Cha mẹ nhất định phải dạy điều này cho con gái để tránh cuộc đời con lận đận, hồng nhan mà bạc phận

08:13, Thứ sáu 03/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Cón gái có chịu những tác động và chi phối khác với con trai, bởi tính chất văn hóa, môi trường. Do đó khi có con gái bạn nhất định phải dạy con điều này

Trong xã hội ngày nay dù đã tiến bộ hơn nhiều, nhưng phụ nữ vẫn chịu những định kiến xã hội hơn nam giới. Hơn nữa môi trường giáo dục văn hóa ứng xử, tiêu chuẩn xã hội... vẫn có phần thiên lệch giữa nam và nữ. Ngay cả khi không có sự thiên lệch này thì đặc trưng giới cũng có tác động tới tâm lý, đời sống nam nữ khác nhau. Phụ nữ thường chịu nhiều tổn thương và thiệt thòi hơn nếu bước ra xã hội không đủ kiến thức, tâm thế ứng xử. Do vậy nếu bạn có con gái nhất định phải dạy con những điều sau: 

cha-me-day-con-gai

Tình trạng kinh tế quyết định địa vị con người - thực tế chứ đừng mơ mộng nữa

Với ngày này kinh tế và khả năng độc lập về kinh tế của phụ nữ càng được đánh giá cao. Đó là vì kinh tế quyết định quan trọng cuộc sống con người. Phụ nữ phải có tri thức biết kiếm tiền. Thế nên trước khi quyết định nương nhờ vào một người đàn ông hoặc lui lại thì người con gái phải nghĩ thật kỹ. 

Dù thế nào ở đâu thì người kiếm ra tiền vẫn là người có tiếng nói hơn. Thế nên phụ nữ đừng nên nghỉ việc ở nhà nội trợ hoàn toàn, đừng nghĩ đó là sung sướng. Hãy cho mình một cơ hội tự chủ để trong mọi tình huống có tiếng nói có quyền tự quyết. Khi bạn lệ thuộc kinh tế vào người khác nghĩa là bạn không còn tự do. Dù chồng yêu thương thế nào thì việc phụ nữ hy sinh ở nhà làm nội trợ cũng đã khiến phụ nữ trở nên thiệt thòi. ‏Dù ở ngoài xã hội hay trong gia đình, địa vị kinh tế của một người thường quyết định quyền phát ngôn của người đó. Thế nên trong mọi hoàn cảnh hãy cân đối công việc và gia đình, đừng chọn nội trợ hoàn toàn.

cha-me-day-con-gai-dieu-nay

Sống độc lập, dựa vào chính mình - độc lập cả tài chính và tâm lý

‏Độc lập chính là cách để bạn có quyết định riêng và tự chịu trách nhiệm. Nghe theo bất cứ ai khuyên tức là bạn đang lệ thuộc tâm lý vào họ. Hãy phân tích hoàn cảnh cụ thể của mình và đưa ra quyết định theo cá nhân mình. 

Sống dựa dẫm vào người thì một ngày người không còn, sống dựa vào cây một ngày cây có thể đổ, chỉ có thể dựa vào mình là tốt nhất. Bố mẹ cũng rời xa mình, anh em cũng vậy nên chỉ có tự thân mình vững mạnh là tốt nhất. Đừng viện cầu lời khuyên người khác, hãy tự đưa ra lời khuyên cho chính mình. Bởi khi dựa dẫm nghe theo người khác sau này bạn hay có tâm lý oán trách nếu thực hành theo điều đó không mang lại tốt đẹp. Bởi thế cha mẹ khi nuôi con gái nhất định không dạy con dựa vào đàn ông, hãy dạy con tự dựa vào chính mình. Trong quá trình nuôi con gái tâm lý cha mẹ thường hay thương và xót con hơn nhưng cũng đừng nuông chiều con. Hãy để con tự lập bởi không sau này con dễ dựa vào một người đàn ông nào đó, đó chính nguy cơ của sự bất hạnh. ‏

Đặt lòng tốt đúng chỗ - tốt không đúng người đúng chỗ là thành sai

Cuộc sống cần có niềm tin nhưng tin tưởng một cách ngây ngốc là sai lầm. Bởi thế phải tin tưởng thông minh và hoài nghi lành mạnh. Thế nên một người tốt là biết tin tưởng và giúp đỡ đúng người đúng chỗ. Cha mẹ nên dạy con về những điều đó. Không gieo vào đầu con sự đen tối nhưng cần cho con biết thực tế cuộc sống để tránh cạm bẫy và rủi ro. Lòng tốt nếu đặt không đúng chỗ sẽ là tiếp tay cho tội ác. Tin tưởng đặt không đúng nơi sẽ thành cả tin dại dột. Bởi vậy luôn luôn tỉnh táo và có tư duy phản biện sẽ tốt nhất khi con ra thế giới xa lạ kia. 

Làm cha mẹ không chỉ là nuôi được con ăn học, hãy dạy cho con những bài học quý giá giúp con đứng lên được khi vấp ngã và giúp con nhìn thấu được cuộc đời để có những quyết định đúng. Với con gái, đôi khi một sai lầm có thể dìm chết một cuộc đời. Và con gái khi có sai lầm khó đứng lên và bị chỉ trích đay nghiến nhiều hơn con trai. Đó là thực tế xã hội vẫn còn tồn tại tới ngày nay. Chính vì thế có con gái bạn càng cần phải dạy những điều này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên