7 giờ giải cứu cháu bé: Sợ có ngày đến lượt nhà tôi sập vì gas

( PHUNUTODAY ) - “Theo dõi vụ giải cứu hai cháu bé mắc kẹt trong ngôi nhà sập vì nổ bình gas, chúng tôi ngồi căng hết cả người cho dù không biết họ là ai. Thời gian qua trên báo tôi đọc được không biết bao nhiêu vụ nổ bình gas cả mini lẫn bình lớn, tôi tự hỏi xác suất tai nạn này xảy đến với gia đình mình là bao nhiêu.

(Phunutoday) - “Theo dõi vụ giải cứu hai cháu bé mắc kẹt trong ngôi nhà sập vì nổ bình gas, chúng tôi ngồi căng hết cả người cho dù không biết họ là ai. Thời gian qua trên báo tôi đọc được không biết bao nhiêu vụ nổ bình gas cả mini lẫn bình lớn, tôi tự hỏi xác suất tai nạn này xảy đến với gia đình mình là bao nhiêu.

[links()]

Mỗi ngày đọc báo, tôi lại thấy có thêm nhiều vụ tai nạn, ngộ độc vì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mỗi ngày xem tin tức, tôi lại thấy có thêm người nhập viện, có thêm người chết vì những nguyên nhân kiểu này. Có cảm giác như, người với người đang sống và kiếm tiền trên chính sinh mạng của nhau.

Vừa mới ngày hôm qua, tôi thấy tin Bình Dương bắt giữ 400 bình gas sang chiết lậu thì hôm nay, từ sáng tới giờ lại nặng trĩu tim vì tai nạn sập nhà này.

Tôi sống ở chung cư, ngày nào cũng có nhân viên các loại hãng gas khác nhau tới làm phiền, xông vào nhà giả vờ là nhân viên bảo dưỡng dán chằng chịt các loại số điện thoại lên hãng gas mà tôi tin tưởng dùng.

Mỗi lần bị “lừa” xong, tôi cảm giác như những cơ sở gas lậu này vừa là ăn trộm, vừa là ăn cướp, lại vừa là những kẻ sát nhân. Họ cướp đi niềm tin của những người tiêu dùng chúng tôi, họ cướp đi những dịch vụ tử tế lẽ ra mà bỏ tiền ra chúng tôi phải được hưởng. Và, khủng khiếp nhất, họ cướp đi ngôi nhà ấm cúng của những nạn nhân xấu số, cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu người dân đã tin tưởng bỏ tiền ra mua dịch vụ của họ.

Tai nạn xảy ra với cả những bình gas du lịch mini, những bình gas gia đình 13kg và cả những loại bình gas công nghiệp 45kg. Gas giờ đã trở thành nhiên liệu đốt phổ biến. Tôi có cảm giác như nguy hiểm đang rình rập bên cạnh tất cả hơn 80 triệu người dân Việt Nam chúng ta, từ những bạn sinh viên dùng bếp ga du lịch, tới những hộ gia đình và những anh chị công nhân làm việc trong các nhà xưởng.

Theo dõi cuộc giải cứu hai bé Trâm và Duy Anh, tôi nghĩ tới hai đứa con, một đứa lên 4, một đứa lên 10 của tôi mà lòng nặng trĩu.

Tôi đang phân vân không biết có nên quay trở lại dùng bếp điện, hay chuyển sang bếp từ, để bảo vệ hai đứa con yêu của mình hay không”.

(Bách Khoa, Hà Nội)

 Trên đây là lá thư phản hồi của độc giả tới Phunutoday khi theo dõi Tường thuật giải cứu hai cháu bé trong nhà sập vì nổ bình gas.

Trong những năm trở lại đây, hàng loạt vụ cháy nổ vì gas xảy ra, gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Nguyên nhân của các vụ nổ này là do bình gas kém chất lượng, quy trình sang chiết gas trái phép, làm giả các nhãn hiệu để đánh lừa người tiêu dùng. Các cơ sở này thu mua bình gas cũ của các hãng tên tuổi, làm mới lại và tự sang chiết gas một cách thủ công, gây nhiều nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Hôm qua, ngày 2/11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương vừa thu giữ 400 bình gas sang chiết trái phép. 

THỐNG KÊ CÁC VỤ CHÁY NỔ GAS

Ngày 15-12-2007, lửa bốc cháy dữ dội tại bếp ăn nhà 30 hiệu buôn Khải Hoàn (đường Hoàng Văn Thụ, thị xã Bạc Liêu, Bạc Liêu). Nguyên nhân được xác định ban đầu là do nổ bình gas mini.

Ngày 3-6-2007, vụ nổ bình gas trường Trung cấp Phát thanh – truyền hình Thanh Hoá đã khiến 2 sinh viên thiệt mạng và sinh viên khác bị bỏng rất nặng. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do ông Nguyễn Văn Thanh (chủ nhà trọ) đã sang chiết gas trái phép khi các sinh viên đang nấu cơm.

Ngày 11-3-2008, tại quán ăn gia đình Duyên Hải thuộc Công ty Dịch vụ – Du lịch Chợ Lớn (TPHCM), một vụ nổ bình gas mini khiến ít nhất 10 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân là do một nhân viên của quán đang sang chiết gas từ bình lớn (loại 45 kg) sang bình gas mini thì bất ngờ phát nổ rồi phát cháy dữ dội.

Ngày 14-1-2009, chị Phạm Thị Thủy (28 tuổi, ở phường Thịnh Đàn, thành phố Thái Nguyên) đun nước gội đầu bằng bếp than tổ ong. Bình gas từ bếp gas du lịch để gần đó bị xì gas bắt vào bếp than và phát nổ làm chị Thủy bị bỏng nặng.

Ngày 17/4/2009, một tiếng nổ lớn phát ra từ quán bia hơi Long Bích (số 47 phố Quốc Tử Giám). Thực khách đến uống bia hoảng hồn. Từ trên tầng 2 của quán, một thanh niên máu me đầy mặt, chảy ướt cả một bên áo được vài người dìu xuống đưa vào bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là do bình gas của một bếp gas du lịch phát nổ. Một người bị đáy bình ga nổ văng trúng ngực, một người khác bị hắt văng vào tường…

Lúc 14 giờ ngày 17/9/2010, tại số 635/7 Bà Hạt, quận 10 – TP.HCM đã xảy ra một vụ nổ bình gas, khiến bà Phạm Thị Huy (SN 1930) tử vong, ông Nguyễn Hữu Trí (SN 1929, chồng bà Huy) và cháu Phạm Nguyễn Kim Ngân (SN 1994) bỏng nặng.

Ngày 10/10/2011, tại tiệm phở Hằng, số 2A đường Thiện Ý, P.4, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) xảy ra vụ nổ gas lớn làm một người bị thương nặng.

Ngày 3/11/2011, tại căn nhà số 29, ngõ 22 phố Tạ Quang Bửu, một vụ nổ gas làm sập nhà đã khiến hai cháu bé 7 tuổi và 14 tuổi tử vong.

Danh sách này vẫn chưa phải là thống kê cuối cùng về các vụ cháy nổ vì gas.

  •  H’My
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn