Thương lái mách nước muốn chọn hồng giòn ngon, cứ nhìn điểm này

( PHUNUTODAY ) - Hồng giòn đang vào mùa chính vụ nhưng nhiều người không biết chọn hồng thế nào ngon, hồng nào trong nước, hồng nào nhập khẩu

Hồng giòn bán tại các chợ thường có hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc. Hồng Việt Nam quả không to nhưng thơm ngon hơn. Nếu muốn phân biệt hồng giòn Việt Nam và hồng giòn Trung Quốc thì bạn hãy nhìn các điểm sau:

Phân biệt mùa thu hoạch hồng

Hồng giòn ở Việt Nam chủ yếu từ Đà Lạt. Mùa thu hoạch thường bắt đầu từ giữa tháng 9 và kéo dài đến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Trong khoảng thời gian này, cây hồng thường rụng lá dần, chỉ còn các quả trên cây dần chín. Trong khi đó, màu hồng Trung Quốc có thể được thu hoạch vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Thế nên ngoài thời điểm cuối năm chính vụ hồng Đà Lạt thì các mùa khác phần lớn sẽ là hồng Trung Quốc. 

Quan sát màu vỏ

Hồng giòn Trung Quốc thường có vỏ màu đỏ cam tươi, sáng bóng, bề mặt vỏ trơn láng nên khi nhìn vào khá đẹp và bắt mắt. Trong khi đó hồng Việt Nam có màu cam vàng, một số quả có màu đỏ cam nhưng nhạt hơn so với hồng Trung Quốc. Bạn cũng nên nhìn núm của hồng giòn Đà Lạt thường có các đốm đen và phần ruột gần núm sẽ hơi cứng.

Hình dáng trái hồng

Hồng Trung Quốc thường có quả lớn, có hình tròn đều hoặc dẹt, thậm chí có thể hơi vuông và có khía giữa tạo thành các múi hồng. Trong khi đó, hồng Việt Nam thường có hình dáng thuôn tròn, giống như quả trứng gà, không có rãnh. Quả hồng Đà Lạt thường có kích thước không đều.

Nhìn núm xem hóa chất

Theo kinh nghiệm thì khi hồng bị phun hóa chất, trên núm của chúng thường cso vết trắng hoặc mờ trên bề mặt. 

Mùi vị

Hồng giòn Đà Lạt được trồng và chín một cách tự nhiên, có hương vị ngọt thanh, không có hậu chát và mùi thơm dịu. Ngược lại hồng nhập thì vị ngọt sắc nhưng không thơm bằng, thịt hơi khô và không có mọng nước tự nhiên như hồng Đà Lạt.

Thời gian bảo quản

Hồng Đà Lạt thường chỉ để 1,2 ngày trong khi hồng nhập có thể để cả tuần tới nửa tháng. 

Lưu ý khi chọn hồng

Ngoài việc phân biệt xuất xứ của hồng thì khi mua, bạn cũng nên chú ý các điểm sau sẽ chọn được quả ngon:

Màu sắc càng đỏ thì hồng càng ngon. Bởi màu sắc đậm thể hiện hồng nhiều dinh dưỡng.

Hồng chắc nặng tay thì quả sẽ giòn không xốp. 

Nên chọn hồng sắp chín: Quả hồng sắp chín thường có hương vị ngon và không có vị chát cũng như bảo quản lâu hơn. Đối với quả xanh, nếu không biết cách bảo quản đúng, có thể xảy ra tình trạng quả không chín hoặc chín nhưng có vị chát và không ăn được. Còn nếu chọn quả đã chín hì nên đặt chúng vào tủ lạnh để bảo quản và ăn ngay, tránh để quá lâu để tránh tình trạng hư hỏng.

Chọn mua hồng còn cuống: Bạn nên mua quả hồng còn cuống vì tươi lâu hơn và ít hư hỏng hơn.

Hồng giòn hay còn gọi hồng ngâm là trái cây mùa thu đông ngon nhưng bạn cũng nên lưu ý khi ăn vì chúng có nhiều nhựa, ăn nhiều hoặc ăn khi đói có thể bị tắc ruột. Do vậy nên tránh ăn hồng khi đói, và không nên ăn hồng nhiều cùng với các thực phẩm nhiều chất xơ khó tiêu như măng tươi, măng khô...

Tác giả: An Nhiên