Sai lầm khi dùng nước mắm khiến món ăn vừa không ngon lại còn gây hại, nhớ phải tránh ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Nước mắm là thứ gia vị đặc sản của Việt Nam nhưng nhiều người vẫn không biết cách dùng sao cho ngon và an toàn

Nước mắm hầu như không thể thiếu trong bếp người Việt. Chúng là gia vị không thể thiếu trong nhiều loại nước chấm, trong nấu nướng, ướp gia vị... Những bạn cần tránh ngay các cách dùng sai lầm dưới đây vì sẽ biến nước mắm thành nước độc:

Nêm nước mắm vào nồi thức ăn đang sôi

Nước mắm có vị ngọt nhờ axit amin (độ đạm), và đó cũng chính là dinh dưỡng của nước mắm. Nhưng nêm nước mắm vào nồi đang sôi khiến cho axit amin giảm đi, nên giảm độ ngọt của món ăn. Hơn nữa khi nêm như vậy nước mắm từ màu cánh gián sẽ thành màu nâu xỉn. Tất nhiên đó là nước mắm xịn, còn nước mắm màu công nghiệp thì sẽ không có hiện tượng đổi màu như vậy. Do vậy nên nêm nước mắm khi thức ăn đã chín. 

nem-mam-vao-noi-dang-soi

Đun nước mắm quá lâu

Nước mắm khi đun quá lâu trong món ăn sẽ khiến chúng mất vị và bay mất mùi hương. Thế nên khi nấu món xào hoặc kho, bạn nên chờ món ăn gần chín trước khi cho nước mắm vào và tắt bếp nhanh chóng. Đối với món canh, hãy thêm nước mắm trước khi tắt bếp.

Ướp thịt bằng nước mắm

Một sai lầm khi dùng nước mắm rất phổ biến là dùng nó để ướp mọi loại thịt khi chế biến. Hậu quả là món thịt của bạn sẽ trở nên cứng và khô. Tốt nhất bạn nên ướp thịt bằng muối và đường để giúp món thịt mềm. Để kho thịt cho săn thì bạn kho gần chín rồi hãy nêm mắm để chúng mềm bên trong, săn bên ngoài thôi nhé chứ không bị cứng.

nem-nuoc-mam

Dùng nước mắm quá rẻ tiền

Loại nước mắm quá rẻ tiền chẳng những không đáp ứng tiêu chuẩn về dinh dưỡng mà còn kém an toàn do chứa chất phụ gia độc hại và có thể đó chỉ là loại giả nước mắm. Các cơ quan chức năng từng phát hiện các trường hợp sử dụng soda công nghiệp (Na2CO3) để sản xuất nước mắm. Khi dùng loại nước mắm này lâu ngày có thể gặp nguy như bệnh về tim, gan, thận, thần kinh, não nếu sử dụng trong thời gian dài.

Dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

Trẻ nhỏ không cần nêm mắm muối vào bữa ăn vì thực phẩm tự nhiên đủ muối cho trẻ. Hơn nữa thận trẻ còn yếu nên nêm mắm muối sớm sẽ hại thận bé. Đặc biệt nước mắm công nghiệp có thể ảnh hưởng tới trẻ còn bởi chất phụ gia trong đó.

nuoc-mam-cham

Chấm chung

Ở giữa mâm cơm của người Việt hầu như không thể nào thiếu một chén nước mắm. Đi ăn khách sạn, ăn cỗ cũng vậy. Tuy nhiên việc chấm chung này có thể khiến cho tăng nguy cơ nhiễm khuẩn HP dạ dày. Bởi vậy nên tập thói quen chấm riêng nước chấm. 

Chấm quá đậm

Nhiều người Việt có thói quen chấm rất đậm nước mắm. Điều đó khiến cho việc nạp muối vào cơ thể quá nhiều. Muối gây gánh nặng cho thận và tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Dùng nước mắm dùng lại

Nhiều gia đình rót nước mắm ra chấm không hết, sau đó cất đi tới hôm sau chấm tiếp vì tiết kiệm. Nhưng điều này có thể gây bệnh. Việc chấm thức ăn vào trong bát nước mắm có thể khiến chúng tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Nhưng vì mùi đặc trưng của nước mắm nên khó phát hiện ra chúng đã bị thiu. Do đó nên rót ít một cho mỗi lần chấm tránh thừa tránh để tồn dư sang bữa sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn