6 thói quen nhiều người Việt hay mắc phải khi ngủ mùa đông tiềm ẩn hàng loạt hiểm họa khôn lường

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết giá lạnh của mùa đông thường khiến con người ta trở nên lười biếng hơn. Nó có thể trở thành tác nhân gây hại lớn tới sức khỏe của bạn mà đôi khi bạn không hề hay biết.

Ngủ với thú cưng

Những chú cún và chú mèo nhỏ xinh với bộ lông sạch sẽ, ấm áp thường chui vào giường và cuộn tròn bên cạnh bạn. Ngủ với chúng khiến bạn có cảm giác an toàn và ấm áp hơn, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

sai-lam-ai-cung-mac-khi-di-ngu-vao-mua-dong-

Chẳng hạn, mỗi khi có tiếng động, chúng sẽ đánh động chủ bằng cách sủa to, cọ cọ, cào cào… và khiến bạn mất ngủ, giấc ngủ bị đứt đoạn nhiều lần, không tốt cho hệ thần kinh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hít phải lông của chúng trong lúc ngủ, dẫn đến các vấn đề về hô hấp nữa.

Ngủ trong phòng đóng quá kín

day-la-nhung-thoi-quen-ngu-nhieu-nguoi-hay-mac-phai-trong-mua-dong-nhung-lai-tiem-an-hang-loat-nguy-co-gay-hai-suc-khoe-2018-12-16-18-09

Bộ não của chúng ta vẫn sẽ làm việc kể cả trong lúc ngủ, do đó, nó cần không khí để hô hấp. Vậy nhưng, nhiều người vì lo trời lạnh gió lùa vào sẽ dễ bị trúng gió, nhiễm lạnh nên thường đóng kín các cửa phòng khi ngủ. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho không khí trong phòng không được lưu thông và làm giảm lượng oxy trong não, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta.

Vì vậy, khi ngủ trong mùa đông thì bạn nên bật quạt thông gió để không khí lưu thông trong phòng tốt hơn, tránh xảy ra tình trạng thiếu hụt oxy cung cấp lên não.

Nằm trên giường khi chưa buồn ngủ

Việc bắt cơ thể “phải ngủ” sẽ càng khiến bạn khó ngủ hơn, gây căng thẳng cho hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe. Để dễ đi vào giấc ngủ, bạn cần thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách hay đi dạo quanh nhà để cơ thể nhanh “buồn ngủ” nhé!

Nằm trên đệm quá cứng hoặc quá mềm

Chúng ta phải trải qua ít nhất 8 tiếng/ngày trên chiếc đệm trong suốt mùa đông dài. Bởi thế, bạn đừng quá dễ dãi khi lựa chọn đồ vật này nhé. Đệm quá mềm sẽ khiến cơ thể bạn có xu hướng lún xuống khi nằm lên, vùng giữa cột sống bị võng, lưng trở nên cong, các dây thần kinh giữa các xương trở nên căng hơn bình thường, dẫn tới đau thắt lưng. Còn đệm quá cứng sẽ khiến bạn không thoải mái, tạo áp lực lên một số điểm như vai, hông; cột sống khó giữ được các đường cong tự nhiên khi ngủ, gây đau nhức.

Vì vậy, bạn hãy chọn một tấm đệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống và các bộ phận khác của cơ thể nhưng vẫn thoải mái khi nằm lên.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Chẳng phải riêng mùa đông mà kể cả mùa hè thì nhiều người cũng thường mắc phải thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta cần hít oxy và thở CO2 nên có thể bạn sẽ phải tự hít những chất độc hại do chính mình thải ra trong chăn vì không khí không được lưu thông lúc này.

2-1511065741653

Đặc biệt, thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ còn làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dưỡng khí giữa các cơ quan, từ đó khiến bạn bị khó thở, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, uể oải khi thức dậy và suy giảm trí nhớ theo thời gian.

Mặc nhiều quần áo đi ngủ

Với tâm lý sợ lạnh nên chúng ta thường mặc nhiều lớp quần áo dày khi đi ngủ vào mùa rét. Cách này chỉ tạo cho bạn cảm giác ấm áp ban đầu nhưng lại làm tăng độ ma sát trên da, cản trở khả năng tuần hoàn máu và sự trao đổi chất. Thêm vào đó, lớp quần áo dày còn khiến mồ hôi khó bay hơi, thấm ngược trở lại, khiến bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí có thể dẫn đến cảm lạnh nữa.

day-la-nhung-thoi-quen-ngu-nhieu-nguoi-hay-mac-phai-trong-mua-dong-nhung-lai-tiem-an-hang-loat-nguy-co-gay-hai-suc-khoe3-2018-12-16-18-10

Tốt nhất là bạn chỉ nên mặc một bộ quần áo có độ dày vừa phải để tạo cảm giác thoải mái nhất khi đi ngủ.

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/6-thoi-quen-nhieu-nguoi-viet-hay-mac-phai-khi-ngu-mua-dong-tiem-an-hang-loat-hiem-hoa-khon-luong-search/

/Khoevadep

Mộc