7 lối sống chúng ta cần thay đổi để tồn tại trước dịch bệnh: Tăng tiết kiệm, không lười biếng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 7 lối sống chúng ta cần thay đổi để tồn tại trước dịch bệnh, thậm chí còn giúp tôi luyện tâm hồn, trở nên ngày càng mạnh mẽ.

1. Đừng thức khuya, hãy ngủ sớm

Thời gian ngủ tối thiếu từ 6 đến 8 tiếng là cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi, các tế bào và các mô sẽ được tái tạo trog thời gian này.Quan trọng nhất, phải ngủ trước 11 giờ. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra: “Nếu thường xuyên thức khuya, hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm trầm trọng”. Thứ duy nhất để chúng ta đối phó với Covid-19 chính là một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

2. Bớt kén ăn, ăn tạp một chút lại là tốt

Trong “Hoàng đế nội kinh” có viết: Ngũ cốc vi dưỡng, ngũ quả vi trợ, ngũ súc vi ích, ngũ thái vi sung, khí vị hợp nhi phục chi, dĩ bổ ích tinh khí”. Ngũ cốc là thực phẩm dinh dưỡng, hoa quả chỉ là bổ trợ, rau củ củ là thực phẩm bổ sung, gia cầm - gia súc là thực phẩm bồi bổ. Con người hấp thụ tinh khị, đa dạng thực phẩm sẽ giúp bổ ích tinh khí cho cơ thể. Bữa ăn hằng ngày phải được phối hợp cân băng, tổng hòa cả chay lẫn mặn để tăng cường hệ miễn dịch, giữ gìn sức khỏe. 

photo1577988430761-1577988431260-crop-15779884435021466439725

3. Chăm chỉ quét dọn, sống gọn gàng ngăn nắp

Nhà ở sạch sẽ, không chỉ giúp tinh thần khoan khoái, mà còn bảo vệ sức khỏe khỏi vi khuẩn độc hại. Nhiều người, mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, da liễu là do môi trường sống không sạch sẽ. Thế nên hãy thường xuyên quét dọn, khử trùng, thường xuyên đổ rác thải sinh hoạt, đừng tích tụ những thứ ô uế trong nhà quá lâu.

4. Không lười biếng, chăm chỉ vận động mới có sức khỏe

Con người thường xuyên vận động mới có thể duy trì được sức sống, trực tiếp nâng cao hệ miễn dịch. Ngược lại, nếu chỉ nằm/ ngồi liên tục trong 1 khoảng không gian sẽ khiến cơ thể trơ lì, không có sức sống. Không cần vận động quá mạnh, chỉ cần dạo bộ, kết hợp với lao động chân tay nhẹ nhàng là đủ. Đặc biệt, nên đi bộ vào sáng. Ánh sáng mặt trời sẽ cung cấp vitamin D giúp phòng ngừa bệnh tật, tăng chức năng miễn dịch.

5. Bớt nghĩ nhiều, mở rộng tâm hồn

Covid-19 bùng nổ, nhiều người hay suy nghĩ quá nhiều, tưởng tượng linh tinh. Ngoài cơ thể khỏe mạnh, ta còn phải giữ được tinh thần khỏe mạnh. Bởi tâm không khỏe, thân tất sẽ mang bệnh. Thế nên hãy mở rộng tâm hồn và bớt đa nghi một chút. Hãy làm những việc khiến bạn hạnh phúc. Dạo bộ vào sáng sớm, quan tâm hơn đến người thân, đọc sách và tu dưỡng đạo đức.

6-tu-duy-loi-mon-3

6. Tham thì thâm, "đủ" là viên mãn

Tiền tài không mua được sức khỏe, lợi ích không ddooirr được sinh mệnh. Dịch bệnh xảy ra, ta mới hiểu, có những thứ tiền tài là bất lực. Một cơ thể khỏe mạnh là tài sản giá trị nhất của mỗi người. Vì thế đừng ham muốn quá nhiều, mưu cầu tranh đoạt những thứ không thuộc về mình. Cuộc sống phải không ngừng tiến về phía trước, nhưng phải biết tự lượng sức mình. 

7. Chi tiêu khoa học, tiết kiệm, đừng hoang phí

Đừng hoang phí, phải tiết kiệm. Đó là cách đơn giản và an toàn nhất giúp chúng ta không rơi vào thế bị động, và có thể dự phòng cho những tình huống khẩn cấp. Nên nhớ, tiết kiệm đồng nghĩa với việc vun vén thêm “cảm giác an toàn” cho bản thân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn