Đề xuất Hà Nội tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần, đến hết 30/4

( PHUNUTODAY ) - Theo đánh giá của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Hà Nội là địa phương vẫn có 'nguy cơ cao' nên đề xuất tiếp tục cách ly xã hội với Hà Nội thêm 1 tuần.

Sáng 22/4, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) đã họp và thống nhất sẽ nêu đề xuất trên với Thường trực Chính phủ.

Các thành viên Ban chỉ đạo cho rằng tiêu chí ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (F0) là yếu tố quan trọng để phân loại địa phương theo nhóm nguy cơ.

Việc phân chia các nhóm của Ban chỉ đạo dựa trên tiêu chí:

- Nhóm nguy cơ cao là các địa phương còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày;

- Nhóm có nguy cơ là các địa phương có ca mắc tại cộng đồng trong khoảng thời gian từ 15 đến 28 ngày;

- Nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Hà Nội được đề xuất tiếp tục cách ly xã hội hết 30/4 (Ảnh minh họa)

Hà Nội được đề xuất tiếp tục cách ly xã hội hết 30/4 (Ảnh minh họa)

Sau khi họp với các chuyên gia và lấy ý kiến 28 địa phương, Ban chỉ đạo thống nhất phân chia lại các nhóm tỉnh, thành. Theo đó, Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao; nhóm nguy cơ gồm TP HCM, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.

Ban chỉ đạo đề xuất tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 về cách ly xã hội thêm một tuần với nhóm nguy cơ cao.

Theo đó, Hà Nội nằm trong nhóm nguy cơ cao nên được đề xuất tiếp tục thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần, hết ngày 30/4.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu; các loại hình kinh doanh đường phố theo tình hình thực tiễn tại địa phương, nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Với nhóm nguy cơ, chủ tịch tỉnh, thành cũng quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu; các loại hình kinh doanh đường phố...

Với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, song phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo, nói "dù tình hình tốt lên nhưng điều quan trọng là không được chủ quan; các biện pháp có tính nới lỏng phải trên cơ sở khoa học về phòng, chống dịch, có tham khảo quốc tế".

Chiều nay 22/4, Thường trực Chính phủ sẽ họp để xem xét, quyết định các đề xuất trên.

Ngày 15/4, Thủ tướng đồng ý đề xuất chia các địa phương theo nhóm nguy cơ.

Nhóm nguy cơ cao gồm: Hà Nội, TP HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

15 tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ là Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp.

36 địa phương còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link