Âm mưu giết chồng của nữ bạo chúa lẳng lơ nhất Đế chế La Mã

( PHUNUTODAY ) - Là người vợ thứ ba của Hoàng đế La Mã Claudius,#160; Valeria lại sẵn sàng vì người tình mà lập mưu giết chết vị vua, người chồng đã mang lại cho bà tất cả những địa vị, quyền lực và cuộc sống xa hoa ấy.



Valeria Messalina sinh ra trong một gia đình thuộc dòng dõi quý tộc của chế độ La Mã lúc bấy giờ. Cha mẹ Valeria là Domitia Lepida và Marcus Valerius Messalla Barbatus vốn là hai anh em họ và đều là những người có địa vị trong xã hội. Valeria là đứa con thứ hai của họ, nhưng cũng đồng thời là đứa con gái đầu tiên của hai người.

Chính bởi vậy, ngay từ bé, Valeria đã được hết mực cưng chiều. Vốn có dòng dõi quý tộc, lại thêm cha và mẹ đều là những người có địa vị cao trong chính quyền La Mã nên Valeria có cơ hội được tiếp xúc với người có quyền lực cao nhất Đế chế La Mã lúc bấy giờ là Claudius.

 Bước sang tuổi 18 thì Valeria kết hôn với vị hoàng đế đầy quyền lực này và trở thành người vợ thứ ba của Claudius. Khi đó, Claudius đã là một người đàn ông 48 tuổi. Một thời gian sau khi trở thành hoàng hậu, Valeria Messalina sinh cho Claudius hai người con. Người con thứ nhất là con gái Claudia Octavia và người con trai thứ hai là Britannicus.

Vốn xinh đẹp, biết cách lấy lòng Claudius nên Valeria là người vợ mà Claudius yêu chiều nhất mực. Khi Valeria sinh được con trai Britannicus thì sự yêu chiều mà Claudius dành cho người đàn bà này càng tăng lên cao độ.
q
Valeria Messalina

Chính bởi được hoàng đế cưng yêu nên Messalina được hưởng những đặc quyền đặc lợi mà không một vị hoàng hậu nào khi ấy có được. Vào ngày sinh nhật của Valeria, những bữa tiệc hoành tránh nhất được tổ chức khắp đất nước để toàn dân ăn mừng sinh nhật bà hoàng hậu này. Valeria ngập trong những món quà sang trọng, đắt giá và quý hiếm mà các quý tộc dâng tặng.

 Không những thế, Valeria được được Claudius cho tạc tượng và đặt tại những vị trí trang trọng bậc nhất ở nơi công cộng hay trong các nhà hát lớn nhất thành Rome. Vị trí của người vợ yêu của Claudius còn được thể hiện bởi sự tham gia của Valeria trong các buổi lễ diễu hành mừng chiến thắng tại Anh. Trong buổi diễu hành này, xe ngựa của Messalina đi ngay sau xe của các vị tướng quân danh tiếng nhất đế chế La Mã.

Mặc dù được đức vua yêu chiều và hưởng rất nhiều đặc quyền đặc lợi, song Valeria lại là một người có tâm địa độc ác. Có ngôi vị hoàng hậu, song Valeria luôn luôn lo sợ sẽ bị chiếm mất vị trí độc tôn của mình trong lòng hoàng đế Claudius cũng như trong chính quyền La Mã. Chính vì thế, Valeria thường tìm cách tiêu diệt tất cả những người có khả năng làm ảnh hưởng đến quyền lợi, địa vị của bà.

 Một trong những vụ trừ khử để đảm bảo vị trí vẫn được nhắc đến trong lịch sử của Valeria chính là việc hãm hại Agrippina, người vợ thứ tư của Claudius. Chuyện là sau khi cưới Valeria được một thời gian, Claudius tiếp tục kết hôn với Agrippina. Tuy nhiên, Agrippina lại là một người sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp thấp trong xã hội. Chính việc xuất thân từ một gia đình nghèo khó, thấp hèn đã không cho Agrippina có cơ hội vào hoàng cung.

Đến Thế vận hội, Agrippina cùng người con trai của mình là Lucius Domitius Ahenobarbus (hay còn được gọi là Nero) được đến tham dự. Valeria Messalina cũng tham dự sự kiện này với người con trai của mình, Britannicus.

Khi Agrippina cùng với người con trai mình, Lucius Domitius Ahenobarbus xuất hiện trên khán đài thì hai người đã nhận được sự tung hô, ủng hộ rất lớn từ khán giả. Những tiếng reo hò gọi vang tên của Agrippina và Nero lấn át cả sự tung hê dành cho Valeria Messalina và Britannicus. Không những thế, nhiều người còn cảm thấy đáng tiếc và thông cảm cho Agrippina đã không thể hưởng cuộc sống đáng ra là của mình do những trớ trêu do hoàn cảnh không may. Sự ủng hộ của dân chúng với Agrippina khiến cho Valeria cảm thấy bất an.

Người con trai của Agrippina cũng là một mối đe dọa lớn với vị thế của Valeria. Chính bởi thế mà Valeria đã tìm cách để tiêu diệt Nero. Messalina đã cho người đến siết cổ Nero khi Nero đang ngủ trưa. Tuy nhiên việc trừ khử này của Valeria đã không thành công bởi tên sát thủ trong lúc chuẩn bị bóp cổ Nero thì thấy một con rắn phóng ra từ dưới gối nên vội vã bỏ chạy. Thật ra, đó chỉ là một lớp da rắn trên giường, gần gối của Nero.

Mưu sát người chồng hoàng đế vì tình nhân

Tuy nhiên, cho đến khi gặp thượng nghị viên trẻ tuổi Gaius Silius, hoàng hậu Valeria Messalina đã hoàn toàn mù quáng và mất lý trí. Vì người tình, bà hoàng hậu La Mã đầy quyền lực này đã lập kế hoạch chiếm ngôi, nhằm đưa người tình trẻ lên trị vì đất nước thay chồng. Valeria cùng người tình dự định lợi dụng lúc Claudius vắng mặt, đưa Britannicus - con của Valeria - lên ngôi rồi nắm quyền nhiếp chính.

Thượng nghị sĩ Gaius Silius được đánh giá là vô cùng trẻ trung và hấp dẫn. Gaius đã kết hôn với một người phụ nữ quý tộc có tên là Junia Silana. Khi Messalina và Silius trở thành cặp tình nhân, Messalina đã buộc Silius ly dị vợ. Silius mặc dù đã nhận ra sự nguy hiểm trong mối quan hệ với Valeria nhưng do đã bị Valeria quản chặt nên bản thân Silius cũng không thể rút mình ra được. Chính bởi thế Silius quyết định lợi dụng mối quan hệ với Valeria để có thể đạt được mục đích cá nhân của mình. Messalina và Silius đã bàn tính việc dùng con trai của Valeria để lật đổ ngôi vua của Claudius và từ đó chiếm lấy quyền lực bằng việc nhiếp chính phía sau. Cả hai bàn tính một cách kĩ lưỡng và chờ đợi thời cơ đến để hành động.
 

Thời cơ đã đến khi Claudius đi kiểm tra việc xây dựng cảng ở Ostia. Một người nô lệ có tên là Tiberius Claudius Narcissus đã bẩm tâu với Claudius rằng Valeria cùng Silius có âm mưu giết hoàng đế. Cùng lúc đó, Valeria và con trai đã đến Ostia, xin lệnh gặp Claudius. Tuy nhiên, Claudius đã rời Ostia trước khi Valeria và con trai mình đến gặp. Âm mưu của Valeria bị bại lộ. Claudius vô cùng nổi giận vì âm mưu độc ác của người vợ thứ ba xinh đẹp. Ngay lập tức, Claudius đã ra lệnh giết chết Messalina và Silius.

 Trong những thời khắc cuối của cuộc đời, Messalina đã ở trong khu vườn Lucullus. Messalina và mẹ mình là bà Domitia Lepida chuẩn bị một lá đơn thỉnh cầu dâng lên Claudius, tuy nhiên, không được đáp lại. Mẹ của Valeria đã ở lại với con gái của mình và nói rằng cuộc sống của Valeria đến đây là kết thúc. Tất cả những việc Valeria làm đã dẫn đến kết cục này. Valeria được ban lệnh chết. Một người lính và một nô lê được cử đến để làm lễ cho cái chết của Valeria. Người nô lệ đã không giữ nổi bình tĩnh mà có những lời chửi rủa tội ác mà Valeria đã gây ra trong khi người lính đứng im lặng.

Messalina được quyền lựa chọn hình thức chết cho mình. Người phụ nữ này vốn độc ác nhưng cũng không đủ dũng khí để có thể tự kết thúc cuộc sống của mình. Chính bởi thế, người lính đã làm nhiệm vụ kết thúc cuộc sống của Valeria theo đúng mệnh lệnh của nhà vua. Valeria bị chặt đầu.

Trong khoảng thời gian Valeria bị chặt đầu, hoàng đế Claudius đang tham dự một bữa ăn tối cùng với các nghị sĩ và quý tộc. Khi thông tin về cái chết của Valeria được chuyển đến tai Claudius, vị hoàng đế dường như không bộc lộ bất cứ một cảm xúc nào trước cái chết của người vợ mà ngày xưa mình đã từng vô cùng yêu chiều. Thế nhưng, sử sách ghi lại rằng, dường như lúc đó, trong lòng Claudius đã nổi sóng. Ông lặng lẽ yêu cầu thêm một ly rượu vang nữa. 

Những ngày sau khi Valeria chết, hoàng đế Claudius như một người vô hồn. Ông không biểu lộ sự hận thù, không giận dữ, không khổ đau, không hài lòng hay có bất cứ một niềm ham mê nào khác. Có lẽ, bởi nỗi đau bị người yêu quý nhất của mình phản bội đã khiến Claudius không còn có thể đặt niềm tin vào những điều khác trong cuộc sống.

Hầu hết mọi người trong xã hội La Mã lúc bấy giờ không bày tỏ sự thương xót với cái chết của Valeria vì coi đó là một kết thúc xứng đáng cho người đàn bà lẳng lơ và độc ác. Không những vậy, Thượng viện còn yêu cầu loại bỏ tất cả các hình ảnh và các bức tượng của Valeria vốn được trưng bày ở các khu vực công cộng ra khỏi đó, để không còn phải lưu giữ hình ảnh của vị hoàng hậu dâm đãng này. Ngay lập tức, các bức tượng xưa kia được đặt ở các vị trí trang trọng bậc nhất liền được phá bỏ. Hình ảnh Valeria gần như biến mất khỏi Đế chế La Mã. Những người duy nhất bày tỏ sự thương tiếc đối với Valeria là những đứa con của hoàng hậu này.

Lê Anh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn