7 điều quý như vàng khi ăn xôi để không “tiền mất tật mang”, các bà nội trợ thông thái hãy nắm lấy

( PHUNUTODAY ) - Xôi là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng ăn nhiều sẽ gây ra một bệnh như nóng trong, đầy bụng, khó tiêu.

Không nên ăn xôi quá 2 lần/ tuần

Ăn xôi giúp no lâu và tinh thần thêm minh mẫn. Xôi được nấu từ gạo nếp, cộng thêm các loại đậu, dừa nạo, vừng nên chứa rất nhiều calo. Đồng thời, xôi cũng được xem là "thực phẩm sạch" vì không có hóa chất như bún, miến, phở.

Người mang thai không ăn xôi

Theo Y học cổ truyền, gạo nếp có vị ngọt, tính ấm vào được ba đường kinh tỳ, vị và phế. Gạo nếp nói chung và các món xôi thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiêu chảy, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai…

Người mang thai không nên ăn xôi nhiều

Người mang thai không nên ăn xôi nhiều

Người bệnh dạ dày không nên ăn

Những người bị đau dạ dày cần tránh món xôi nếp, nhất là xôi đỗ xanh. Bởi cả đỗ xanh và gạo nếp theo đông y là lành tính, nhưng bị đau dạ dày sẽ tăng nguy cơ ợ chua, trào ngược dạ dày - thực quản, trướng bụng… Các gia vị hành, tỏi, tiêu... ăn kèm xôi sẽ khiến bệnh dạ dày tăng nặng.

Ăn xôi nhiều gây nóng trong

Những người hay bị nóng bụng, hay nổi mụn trứng cá cũng chớ ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

Người đang có vết thương không nên ăn xôi

Người đang có vết thương không nên ăn xôi

Người có vết thương kiêng xôi

Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ. Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

Ăn nhiều dễ gây ngứa ngáy

Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm.

Xôi giàu dinh dưỡng không dành cho người muốn giảm cân

Xôi giàu dinh dưỡng không dành cho người muốn giảm cân

Xôi không dành cho người giảm béo

Xôi chứa nhiều calo hơn bạn tưởng. Xôi nấu từ gạo nếp, cộng thêm các loại đậu, dừa nạo, vừng... cung cấp cho bạn tới 600 calo/đĩa xôi. Với những người muốn giảm béo thì cũng không nên lựa chọn món này vào thực đơn ăn sáng bởi xôi cũng làm từ hạt gạo mà ra, và cũng có nhiều tinh bột giống cơm.

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/7-dieu-quy-nhu-vang-khi-an-xoi-de-khong-tien-mat-tat-mang-cac-ba-noi-tro-thong-thai-hay-nam-lay-search/

/Khoevadep

Min Min