc sinh thời cực kỳ tài hoa. Khi còn nhỏ đã rất chuyên tâm tu học, tinh thông 3 ngôn ngữ là tiếng Hán, tiếng Mãn và tiếng Mông Cổ. Không chỉ vậy, ông còn rất có thiên phú về thiên văn, địa lý, lịch pháp, toán học, có tài thi ca, thư pháp, cưỡi ngựa bắn tên cũng vô cùng thành thục. Vĩnh Kỳ là 1 a ca đa tài đa nghệ hiếm có, nên rất được Càn Long vinh sủng.

Có thể nói, Vĩnh Kỳ là ứng cử viên số 1 của ngai vàng. Tiếc thay, vừa tròn 24 tuổi, ông đã đột ngột qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của Vĩnh Kỳ khiến Càn Long thương tiếc vô cùng. Sau này, Càn Long từng nói: "Trẫm nhìn đám con của mình, lại càng cảm thấy quý trọng Ngũ Hoàng tử…".

Vĩnh Kỳ ra đi khiến Càn Long thương tiếc khôn nguôi

Vĩnh Kỳ ra đi khiến Càn Long thương tiếc khôn nguôi

Hé lộ danh tính mỹ nữ được Ngũ A Ca trọn đời thương yêu

Bà là Tác Xước La thị - Trắc phúc Tấn của Vĩnh Kỳ, xuất thân từ 1 gia tộc Bao y tương đối có địa vị vào thời bấy giờ. Nhờ tài học của mình, gia tộc bà đã nổi danh nhờ khoa cử. Cha của bà là Tả đô Ngự sử Quan Bảo, từng đỗ Tiến sĩ dưới thời vua Càn Long.

Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ trên màn ảnh nhỏ

Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ trên màn ảnh nhỏ

Năm Càn Long thứ 20, trong 1 lần tuyển tú, Tác Xước La thị đã được Càn Long chú ý. Nhưng vua không nạp bà làm phi, mà lại ban tặng cho Vĩnh Kỳ. Theo sử sách, Tác Xước La thị là một tiểu thư có tu dưỡng tốt. Không chỉ dung mạo xuất chúng, mà bà còn còn đặc biệt am hiểu về văn học, cầm kỳ thi họa cũng rất mực tinh thông.

Vì vậy, Tác Xước La thị rất được Vĩnh Kỳ sủng hạnh. Chỉ trong vòng 5 năm bà đã liên tục sinh hạ cho Vĩnh Kỳ 4 người con trai. Tiếc thay, hạnh phúc của họ kéo dài không được bao lâu, Vĩnh Kỳ đã ra đi khi trong tiếc nuối của bao người.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn