Tất cả các bang ở Ấn Độ dừng sử dụng bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Sau khi có nhiều kết quả khác nhau liên quan tới việc sử bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc, Ấn Độ đã kêu gọi các bang dừng sử dụng trong 2 ngày.

Sputnik đưa tin, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), cơ quan phụ trách định hình, phối hợp và thúc đẩy nghiên cứu y sinh tại Ấn Độ, đã khuyến cáo các bang tại nước này dừng ngay lập tức việc sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc trong 2 ngày. 

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi có nhiều kết quả khác nhau liên quan tới việc sử dụng bộ kit xét nghiệm mới được phân phát tới các bang.

Một bé trai được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: India Today)

"Chúng tôi nhận được khiếu nại về độ thiếu chính xác của bộ kit từ 1 bang. Vì vậy, chúng tôi đã nói chuyện với 3 bang và nhận thấy có rất nhiều con số khác nhau về độ chính xác trong kết quả xét nghiệm các mẫu dương tính, ở một số nơi là 6% trong khi một số nơi khác là 71%", ông Raman R Gangakhedkar, người phụ trách vấn đề dịch tễ và các bệnh truyền nhiễm của ICMR nói trong cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19.

Ông Raman cũng cho biết thêm rằng ICMR sẽ gửi 8 nhóm chuyên gia tới các bang để xác minh kết quả. 

"Do đó, tất cả các bang được yêu cầu không sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh trong 2 ngày tới", ông cho hay. 

Ngày 21/4, Chính quyền bang Rajasthan, phía tây Ấn Độ thông báo sẽ không sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh do Trung Quốc sản xuất, vì độ chính xác của thiết bị này trong việc xét nghiệm các ca Covid-19 chỉ đạt 5,4%, trong khi tỷ lệ chính xác được kỳ vọng là 90%.

Một quan chức của Rajasthan cho biết bang này đang tính tới chuyện trả lại số bộ dụng cụ trên.